Saturday 7 August 2010

“Làm giá” sẽ bị phạt lên đến 500 triệu đồng


Theo Nghị định số 85/2010/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, nhà đầu tư có thể sẽ xử bị phạt lên tới 500 triệu đồng nếu có những hành vi gian lận trong giao dịch chứng khoán.

Cụ thể, mức phạt cao gấp 10 lần so với quy định cũ được áp dụng đối với các hành vi trực tiếp hay gián tiếp tham gia tạo dựng thông tin sai sự thật; công bố thông tin sai lệch xúi giục, lôi kéo mua bán chứng khoán hoặc không công bố thông tin kịp thời làm ảnh hưởng tới giá chứng khoán.

Các hành vi giao dịch nội gián như: sử dụng thông tin nội bộ để thực hiện việc mua bán cho mình; tiết lộ thông tin nội bộ cho người khác mua bán cũng sẽ bị xử phạt từ 150 đến 200 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi thông đồng trong giao dịch tạo cung - cầu giả tạo; cấu kết lôi kéo các nhà đầu tư khác, mua bán liên tục gây ảnh hưởng tới giá chứng khoán mức phạt lên tới 300 triệu đồng.

Điểm đáng chú ý của nghị định mới, sẽ tăng mức phạt hai Sở giao dịch chứng khoán lên gấp đôi (90 triệu đồng) nếu không cảnh báo, công bố không theo quy định gây ảnh hưởng đến giá chứng khoán trên thị trường. Nếu không phát hiện được, không xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy chế giao dịch cũng bị phạt từ 100 triệu đến 120 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 20/9/2010.



Theo TN

No comments:

Post a Comment

Popular Posts