Monday 23 August 2010

Trung tâm chính trị quốc gia vẫn ở Ba Đình

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn tại cuộc họp báo do Bộ Xây dựng tổ chức vào chiều qua (23/8).


Theo Thứ trưởng Toàn, quy hoạch chung thủ đô đã không đề cập đến định hướng này từ tháng 6, vì vậy Trung tâm hành chính quốc gia (TTHCQG) mới không còn tồn tại.


* Thưa Thứ trưởng, UBND Hà Nội vừa kiến nghị không xây dựng Trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì. Vì sao lại có kiến nghị này thưa ông?


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn: Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, báo cáo của Chính phủ đã không nhắc đến Trung tâm hành chính quốc gia, việc này đồng nghĩa với việc khái niệm về TTHCQG đã không còn tồn tại sau ngày 15/6.


Đất ở chân núi Ba Vì hiện nay đã chuyển sang dùng để dự trữ xây dựng các trung tâm văn hóa. Trong suốt quá trình thực hiện đồ án từ đó đến nay không còn nói đến Trung tâm hành chính quốc gia mới tại Ba Vì nữa.


Lúc đó, Chủ tịch Hà Nội cũng có mặt. Tuy nhiên tôi cũng không hiểu vì sao mới đây Hà Nội lại đề nghị không xây dựng TTHCQG. Đây có thể là sự nhầm lẫn.


* TTHCQG không được đặt tại Ba Vì, tuy nhiên tại Đồ án quy hoạch chung thủ đô Hà Nội vẫn đề nghị xây dựng tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì. Xin Thứ trưởng nói rõ hơn về vấn đề này?


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn: Đường Hồ Tây - Ba Vì bản chất vẫn như trục Thăng Long. Mới đây, tại kỳ họp của HĐND TP Hà Nội, đường Láng - Hòa Lạc đã được đặt tên thành Đại lộ Thăng Long, do vậy chúng tôi phải thay đổi tên trục Thăng Long.


Không phải đến thời điểm lập quy hoạch chung Hà Nội thì trục Hồ Tây - Ba Vì mới được đặt ra, trục này đã được đặt ra ngay từ quy hoạch chung 108 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1998 để phát triển phía Tây của tỉnh Hà Tây. Ngoài ra, đường còn có mục đích an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế.


Hiện tại, như chúng ta đã thấy, Hà Nội đang rất quá tải vấn đề ách tắc giao thông. Và đến năm 2030, dân số ở những khu đô thị ngoại đô như Sơn Tây, Hòa Lạc… tiếp tục tăng, cộng với đô thị lõi 4,6 triệu dân, vì thế nhất thiết phải có trục đường kết nối từ Đông sang Tây.


Nếu thiếu đường Hồ Tây - Ba Vì, sẽ dồn nén sang đường Láng - Hòa Lạc và quốc lộ 32. Mặt khác, nếu làm quy hoạch thì chưa cần triển khai ngay, nhưng phải có đường đã, nếu không sẽ bị các dự án lấp hết. Nếu không mở thêm tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì thì sẽ không thể đáp ứng được lưu lượng người ra, vào nội đô ngày càng nhiều.


Xét về lâu dài thì phải có quy hoạch để giữ đất, nếu các dự án lấp vào đó thì sẽ không ổn. Vì vậy, sau khi đơn vị tư vấn tính toán kỹ, và chúng tôi thấy cần đề xuất tuyến đường này. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về Thủ tướng.


* Nhiều ý kiến cho rằng, việc phối hợp xây dựng Đồ án quy hoạch giữa Hà Nội và Bộ Xây dựng chưa có sự phối hợp hiệu quả, ông nghĩ sao?


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn: Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội là cơ quan đầu mối với Hà Nội. Từ trước đến nay chưa có vấn đề gì phức tạp nảy sinh, không có vướng mắc gì. Tôi chia sẻ với ông Nguyễn Thế Thảo về những khó khăn giải quyết các dự án ở Hà Nội.


Về cơ bản, sự phối hợp không có gì phức tạp. Vai trò, chức năng của Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội khác nhau. Sở Quy hoạch Kiến trúc và Cục Quản lý đô thị vẫn thường xuyên kết nối. Tiến độ của dự án cũng sẽ không có gì trục trặc.


* Thưa Thứ trưởng, hiện dư luận đang hoài nghi về việc Bộ Xây dựng đã lãng phí khi đặt làm mô hình quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030 trong khi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn: Đây là một gói mô hình bao gồm 14 mô hình, trong đó có 2 mô hình lớn có diện tích 710m2 và 200m2, còn lại các mô hình khác chỉ rộng 50-60m2. Toàn bộ các mô hình này đều do Tập đoàn Posco tài trợ với trị giá 2,8 triệu USD.


Tuy nhiên, mô hình này chỉ là mô hình nghiên cứu với tỷ lệ 1/10.000, chủ yếu để trưng bày cho người dân xem hình dung cụ thể về quy hoạch Hà Nội, không dùng để xây dựng.

Phải đến khi có mô hình 1/500, đó mới là mô hình chính xác. Sau khi Chỉnh phủ phê duyệt quy hoạch chung Hà Nội sẽ có những mô hình phân khu chính xác hơn.


Về pháp lý, chúng ta thuê đơn vị này lập dự án quy hoạch chung Hà Nội thì phải trả hết tiền, song họ tài trợ xây dựng mô hình quy hoạch để người dân hiểu rõ về quy hoạch chung Hà Nội. Tập đoàn Posco lựa chọn Công ty Tinh Vũ (Trung Quốc) vốn nổi tiếng thi công các mô hình để sản xuất và thi công công trình này.


* Xin cảm ơn ông!

(Theo InfoTV)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts