Monday 23 August 2010

Kiểm toán viên phải có đủ 36 tháng kinh nghiệm mới được ký báo cáo kiểm toán

Theo dự thảo Luật Kiểm toán độc lập, quy định về điều kiện hành nghề đối với kiểm toán viên có sự thay đổi so với quy định trong Nghị định kiểm toán độc lập hiện nay.

Tại Hội thảo góp ý Dự thảo Luật kiểm toán độc lập do Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức ngày 19/08/2010, ông Đặng Thái Hùng Vụ Trưởng Vụ Chế độ Kế toán Kiểm toán Bộ Tài Chính cho biết, Dự thảo này có một sự đổi mới căn bản, đó là việc quy định 2 chức danh: Kiểm toán viên và kiểm toán viên hành nghề.


Theo đó, chức danh Kiểm toán viên trong Dự thảo được khái niệm rất khác: “Là những người tốt nghiệp đại học các chuyên ngành về ngân hàng, tài chính, kế toán, kiểm toán. Sau khi tốt nghiệp họ được thi để lấy chứng chỉ kiểm toán viên, sau khi đã được hành nghề kiểm toán tại các doanh nghiệp kiểm toán đủ 36 tháng trở lên và đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn khác thì được cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề. Khi đó, kiểm toán viên mới được gọi là kiểm toán viên hành nghề và mới được ký báo cáo kiểm toán.”


Như vậy, dự thảo về chức danh kiểm toán viên hành nghề khác hẳn so với quy định tại Nghị định kiểm toán độc lập hiện nay. Nghị định hiện nay quy định kiểm toán viên phải trải qua 4 năm làm trợ lý kiểm toán hoặc 5 năm làm kế toán quốc tế thì mới được thi, nhưng khi thi đỗ chỉ được cấp chứng chỉ kiểm toán viên và được đăng ký hành nghề, được ký báo cáo kiểm toán.


Với quy định này, những người tốt nghiệp đại học các chuyên ngành trên sau khi tốt nghiệp thì họ có quyền thi. Rõ ràng quy định này định sẽ góp phần hướng nghiệp cho những người học các chuyên ngành gắn với hoạt động kiểm toán.


Cũng theo ông Đặng Thái Hùng, thực tế hiện nay với số lượng khoảng 1.700 kiểm toán viên đã được cấp chứng chỉ thì chỉ có khoảng 1.000 người đang làm trong lĩnh vực kiểm toán, còn lại khoảng 700 người đang làm việc tại các đơn vị không thuộc lĩnh vực kiểm toán.

(Theo Infotv)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts