Friday 20 August 2010

Hà Nội kiến nghị không dời trung tâm hành chính lên Ba Vì

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng không quy hoạch Trung tâm hành chính quốc gia ở Ba Vì bởi khu vực này không đủ điều kiện về khí hậu, khả năng kết nối với vùng xunh quanh.

UBND thành phố Hà Nội cho rằng, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia luôn là chỉnh thể thống nhất, không nên tách rời. Khu vực Ba Đình luôn là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia qua các thời kỳ lịch sử đất nước, do vậy không nên di chuyển trung tâm hành chính đến nơi khác.

Trong khi đó, không gian của khu vực Ba Vì không đủ điều kiện thuận lợi về khí hậu, tiếp cận các loại hình giao thông, kết nối với những vùng xung quanh. Mặt khác, việc dời Trung tâm hành chính lên Ba Vì có thể ảnh hưởng đến vùng sinh thái tự nhiên đặc biệt của quốc gia và Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đề xuất hai địa điểm có thể xây dựng trụ sở các cơ quan bộ, ngành của Chính phủ là khu vực Tây hồ Tây và Mỹ Đình - Mễ Trì.

Triển lãm Đồ án quy hoạch chung HN thu hút đông đảo người dân. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn, hiện nay một số bộ, ngành đã xây dựng trụ sở tại khu vực Mỹ Đình và một số địa điểm trong nội thành cũ, do vậy sẽ là lãng phí nếu di chuyển. Nếu không dời trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì thì đề xuất xây dựng trục Thăng Long sẽ không còn cần thiết.

Dự kiến đồ án quy hoạch chung thủ đô Hà Nội sẽ được Thủ tướng phê duyệt trước dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long. Trước đó, hai điểm nhấn quan trọng của đồ án là việc dời trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì sau năm 2030 và xây dựng trục Thăng Long kết nối nội đô với Ba Vì đã gây tranh cãi gay gắt trên diễn đàn Quốc hội và dư luận xã hội.

Theo ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN, trung tâm hành chính là một bộ phận của trung tâm chính trị quốc gia thì không nên tách rời nhau. Trung tâm hành chính cũng là nơi hội tụ dân chúng, nên không được đặt tại Ba Vì. Vùng này không có tính giao lưu, hướng ra bên ngoài.

Ngoài ra, Hà Nội đã có trục đường Láng - Hòa Lạc, quốc lộ 32 để liên kết vùng. Nếu xây dựng trục Thăng Long có thể phá hỏng cảnh quan môi trường.


(Theo VNexpress)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts