Monday 9 August 2010

Thiếu thước đo xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán

Thiếu thước đo xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán

Ông Bùi Văn Mai
Mặc dù là định chế trung gian giúp NĐT có cái nhìn trung thực về báo cáo tài chính của DN niêm yết, tổ chức phát hành, công ty chứng khoán… nhưng hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về xử phạt các hành vi vi phạm đối với các công ty kiểm toán (CTKT). Đây là lý do khiến đây đó vẫn xảy ra những trường hợp sai sót liên quan đến kiểm toán DN niêm yết. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với Ông Bùi Văn Mai, Tổng Thư ký Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Thanh Đoàn thực hiện

Hoạt động kiểm toán độc lập có ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhiều nhà đầu tư. Vì sao đến nay vẫn chưa có chế tài nào đối với hoạt động của họ thưa ông?

Nói là chưa có chế tài là chưa đúng. Nghị định 105/2004/NĐ-CP đã có quy định các mức xử phạt như: chấm dứt hợp đồng kiểm toán đã ký năm đó; nếu hợp đồng đã kết thúc thì sẽ không được tiếp tục ký vào năm sau; khấu trừ tiền phí đã thỏa thuận trong hợp đồng; phạt tiền cao nhất gấp 10 lần giá phí kiểm toán trong hợp đồng nếu xảy ra sai phạm.Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có qui định cụ thể hành vi nào là sai phạm, sai phạm ở mức nào thì bị xử lý ra sao. Vì thế cơ quan quản lý cũng khó có thể xử phạt các công ty kiểm toán và kiểm toán viên khi có sai phạm xảy ra.

VACPA ứng xử như thế nào khi các hội viên của mình có sai phạm?

Chúng tôi là tổ chức hội nghề nghiệp nên không thể phạt tiền hay rút chứng chỉ kiểm toán viên hành nghề. Chúng tôi chỉ có thể phê bình, khiển trách, cảnh cáo, khai trừ kiểm toán viên là hội viên của Hội ra khỏi hội nếu vi phạm. Ngoài ra là công khai các trường hợp vi phạm trên website của Hiệp hội như một hình thức cảnh báo cho các DN và kiểm toán viên khác.

Ngoài ra nếu phát hiện các sai phạm ngoài quyền hạn xử lý của Hội thì VACPA sẽ chuyển sang Bộ Tài chính và đề nghị xử lý. Tuy nhiên để làm được việc này cũng cần có những quy định cụ thể. Tới đây sau khi Luật kiểm toán độc lập được ban hành, Chính phủ sẽ có nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán. Khi có các văn bản này, vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán sẽ được xử lý nghiêm và đủ sức răn đe.

Liên quan đến chất lượng kiểm toán, năm 2009, có 3 trong số 4 CTKT thuộc hàng Big Four đã bị lỗ mà một trong nhiều nguyên nhân được cho là hạ phí để mở rộng thị phần vào kiểm toán khối DN niêm yết. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Hiện nay có 4 công ty kiểm toán 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đều đủ điều kiện kiểm toán các DN niêm yết. Sau vụ việc như Bông Bạch Tuyết năm 2008, các CTKT nước ngoài ngại kiểm toán DN niêm yết vì phí không cao, nhiều rủi ro và chịu sự giám sát chặt chẽ của xã hội, của nhiều NĐT cũng như các chuyên gia tài chính… Mặt khác các công ty niêm yết thường có nhiều công ty con nên quá trình tổng hợp hoặc hợp nhất báo cáo tài chính gặp nhiều khó khăn, mất thời gian nên CTKT nước ngoài và cả một số công ty Việt Nam cũng không hứng thú khi kiểm toán DN niêm yết.

Gần đây do sự cạnh tranh trên thị trường, trong khi điều kiện kiểm toán DN niêm yết đã rõ ràng hơn, qua một số vụ việc liên quan đến kiểm toán DN niêm yết đã được đúc rút kinh nghiệm nên các CTKT nước ngoài đã tập trung hơn vào mảng thị trường này. Mặt khác với quy định các DN niêm yết phải đăng toàn văn Báo cáo kiểm toán và ý kiến của CTKT trên phương tiện thông tin đại chúng cũng là một cách quảng bá tên tuổi và hình ảnh DN nên cũng khuyến khích CTKT tham gia kiểm toán doanh nghiệp niêm yết.

Tình trạng cạnh tranh dẫn đến hiện tượng hạ giá phí là có thật và không chỉ diễn ra giữa các DN nhỏ mới ra đời mà ở cả các công ty lớn trong và ngoài nước. Năm 2009 có 3 CTKT quốc tế bị lỗ 96 tỷ đồng. Các DN cho rằng việc giảm phí là do chiến lược kinh doanh và vẫn đảm bảo đầy đủ quy trình các bước kiểm toán. Tuy nhiên theo cá nhân tôi thì phí kiểm toán giảm trong bối cảnh mọi chi phí đều tăng, đồng tiền giảm giá thì khó lòng đảm bảo kiểm toán giữ được chất lượng.

VACPA đã rất nhiều lần cảnh báo về việc giảm giá phí sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán và có nguy cơ làm cho ngành chậm phát triển và tiềm ẩn rủi ro cho bản thân chính DN kiểm toán.

Các DN niêm yết đã và đang thực hiện soát xét báo cáo tài chính bán niên. Theo ông đã bộc lộ ra vấn đề gì sau khi đây là lần đầu tiên tất cả các DN niêm yết thực hiện soát xét báo cáo tài chính bán niên?

Hiệu quả dễ nhận thấy nhất của việc thực hiện soát xét bán niên là báo cáo tài chính năm 2010 sẽ được công bố nhanh hơn các năm trước. Nội dung báo cáo tài chính bán niên được rà soát bởi các KTV nên cũng yên tâm hơn nhiều khi công bố.

Để việc soát xét đi vào thực chất, mang lại hiệu quả cao hơn, tôi cho rằng các DN niêm yết cần có sự thay đổi. Chẳng hạn thay đổi niên độ tài chính không nhất thiết kết thúc vào 31/12 hàng năm mà có thể kết thúc vào cuối quý I, quý II, quý III. Như vậy không chỉ các CTCK, công ty kiểm toán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mà bản thân ngành thuế cũng sẽ giảm áp lực công việc và sẽ đỡ đi sai sót. Nhà nước có thể khuyến khích các DN thay đổi mức đo tài chính bằng cách ưu đãi hay giảm thuế TNDN để DN thực hiện.

Về phía CTKT nên đàm phán ký hợp đồng sớm với khách hàng và ký liên tục trong 2 đến 3 năm để có thể chủ động được kế hoạch, thời gian thực hiện kiểm toán. Mặt khác việc kiểm toán liên tục một DN có thể giúp kiểm toán viên theo dõi, xử lý dứt điểm những vấn đề tồn đọng của DN đó ./.

BBT - Web

No comments:

Post a Comment

Popular Posts