Saturday 21 August 2010

Lệ phí trước bạ đối với tài sản cho thuê tài chính


Trường hợp quyền sở hữu tài sản cho thuê được chuyển cho bên thuê khi kết thúc thời hạn thuê thông qua việc nhượng, bán tài sản cho thuê, thì bên thuê không phải nộp thuế trước bạ.

ông Võ Văn Tấn (Công ty TNHH King's Nest, TP. Đà Nẵng) đề nghị được cơ quan chức năng giải đáp một số thắc mắc liên quan đến việc nộp thuế trước bạ quy định trong 2 văn bản: Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Công ty thuê tài chính và Thông tư số 68/2010/TT - BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn lệ phí trước bạ.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 22 Chương III Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 có quy định: "Trong trường hợp quyền sở hữu tài sản cho thuê được chuyển cho bên thuê khi kết thúc thời hạn thuê thông qua việc nhượng, bán tài sản cho thuê, bên thuê không phải nộp thuế trước bạ".

Ông Tấn cho rằng, đây là quy định thông thoáng nhằm tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp khi đầu tư tài sản cố định bằng hình thức thuê tài chính so với vay ngân hàng. Khi đầu tư qua hình thức này, doanh nghiệp đã nộp lệ phí trước bạ ngay khi chuyển quyền sở hữu tài sản từ bên bán tài sản thuê sang công ty cho thuê tài chính. Sau khi kết thúc hợp đồng cho thuê tài chính, việc chuyển quyền sở hữu từ công ty cho thuê tài chính sang doanh nghiệp sẽ không phải đóng lệ phí trước bạ.

Đồng thời, tại điểm g Khoản 10 mục III Phần I Thông tư 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính đã có hướng dẫn cụ thể hồ sơ và thủ tục bên thuê phải xuất trình để không phải đóng lệ phí trước bạ khi kết thúc hợp đồng thuê.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Tấn, Thông tư 68/2010/TT-BTC ngày 26/4/2010 hướng dẫn về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính lại không có quy định về vấn đề này. Do vậy, khi kết thúc hợp đồng thuê tài chính, các doanh nghiệp làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản từ công ty cho thuê tài chính sang doanh nghiệp đều bị cơ quan thuế yêu cầu đóng lệ phí trước bạ giống như mua tài sản thông thường.

Ông Tấn cho rằng, như vậy là trái với nội dung quy định tại Khoản 3 Điều 22 Chương III Nghị định số 16/2001/NĐ-CP nêu trên. Ông Tấn đề nghị cơ quan chức năng có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp được áp dụng.

Vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết đã nhận được một số kiến nghị của Cục thuế địa phương và các Công ty cho thuê tài chính về lệ phí trước bạ đối với tài sản cho thuê tài chính. Tổng cục Thuế cũng đã có hướng dẫn chung như sau:

Tại Khoản 3 Điều 22, Chương III Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 của Chính phủ quy định: "Trong trường hợp quyền sở hữu tài sản cho thuê được chuyển cho bên thuê khi kết thúc thời hạn thuê thông qua việc nhượng, bán tài sản cho thuê, bên thuê không phải nộp thuế trước bạ".

Căn cứ quy định trên, Tổng cục Thuế khẳng định, trường hợp quyền sở hữu tài sản cho thuê được chuyển cho bên thuê khi kết thúc thời hạn thuê thông qua việc nhượng, bán tài sản cho thuê thì bên thuê thuộc diện không phải nộp lệ phí trước bạ.

Tổng cục Thuế cũng đề nghị ông Võ Văn Tấn liên hệ với Cục Thuế TP. Đà Nẵng để được hướng dẫn thực hiện.

(Theo VPG News)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts