Wednesday 18 August 2010

Xung quanh thỏa thuận mức phí bảo hiểm: 19 Doanh nghiệp bị phạt tiền

Xung quanh thỏa thuận mức phí bảo hiểm:

19 Doanh nghiệp bị phạt tiền

BBT: Trong ngành kiểm toán hiện nay đang nổi lên dư luận "Phí kiểm toán đang bị cạnh tranh giảm giá nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành. Nhiều người đề nghị cần có sự thỏa thuận giữa các công ty kiểm toán để hạn chế tình trạng giảm phí". Chúng tôi đăng bài này để cùng tham khảo.

Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng Cạnh tranh mở phiên điều trần vụ việc cạnh tranh mã số KNCT-HCCT-0009, với sự có mặt của đại diện 19 doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, là các đơn vị vi phạm. Hội đồng đã đưa ra phán quyết cuối cùng. Vụ việc bắt đầu từ việc các DN này thỏa thuận với nhau nhằm thống nhất áp dụng mức phí đối với dịch vụ bảo hiểm vật chất xe ôtô.

Thái Dương

Thỏa thuận "2008"

Câu chuyện bắt đầu từ một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của 15 DN kinh doanh dịch vụ bảo hiểm tại Mũi Né năm 2008 và đi đến một thỏa thuận chung nhằm thống nhất mức thu phí đối với khách hàng mua bảo hiểm xe ôtô. Sau đó, có thêm 4 DN khác tình nguyện tham gia nhóm này và nâng tổng số DN tham gia thỏa thuận lên 19 thành viên, trong đó có một số DN bảo hiểm quen thuộc như: Công ty CP Bảo hiểm Bảo Tín, Công ty CP Bảo hiểm Bưu Điện... Nội dung chính mà các DN thỏa thuận là không hạ phí, đồng thời thống nhất áp dụng mức phí 1,56% thu của khách mua bảo hiểm xe ôtô. Đương nhiên, có thể hiểu rằng việc quyết định thỏa thuận nói trên đã được các đơn vị suy tính, nghiên cứu kỹ và nhằm tránh đối đầu trực tiếp trong hoạt động thu hút khách hàng với nhau, đồng thời tạo ra một mặt bằng về phí của riêng nhóm. Từ đó, 19 DN này cũng có cơ hội lớn hơn, mang tính áp đảo và có điều kiện thuận lợi hơn để có được một thị phần lớn hơn trong tổng dung lượng thị trường bảo hiểm xe ôtô cả nước, đồng thời hạn chế cạnh tranh đối với những DN khác. Hội đồng cho rằng, 19 DN nói trên đã vi phạm khoản 1, điều 8 và khoản 2 điều 9 của Luật cạnh tranh.

Xác định vi phạm

Khi thông tin về vụ việc hé lộ thì Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, trước tiên là yêu cầu các DN chấm dứt hoạt động theo thỏa thuận được xác định là vi phạm. Công tác điều tra được khởi sự với tinh thần công tâm, nghiêm túc để làm rõ những vi phạm, mức độ vi phạm, nhằm phục vụ việc phân tích, đánh giá và giải quyết vụ việc một cách triệt để. Các cơ quan chức năng khẳng định, việc các DN câu kết với nhau là một hành động có tính toán, nhằm tạo ra một lực lượng áp đảo trên thị trường, tạo ra một mặt bằng mới về phí bảo hiểm, có thể triệt tiêu khả năng tiếp cận và tham gia thị trường của những DN khác. Mặt khác, người có nhu cầu mua bảo hiểm cũng vì thế mà mất dần đi cơ hội lựa chọn (trên cơ sở so sánh về giá) để mua bảo hiểm, bởi họ đều gặp nhiều DN có mức phí như nhau. Như vậy, tác hại của sự thỏa thuận giữa 19 DN trên là có thật, ảnh hưởng đến sự bình ổn và vận hành một cách tự nhiên trên thị trường, gây ra tình huống khó xử lý hoặc ảnh hưởng đến việc ra quyết định trong kinh doanh của các DN khác.

Hội đồng phán quyết, cả 19 DN đều có vi phạm, tuy ở những mức độ khác nhau và tuyên phạt các DN phải nộp phạt 0.025% của tổng doanh thu năm 2007 (là năm trước khi xảy ra vụ việc). Một số DN phải chịu mức phạt cao gồm: Tổng công ty CP Bao hiểm Bảo Minh, Công ty Bảo hiểm Petrolimex... Các điều tra viên cũng kiến nghị Hội đồng tuyên thu 100 triệu đồng tiền phí phục vụ việc giải quyết vụ việc và đã được Hội đồng chấp thuận, đồng nghĩa với việc 19 DN sẽ chịu trách nhiệm đóng góp đầy đủ số tiền này.

Bên cạnh đó, Hội đồng Cạnh tranh cũng ghi nhận sự hợp tác, tự nguyện cung cấp thông tin và báo cáo của hầu hết DN để tiết kiệm thời gian và sớm hoàn tất quá trình điều tra. Đại diện Hội đồng cho biết, xét thái độ hợp tác tốt của các DN, thời gian thực hiện thỏa thuận về một mức phí diễn ra trong 56 ngày, tức là không kéo dài nên chưa gây ra nhiều hậu quả lớn về tổng thể. Đó là những thực tế được Hội đồng nhất trí đánh giá là "tình tiết giảm nhẹ" và rất có lợi cho các DN vi phạm.

Về phía DN cũng có một số ý kiến và trần tình đáng lưu ý. Đại diện Công ty Bảo hiểm Viễn Đông cho biết, nhiền chung trên thị trường bảo hiểm vẫn xảy ra cuộc chạy đua giữa các đơn vị và chủ yếu thông qua biện pháp hạ phí, tăng hoa hồng hoặc các chi phí khác để thu hút khách. Bên cạnh đó, từ vài năm trước đến nay, nhiều DN bảo hiểm đã phải chi trả nhiều khoản đền bù cho thiệt hại của khách hàng, do số lượng rủi ro tăng lên và điều đó cũng góp phần đẩy không ít DN vào tình thế khó khăn. Chính vì vậy, mục tiêu ban đầu mà 19 DN bắt tay nhau thực hiện thỏa thuận là nhằm giảm bớt áp lực cạnh tranh về phí, tránh cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN cùng "làng", đồng thời khuyến khích việc thu hút khách hàng bằng chất lượng sản phẩm và các dịch vụ liên quan. Nếu tình trạng DN đua nhau hạ phí bảo hiểm xảy ra sẽ giống như cuộc "nội chiến" và đẩy từng đơn vị vào cuộc đua không có đích, thậm chí đẩy DN vào gánh nặng thua lỗ cũng như khó có thểm đảm nhận hết các quyền lợi của khách hàng. Một số chuyên gia cũng cho rằng, nếu DN kinh doanh bảo hiểm gặp khó khăn cũng là gián tiếp gây ra tình trạng bất ổn trên thị trường, làm giảm sự sôi động và niềm tin của cộng đồng DN nói chung.

Ghi nhận của dư luận

Dư luận bước đầu sau phiên điều trần cho thấy, sự điều trần và phán quyết của Hội đồng Cạnh tranh là thỏa đáng và khá kịp thời, đáp ứng những quy định, chuẩn mực trong kinh doanh được quy định trong văn bản pháp luật. Đây là hành động tích cực, mang ý nghĩa tiền lệ để hoạt động này trở nên phổ biến và có tác dụng răn đe kịp thời, mang lại niềm tin cho thị trường. Mặt khác, việc đưa ra giải quyết, xử lý vụ việc chứng tỏ sự nghiêm minh của pháp luật, chứng tỏ nỗ lực và tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nhất là xét trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức kinh tế quốc tế, đang thực hiện các cam kết trong khuôn khổ WTO. Qua đó, giới đầu tư và nhà kinh doanh trong, ngoài nước có thêm niềm tin vào sự nghiêm minh, bình đẳng khi tham gia hoạt động kinh tế ở Việt Nam./.

Theo Thuế Nhà nước

No comments:

Post a Comment

Popular Posts