Wednesday 15 December 2010

Thuế thu nhập cá nhân : “Đánh” vào vàng tiết kiệm

Người gửi vàng dưới hình thức chứng chỉ tiền gửi phải chịu thuế thu nhập cá nhân 5% đó là quy định của Thông tư 22/TT-NHNN về quản lý huy động và cho vay bằng vàng đối với tổ chức tín dụng, theo hướng thu hẹp đối tượng và hoạt động kinh doanh.
Các ngân hàng chỉ được huy động vốn bằng vàng
dưới hình thức phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng vàng

Theo quan chức Ngân hàng nhà nước (NHNN), thời gian gần đây, giá vàng biến động lớn, tách rời giá trị, đầu cơ gia tăng; việc lưu thông vàng, huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng. Mặt khác, việc cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng tập trung chủ yếu ở lĩnh vực phi sản suất, đây là lĩnh vực Nhà nước không khuyến khích.

Cơ quan quản lý: giảm thiểu đầu cơ

Đặc biệt, việc huy động và cho vay bằng vàng được mở rộng, làm tăng tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, tăng hiện tượng đầu cơ, thị trường “ngầm” về vàng diễn biến phức tạp, nhập lậu vàng tăng, tác động tiêu cực đến thị trường tiền tệ, ngoại hối và tỷ giá.

Nội dung chính của Thông tư 22 quy định: Tổ chức tín dụng được huy động vốn bằng vàng dưới hình thức phát hành giấy tờ có giá, chỉ được cho vay vốn bằng vàng để sản xuất, chế tác và kinh doanh vàng trang sức, không được cho vay để sản xuất và kinh doanh vàng miếng; tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn bằng vàng thành VND, đối với số vốn bằng vàng đã chuyển đổi thành tiền trước đây phải giảm dần và tất toán chậm nhất là ngày 30/6/2011; không được huy động và cho vay bằng VND bảo đảm giá trị theo giá vàng; không hồi tố đối với các giao dịch huy động và cho vay bằng vàng được thực hiện trước ngày thông tư có hiệu lực thi hành.

Theo quy định số 432/2000/QĐ-NHNN trước đây, tổ chức tín dụng được chuyển tối đa 30% vốn bằng vàng huy động được thành tiền, để sử dụng linh hoạt nguồn vốn huy động bằng vàng trong kinh doanh. Nhưng thực tế, tổ chức tín dụng khi thực hiện việc chuyển đổi rất dễ bị rủi ro kinh doanh, do không duy trì trạng thái vàng và không thực hiện được bảo hiểm giá vàng biến động mạnh.

Ngân hàng: tính sao với VND, USD ?

Theo TT 22, các ngân hàng chỉ được huy động vốn bằng vàng dưới hình thức phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng vàng. Người mua chứng chỉ này xem như một hình thức đầu tư vốn, do vậy phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Ngân hàng sẽ khấu trừ luôn 5% thuế trước khi trả lãi. Những người gửi vàng dưới dạng sổ tiết kiệm vẫn được nhận trọn lãi.

Được biết, HD Bank đã khấu trừ thuế người mua chứng chỉ tiền gửi bằng vàng từ tháng 11 sau khi xin ý kiến Cục Thuế TP HCM.

Trong khi đó nhiều ngân hàng khác như Đông Á, ACB, EximBank... vẫn chưa thu khoản này. Đại diện một ngân hàng cho biết nếu thu thuế chứng chỉ tiền gửi bằng vàng thì lãi từ chứng chỉ tiền gửi hoặc kỳ phiếu bằng VND, USD chưa biết xử lý ra sao. Theo nhiều ngân hàng, do lãi suất vàng hiện khá thấp, nay lại bị đánh thuế TNCN xem như hạn chế người dân gửi vàng. Một số ngân hàng hướng dẫn khách hàng chuyển vốn vàng thành VND nhưng ít người đồng ý. Còn theo các chuyên gia ngân hàng, thu thuế từ lãi chứng chỉ tiền gửi bằng vàng là hợp lý nhưng từ trước đến nay ngân hàng vẫn chưa khấu trừ thuế TNCN trên tiền lãi mà người mua chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu... bằng USD hay VND nhận được.

Trong văn bản gửi Ngân hàng nhà nước, Tổng cục Thuế cho biết đang nghiên cứu theo hướng thu nhập phát sinh từ lãi chứng chỉ tiền gửi được xem như lãi tiền tiết kiệm và được miễn thuế. Trường hợp chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, trái phiếu và giấy tờ có giá khác nếu có lãi mới phải chịu thuế TNCN.

Theo DDDN

No comments:

Post a Comment

Popular Posts