Thursday 23 December 2010

Chàng sinh viên 21 tuổi 'gặt' triệu đô trong 5 tháng

Rất nhiều những ý tưởng triệu đô đã trở thành hiện thực khiến mọi người khắp nơi trên thế giới phải vỗ tay vào trán mà thốt lên “Tại sao mình lại không nghĩ ra được như vậy nhỉ?”. Chàng trai Alex Tew, 21 tuổi, là một ví dụ kiếm được tiền triệu trong vòng 5 tháng Sắp bắt đầu năm thứ ba đại học, khi không còn đồng nào trong tài khoản, anh quyết định tìm cách trang trải học phí mà không phải đi vay. Với một chiếc máy tính xách tay và một chiếc bút, Tew đã thức trắng cả đêm “vắt óc” suy nghĩ tìm cách kiểm tiền.

Để kích não, anh viết ra đúng môt câu hỏi trên tập giấy ghi chép: Làm thế nào để mình có thể trở thành một triệu phú? Hai mươi phút sau, anh đã có câu trả lời: bán 1 triệu vị trí quảng cáo có kích thước đúng 1 pixel trên một trang web với giá 1 USD cho mỗi pixel. “Lúc đó tôi nghĩ rằng: đây là một trong những ý tưởng điên rồ và hoang tưởng, nhưng biết đâu nó có thể phát huy hiệu quả,… Dù sao, mình cũng không có gì để mất cả. Cứ thử xem”, - Tew nói.

Phát tài từ ý tưởng kỳ lạ

Tew đã có một vài kinh nghiệm thiết kế web, vì vậy với khoản tiền nhỏ 100 USD, anh nhanh chóng mua một tên miền và một vài dịch vụ web hosting cơ bản. Thế là Tew có web site MillionDollarHomepage.com, chỉ trong vòng 2 ngày.

Ý tưởng kinh doanh của Tew rất đơn giản: các công ty có thể mua một vị trí quảng cáo có kích thước 10x10 mm hay lớn hơn với giá 1 USD cho một pixel và đặt logo cùng đường link của họ trên trang web của anh. Tew biết rằng sẽ không ai mua chỗ, nếu trang web của anh không nổi tiếng. Vì vậy anh thuyết phục gia đình, bạn bè cùng góp vốn mua 1.000 pixel đầu tiên. Tew cũng nghĩ rằng: “Một sinh viên khánh kiệt có một cách thức điên rồ để kiếm tiền trang trải học phí” sẽ là một câu truyện hay cho giới truyền thông vốn đang khá tẻ nhạt. Vì vậy, anh sử dụng khoản tiền kiếm được từ 1.000 pixel đầu tiên để viết và gửi đi các bản thông cáo báo chí gửi tới các tờ báo, đài truyền hình địa phương nơi anh sinh sống, thị trấn Cricklade (cách phía tây London khoảng 2 giờ đi xe ôtô).

Giới truyền thông Anh nhanh chóng để mắt tới, nhưng những gì khiến cho trang web của Tew trở nên nổi tiếng - được minh chứng như một chiến thuật tiếp thị hiệu quả nhất – đó là dân blog, các diễn đàn trực tuyến và nhiều phòng chát bắt đầu bàn tán về câu truyện này. Trong vòng 2 tuần Tew đã bán được 40.000 pixel, thu về 40.000 USD - đủ để anh trả tiền học phí trong ba năm đại học. Một thời gian ngắn sau, giới truyền thông của trên 35 quốc gia đưa ý tưởng độc đáo mà đơn giản của Tew ra khắp thế giới. Chưa đầy 5 tháng, Tew đã đạt được mục tiêu của anh là bán được 1 triệu pixel tương đương 1 triệu USD. Chỉ sau đó hai tháng, trang web của Tew với 4 triệu pixel đã được lấp đầy, và anh bỏ túi 4 triệu USD một cách dễ dàng.

Từ thành công này, Tew đã có một chiến lược mới đó là quảng bá trên eBay. Với duy nhất 1.000 pixel còn lại để bán trên trang web, Tew có hàng nghìn người xếp hàng chờ được mua nhằm có mặt trong một câu truyện internet lịch sử. Vào ngày 11 tháng 1 năm 2006, mức chào giá 38.000 USD để mua 1.000 pixel cuối cùng đã được Tew chấp thuận, và anh chính thức trở thành triệu phú đôla. “Tôi dành khoản tiến này để duy trì trang web và tiếp tục quảng bá nó. Dù gì chăng nữa, tôi đã có trong túi khoản lợi nhuận nhiều triệu USD một cách khá dễ dàng”, - Tew thừa nhận.

Nguồn cảm hứng khởi nghiệp

Nếu bạn cho rằng Tew đã kiếm hàng triệu USD quá nhanh và quá dễ, chỉ bằng ý tưởng nghĩ ra sau 20 phút, thì quả là nhầm to. Một phần lớn trong thành công của anh là nhờ khả năng nhanh chóng nhận ra những giải pháp mới và cách thích nghi để vượt qua nhiều khó khăn nảy sinh không được tiên liệu trước,. “Mọi thứ đến quá đột ngột, tôi cảm thấy quá tải, cảm giác như bị nổ tung trước những bất ngờ mà tôi chưa được chuẩn bị”. - Tew nói. - Tôi phải thích nghi một cách nhanh chóng trước số lượng người quan tâm tăng vọt”.

Một trong những vấn đề đầu tiên mà Tew phải đương đầu đó là trang web của anh không được trang bị để giải quyết số lượng quá lớn các đơn đặt hàng và số người ghé thăm trang web. Đầu tiên, anh phải tự mình đưa từng hình ảnh và tất cả các đường link lên trang web một cách thủ công. Khi hàng trăm đơn đặt hàng được gửi tới cùng lúc, Tew buộc phải thuê thêm 2 người giúp để duy trì cơ sở dữ liệu của trang web và giao dịch với các khách hàng.

Thách thức lớn tiếp theo đó là hãng PayPal khoá tài khoản của anh (chính sách chống gian lận của PayPal tự động khoá các tài khoản có số lượng lớn giao dịch để tránh những khoản tiền bất chính chuyển tới). Tew buộc phải tìm kiếm một phương thức thanh toán khác để đảm bảo việc giao dịch cho một số lượng các đơn đặt hàng mà anh nhận được.

Chỉ trong ba giờ sau khi tài khoản PayPal bị khoá, Tew đã tìm được một giải pháp thay thế. Mặc dù, cuối cùng PayPal cũng đã mở lại tài khoản, song Tew vẫn duy trì cả hai phương thức thanh toán đề phòng xa cho những vấn đế tương tự trong tương lai.

Tew cũng đã học được cách giải phóng bản thân nhưng cũng không phụ thuộc vào những người khác. “Trong các dự án trước đây, tôi muốn tự làm mọi thứ, - Tew nói - Còn với dự án này, mặc dù không có nhiều sự lựa chọn, song tôi cũng không phụ thuộc vào ai cả, mọi người tự tìm đến giúp tôi”. Anh đã tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và thậm chí là cả những nhân viên PR tại Mỹ để giao dịch với giới truyền thông quốc tế. Tew cho biết thêm: “Tôi đã hiểu được giá trị của việc phân chia để mọi người tự chịu trách nhiệm cho từng phần cụ thể trong hoạt động kinh doanh”.

Từ tháng Ba cho đến tháng Chín năm nay, Tew tạm bảo lưu việc học, để dành thời gian đánh giá lại con đường sự nghiệp của mình nhằm xác định một hướng đi mới mà anh thực sự mong muốn. “Tôi nhận được rất nhiều lời mời làm việc từ các công ty internet lớn song tôi muốn trong tương lai, tôi sẽ tự tiến hành một hoạt động kinh doanh riêng, không phụ thuộc vào ai cả”, - Tew cho biết.

Cùng lúc ấy, Tew lên kế hoạch góp một phần lợi nhuận thu về từ trang web cho một quỹ từ thiện địa phương để giúp các thanh niên trẻ khởi sự kinh doanh. Anh cũng dự định sẽ thực hiện một dự án kinh doanh âm nhạc trực tuyến. “Sẽ thật tuyệt vời khi được làm gì đó để giúp đỡ mọi người, -Tew nói, - và nếu tôi trở thành nguồn cảm hứng cảm hứng cho các thanh niên trẻ khác khởi nghiệp, thì đó cũng là điều tốt đẹp vì ích lợi chung của tất cả chúng ta. Tôi hiểu rằng, sự nghiệp của tôi sẽ gắn bó mãi với thế giới kinh doanh trực tuyến”.

Lời khuyên của triệu phú Tew Alex

21 tuổi cộng với một số kinh nghiệm kinh doanh tiếp thị, Alex Tew có một vài lời khuyên cho bất kỳ ai đang tìm kiếm cách khởi sự kinh doanh: Nếu bạn thất bại trong việc chuẩn bị, hãy chuẩn bị để thất bại. “Câu châm ngôn này nghe khá rập khuôn, nhưng nó hoàn toàn đúng đắn. Nếu tôi biết rằng điều này sẽ dẫn tới những thành công lớn, tôi có lẽ đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho trang web của mình.”, - Tew nói.

Một phần không thể thiếu trong hoạt động chuẩn bị đó là viết ra một kế hoạch kinh doanh. “Có thể, rất khó dự đoán được các yếu tố tài chính khi bạn vẫn chưa bắt đầu tiến hành các hoạt động kinh doanh, hay để viết một bản kế hoạch kinh doanh khi mà bạn chưa biết rõ bạn sẽ làm gì trong tương lai. Nhưng bạn phải vạch ra trong tâm trí chính xác những gì bạn sẽ nỗ lực hoàn thành”, - Tew nói. "Hãy sáng tạo. Điều lớn nhất mà tôi học được là phải có niềm tin vào sự sáng tạo, những ý tưởng độc đáo đều có thể trở thành hiện thực”, - Tew nói.

Suy nghĩ và hành động lớn. “Hãy đảm bảo rằng sở thích của bạn đủ lớn để kiếm được thật nhiều tiền.Tew đã đưa vào hoạt động trang Humanbeatbox.com, một cộng đồng trực tuyến cho các nhà chơi nhạc cụ gõ truyền thống. Trang web hiện có trên 11.000 thành viên và là một trong những website lớn nhất cho giới âm nhạc tại Anh, song Tew không thu được lợi nhuận nào từ đây. Kinh nghiệm đã dạy cho Tew một bài học giá trị. “Sai lầm tôi mắc phải là nhạc cụ gõ truyền thống khá hấp dẫn, nhưng điều đó chưa đủ để kiếm nhiều tiền khi không thể tạo ra một sân chơi đủ lớn. Vậy, nếu ai đó khởi sự kinh doanh theo những sở thích cá nhân, thì họ nên tìm hiểu xem liệu có một thị trường đủ lớn cho sở thích đó không?”, - Tew cho biết.

Không ngừng nỗ lực. “Tôi đã thực hiện rất nhiều ý tưởng khác nhau trong hàng năm trời mà không thành công như ý tưởng xây dựng trang web bán các pixel quảng cáo, nhưng mỗi một lần thất bại đều để lại cho tôi một bài học nào đó”, - Tew nói. “Không có sự thất bại hoàn toàn, bởi vì mỗi một lần bạn thất bại là một lần bạn học hỏi được điều gì đó mà bạn sẽ không mắc phải trong tương lai. Vì vậy, đừng bao giờ ngừng nỗ lực. Và bạn sẽ gặp may mắn”, - Tew tâm sự.

Sau khi thành công với trang web MillionDollarHomepage.com, Tew vừa nỗ lực hoàn thành chương trình đại học, vừa ấp ủ cho mình nhiều ý tưởng kinh doanh mới. Với Tew cũng như nhiều doanh nhân trẻ khác, có lẽ không có ý tưởng kinh doanh nào là không thể trở thành hiện thực nếu biết bổ sung cho nó đôi chút sáng tạo cộng với những nỗ lực không ngừng.

Theo Bwportal/ Entrepreneur

No comments:

Post a Comment

Popular Posts