Monday 27 December 2010

Hạch toán chênh lệch giá vàng như thế nào?

Ảnh minh họa.
Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương vay vàng tại ngân hàng và một số cá nhân theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối, khoản vay này thực tế phát sinh liên quan đến họat động sản xuất, kinh doanh. Trong hạch toán chênh lệch giá vàng, công ty này gặp vướng mắc.

Theo giải đáp của Tổng cục Thuế, tại Điểm 1, Mục IV, phần C, Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy đinh: Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến họat động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Tại điểm 2.14, Mục IV, phần C, Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế: "Phần chi phí trả lãi tiền vay vốn sản xuất kinh doanh của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay".

Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương vay ngân hàng thì phải có hợp đồng vay vàng với ngân hàng, nếu công ty vay của cá nhân thì phải có hợp đồng vay vàng với cá nhân được xác nhận của cơ quan công chứng theo quy định tại thời điểm vay. Khi hạch toán trên sổ sách kế toán, công ty phải quy đổi ra đồng Việt Nam và phải mở sổ theo dõi chi tiết khoản vay bằng vàng tại thời điểm vay đến thời điểm trả nợ. Nếu đến thời điểm trả nợ vay, công ty phải hoàn trả nợ bằng vàng, do giá vàng tăng nên phần nợ gốc có phát sinh khoản chênh lệch cao hơn so với thời điểm vay và có đủ chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật thì khoản chênh lệch tăng giá vàng (lỗ chênh lệch giá vàng) được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ.


(Theo Efinance)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts