Sunday 12 December 2010

Giá vàng, USD tăng mạnh sáng đầu tuần

picture

Việc vàng trong nước tăng giá sáng nay được giới kinh doanh vàng lý giải phần nhiều là do giá USD tăng mạnh trở lại.

Giá vàng trong nước sáng đầu tuần hôm nay (13/12) ít biến động, nhưng giá USD thị trường tự do bật tăng gần 100 đồng đã kéo giá vàng trong nước tiến sát mức 36 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng quốc tế có thể tăng trở lại trong tuần này.

Lúc hơn 9h sáng nay, các doanh nghiệp báo giá vàng miếng phổ biến ở mức 35,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và quanh 35,95 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng thứ Bảy, giá vàng tới thời điểm này đã đắt thêm 60.000-70.000 đồng mỗi lượng, tùy thương hiệu.

Tại thị trường Hà Nội, Phú Quý lúc 9h15 thông báo giá vàng SJC thu mua ở mức 35,87 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 35,97 triệu đồng/lượng. Tại Tp.HCM, giá vàng SBJ do Sacombank-SBJ niêm yết cùng thời điểm là 35,92 triệu đồng/lượng và 35,94 triệu đồng/lượng.

Giao dịch vàng miếng sáng đầu tuần diễn ra chậm chạp. Nhiều doanh nghiệp đang co hẹp hơn mức chênh lệch giữa giá mua và bán vàng. Tại Sacombank-SBJ, giá thu mua vàng hiện chỉ thấp hơn giá bán ra 20.000 đồng/lượng.

Tuần trước, giá vàng trong nước giảm 700.000 đồng/lượng do giá USD tự do giảm mạnh và giá vàng quốc tế xuống dốc sau khi lập kỷ lục. Việc vàng trong nước tăng giá sáng nay được giới kinh doanh vàng lý giải phần nhiều là do giá USD tăng mạnh trở lại.

Lúc hơn 9h, giá USD tự do tại Hà Nội đã được nâng lên mức 21.100 đồng (mua vào) và 21.160 đồng (bán ra). So với sáng thứ Bảy tuần trước, giá USD đã tăng 70 đồng ở chiều thu mua và 80 đồng ở chiều bán ra. Trong tuần trước, USD giảm giá 170 đồng.

Giá vàng quốc tế sáng nay biến động yếu quanh ngưỡng giá đóng cửa phiên cuối tuần trước tại thị trường New York. Lúc 9h35 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,4 USD/oz, đứng ở mức 1.386,4 USD/oz.

Mức giá này quy đổi theo giá USD tự do, cộng các loại chi phí vận chuyển, bảo hiểm, gia công… tương đương xấp xỉ 35,45 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới quy đổi khoảng 500.000 đồng/lượng.

Tuần trước, trái với dự báo của đa phần các nhà phân tích, vàng quốc tế đã giảm giá 2%. Đồng USD mạnh và hoạt động bán vàng chốt lời đã đẩy vàng giảm giá mạnh. Thông tin Trung Quốc tiếp tục tăng mức dự trữ bắt buộc vào hôm thứ Sáu, và có thể tăng lãi suất cơ bản trong tuần này, cũng gây áp lực mất giá cho vàng.

Khả năng Trung Quốc tăng lãi suất gia tăng sau khi thống kê công bố hôm thứ Bảy cho thấy, lạm phát ở nước này trong tháng 11 đã lên tới 5,1%, cao nhất trong 28 tháng.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ra gần 4 tấn vàng, giảm lượng nắm giữ về 1.289,8 tấn.

Bên cạnh đó, một số thông tin tích cực về kinh tế Mỹ công bố hôm thứ Sáu tuần trước đang thúc đẩy giới đầu tư chuyển vốn sang những kênh đầu tư có độ rủi ro cao hơn, thay vì những tài sản an toàn như vàng. Niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng ngay giữa mùa mua sắm cuối năm này, trong khi thâm hụt thương mại của nước này giảm mạnh hơn dự kiến.

Đồng USD tại Tokyo sáng nay vững giá trên mức 1,32 USD đổi 1 Euro, ít thay đổi so với thứ Sáu tuần trước.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, hoạt động bán vàng chốt lời hiện nay không ảnh hưởng gì nhiều tới nhu cầu đầu tư vàng trong dài hạn vì bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn. Kinh tế Mỹ còn phục hồi chậm chạp, trong khi cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu còn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, ngân hàng HSBC cho rằng, việc vàng giảm giá thúc đẩy lực mua vàng vật chất tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong cuộc điều tra hàng tuần về dự báo giá vàng do Bloomberg tiến hành, có 9/16 chuyên gia được hỏi dự báo giá vàng tăng tuần này, 4 người dự báo giá giảm, 3 người có quan điểm trung tính.

(Theo Vneconomy)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts