Wednesday 1 December 2010

Giải thưởng cho doanh nghiệp: Tìm sự khác biệt

GIẢI THƯỞNG CHO DOANH NGHIỆP:

TÌM SỰ KHÁC BIỆT

Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Nghị định 51/2010/QĐ-TTg về Quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và DN. Nghị định nhằm tăng cường công tác quản lý tổ chức các giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp và DN hiệu nay tại Việt Nam. Để đưa ra cái nhìn đa chiều về nghị định này, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Cường - TGĐ Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam - một DN nước ngoài hoạt động tại Việt Nam gần 20 năm, đã từng tham gia và nhận nhiều giải thưởng.

Tuệ Anh

- Ông nghĩ thế nào về các giải thưởng hiện nay tại Việt Nam và việc Chính phủ ban hành Quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu cho doanh nhân và DN?

Ernst & Young Việt Nam đã tham gia nhiều chương trình và nhận khá nhiều giải thưởng trong nhiều năm qua. Thực tế, các chương trình giải thưởng cũng đã khuyến khích được phong trào thi đua nói chung trong cộng đồng DN nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của chúng tôi về sự khác biệt giữa các giải thưởng về tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức. Các giải thưởng hiện nay vẫn chủ yếu dành cho DN và chưa rõ nét trong việc đánh giá về bản thân doanh nghiệp. Một vấn đề nữa, theo tôi, các giải thưởng dành cho doanh nhân và doanh nghiệp hiện nay còn thiếu tính liên thông với giải thưởng quốc tế. Việt Nam cần có một hoặc nhiều giải thưởng như thế.

- Được biết Ernst & Young cũng có một giải thưởng với các tiêu chuẩn khá phù hợp với kỳ vọng của DN Việt Nam như ông nói. Ông có thể giới thiệu đôi nét về giải thưởng này?

Đúng vậy, chúng tôi có một chương trình giải thưởng vinh danh doanh nhân được cộng đồng quốc tế đánh giá cao là giải thưởng "Ernst & Young Entrepreneur Of The Year". Đây là giải thưởng nhằm vinh danh các doanh nhân đã lập nghiệp thành công, đồng thời có đóng góp to lớn và sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia cũng như thế giới. Được Ernst & Young sáng lập từ năm 1986, giải thưởng này tổ chức đều đặn và liên tục trong 24 năm qua tại trên 50 quốc gia bởi hệ thống công ty thành viên của Ernst & Young. Từ năm 2000, ngoài giải thưởng Entrepreneur Of The Year của mỗi quốc gia, Ernst & Young World Entrepreneur Of The Year" tại Monte Carlo (Monaco). Giải thưởng thế giới trao cho doanh nhân xuất sắc nhất được chọn từ các doanh nhân đoạt giải thưởng này tại mỗi quốc gia.

- Theo đánh giá của ông, giải thưởng này có gì khác so với các giải thưởng về doanh nhân hiện nay của Việt Nam?

Giải thưởng "Entrepreneur Of The Year" do Ernst & Young sáng lập và đăng ký bản quyền tại Hoa Kỳ từ năm 1986. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh các doanh nhân đã lập nghiệp thành công và đồng thời có đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia cũng như thế giới. Giải thưởng này đã được các công ty thành viên của Ernst & Young tổ chức liên tục trong 24 năm qua tại trên 50 quốc gia. Từ năm 2000, Ernst & Young toàn cầu chính thức tổ chức Giải thưởng "Ernst & Young Entrepreneur Of The Year" tại Monte Carlo (Monaco).

Theo tôi, giữa Ernst & Young Entrepreneur Of The Year và các giải thưởng dành cho doanh nhân Việt Nam hiện nay có nhiều điểm khác biệt. Tôi xin nêu một số ví dụ như sau:

Thứ nhất, đây là chương trình giải thưởng quy mô quốc tế được tổ chức và công nhận tại 50 quốc gia tại 6 châu lục. Tại Châu Á, chương trình giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur Of The Year đã được tổ chức tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Ấn Độ, Malaysia, Philippines.

Thứ hai, chương trình giải thưởng được tổ chức với các tiêu chuẩn thống nhất trên toàn cầu. Có nghĩa là bất kỳ nước nào tổ chức giải thưởng cũng phải tuân thủ các quy định của Tổ chức Ernst & Young toàn cầu từ hình ảnh, các ấn phẩm, tiêu chí chọn lựa ứng viên và Hội đồng giám khảo...

Thứ ba là số lượng giải thưởng rất hạn chế, dưới 10 giải thưởng, thông thường từ 3 đến 5 giải.

Điểm khác biệt thứ tư và cũng rất quan trọng đó là người đạt điểm cao nhất tại quốc gia được tham gia vòng chung kết giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur Of The Year do Ernst & Young toàn cầu tổ chức hàng năm tại Monte Carlo.

Một điểm khác biệt nữa là các ứng viên gia chương trình không phải đóng bất kỳ khoản kinh phí nào. Sự độc lập tài chính sẽ tăng cường hơn tính độc lập, khách quan trong đánh giá, bình chọn.

- Vậy Ernst & Young Việt Nam có dự kiến tổ chức chương trình giả thưởng này tại Việt Nam không, thưa ông?

Hiện tại tôi chưa thể khẳng định với bạn điều gì. Tuy vậy, chúng tôi rất mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp - doanh nhân để chương trình Ernst & Young Entrepreneur Of The Year có thể phát triển tại Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo Báo DĐDN)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts