Monday 13 December 2010

Đem 10.000 tỷ đồng 'dụ' ngân hàng

Ông Vũ Xuân Lai đến chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội ở Khánh Hòa đặt vấn đề gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng. Số tiền quá lớn nên Ban giám đốc nhà băng nghi ngờ, từ chối.

Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) đang thụ lý vụ hai kiểm soát viên của chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm sổ tiết kiệm khống 50 tỷ đồng nhằm ký hợp đồng với một khách hàng đòi gửi vào ngân hàng 10.000 tỷ đồng.

Vụ việc do ông Trương Ngọc Nguyên - Giám đốc chi nhánh SHB tại Khánh Hòa phát hiện và trình báo với Công an thành phố Nha Trang. Vì vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên công an thành phố Nha Trang đã chuyển cho công an tỉnh Khánh Hòa xử lý.

Theo đó, hai kiểm soát viên là Chu Thị Hằng Nga và Nguyễn Thị Trúc Kiều đã phát khống một sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng cho khách hàng Vũ Xuân Lai - sinh năm 1957, trú quán huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Trụ sở chi nhánh ngân hàng SHB ở Khánh Hòa. Ảnh: Nam Điền
Trụ sở chi nhánh ngân hàng SHB ở Khánh Hòa. Ảnh: Nam Điền

Theo thông tin sơ bộ, đầu tháng 11, ông Lai đến ngân hàng SHB đặt vấn đề gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng vốn vay ODA, với yêu cầu chỉ nhận lãi suất 35% trong 10 năm, tức chưa đến 3% một năm. Trong khi đó, ngân hàng này đang huy động tiền gửi với lãi suất 12% một năm. Đồng thời, ông Lai cũng yêu cầu ngân hàng lập một sổ tiết kiệm mang tên ông Lai. Trước số tiền quá lớn, Ban giám đốc ngân hàng SHB đặt nghi vấn, nên không chấp nhận yêu cầu của ông Lai.

Tuy nhiên, hai nhân viên Nga và Kiều đã tự ý làm sổ tiết kiệm khống trị giá 50 tỷ đồng để tạo lòng tin cho ông Lai, đợi cho ông này gửi số tiền 10.000 tỷ đồng vào ngân hàng thì mới hợp thức hóa sổ tiết kiệm khống nói trên. Tối 8/12, ông Vũ Xuân Lai hẹn hai nhân viên làm việc, xem sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng rồi cầm luôn không trả lại.

Sự việc được hai nhân viên báo lại với ban giám đốc. Giám đốc Chi nhánh SHB lập tức báo ngay cho Công an thành phố Nha Trang can thiệp. Ngay trong tối 8/12, công an thành phố Nha Trang đã làm việc với ông Lai, thu hồi sổ tiết kiệm và chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra. Công an cũng cho rằng, vụ việc này có dấu hiệu lừa đảo.


(Theo Vnexpress)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts