Friday 3 December 2010

Bí quyết của tỷ phú: chỉ 2 chữ kiên trì

Harold Hamn

(ĐTCK-online) Yếu tố then chốt để biến một chàng trai sinh trưởng trong gia đình nghèo khó tại Bang Oklahoma Harold Hamn trở thành một người giàu thứ 44 nước Mỹ chính là “sự kiên trì”.

Là con trai út trong số 13 người con của nhà Hamm, bố mẹ là những người thuê đất làm nông, lớn lên trong căn nhà chỉ có một phòng ngủ tại Oklahoma, nhưng hiện tại, Harold Hamm đã trở thành một trong những người giàu nhất tại bang này. Tỷ phú xăng dầu vừa dành cho Forbes một cuộc phỏng vấn theo kiểu: hỏi nhanh, đáp gọn. Tuy nhiên, thông điệp đưa ra lại có thể là những bài học quý giá với rất nhiều người.

Harold Hamn

Tỷ phú giàu thứ 44 của nước Mỹ, thứ 136 của thế giới

Tài sản ròng: 5,8 tỷ USD

Sự nghiệp: tự thân

Công ty: Continental Resources

Tuổi: 64

Xuất xứ gia đình: nghèo khó

Công việc đầu tiên: bơm ga

Năm 1965, chàng thanh niên Harold mua một chiếc xe tải đầu tiên. Một năm sau đó, Harold thành lập công ty dịch vụ xe tải trước khi phấn đấu trở thành một trong những nhà vận tải dầu mỏ hàng đầu ở Oklahoma. Năm 1967, Harold Hamm thành lập Công ty thăm dò và sản xuất dầu khí Continental Resources và phát hành cổ phần ra công chúng năm 2007. Năm 2009, Hamm cũng đại chúng hóa hai công ty con về xử lý khí gas là Hiland Partners và Hiland Holdings. Tài sản của tỷ phú xăng dầu này đã tăng thêm tới 2 tỷ USD trong vòng 12 tháng, chủ yếu nhờ giá cổ phiếu Công ty Continental Resources tăng vọt 72%.

Hiện tại, Harold G. Hamm là Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch HĐQT của Continental Resources, đồng thời cũng là chủ tịch HĐQT các công ty thành viên Hiland Partners LP, (Hiland), Hiland Holdings GP và LP (Hiland Holdings). Ngoài ra, Hamm cũng là Giám đốc của Complete Production Services, Inc., một công ty dịch vụ dầu khí niêm yết trên TTCK NYSE và là Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất năng lượng nội địa.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, Hamm cũng thành lập Trung tâm điều trị bệnh tiểu đường nhằm giúp đỡ những người mắc căn bệnh quái ác này.

1. Đặc điểm cá nhân nào là yếu tố then chốt giúp ông làm nên thành công?

Kiên nhẫn, đặc biệt là liên tục khát khao được học tập và tự đào tạo.

2. Ông có lời khuyên nào về mặt tài chính dành cho những nguời giàu mới nổi?

Với tư cách là một nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu dài, tôi sẽ gợi ý họ nên bắt đầu đầu tư chậm rãi và cẩn trọng.

3. Ông lựa chọn người quản lý dòng tiền/tư vấn đầu tư như thế nào?

Chọn những người quản lý dòng tiền có kinh nghiệm hoạt động trong thời gian dài ở cả những thị trường mạnh lẫn thị trường yếu. Họ phải thật sự đáng tin cậy.

4. Hãy nói về một lời tư vấn có tính bất quy tắc nhất mà ông nghe theo?

Tôi thích các sản phẩm của Ford và sự quản lý tài tình của họ. Vì vậy, tôi đã mua cổ phần của hãng này. Và sau 12 tháng, giá trị số cổ phần này tăng gấp 3.

5. Theo ông, đâu là những rào cản lớn nhất đối với khả năng tạo công ăn việc làm tại Mỹ?

Sự không chắc chắn và nguy cơ về những mức thuế cao hơn.

6. Ai là người hùng trong mắt ông? Tại sao?

Sam Walton. Ông ấy từ một người đàn ông bình thường ở Kingfisher, Bang Oklahoma, chỉ cách Enid 30 dặm về phía Nam đã phấn đấu trở thành người giàu nhất tại Mỹ. Ông ấy là một người nhìn xa trông rộng với sự kiên nhẫn tuyệt vời.

7. Mặt trái khuất lấp của thành công là gì?

Bạn càng thành công, bạn càng ít chủ động. Quản lý thời gian trở thành vấn đề then chốt. Trách nhiệm sẽ gia tăng.

8. Cuốn sách nào mà mọi doanh nhân đều cần phải đọc?

Good to Great của Jim Collins

9. Với 100.000 USD, ông sẽ tiêu nó vào đâu?

Trong kinh doanh, bạn biết tốt nhất là nên tái đầu tư vào chính bản thân bạn.

10. Ông hãy gọi tên một kinh nghiệm mà mọi doanh nhân tương lai đều phải có?

Cẩn thận phòng ngừa sự sụp đổ về tài chính. Trước khi thành công, tôi từng cho khoan tới 17 hố thăm dò liên tiếp mà chẳng thu được giọt dầu nào.



Xuân Hòa (Theo báo chí nước ngoài)-ĐTCK

No comments:

Post a Comment

Popular Posts