Wednesday 15 December 2010

Chương trình Đối tác quốc tế của CPA Australia: Một chương trình mang lại giá trị đính thực cho các kiểm toán viên chuyên nghiệp

Chương trình Đối tác quốc tế của CPA Australia:

Một chương trình mang lại giá trị đích thực

cho các kiểm toán viên chuyên nghiệp


Nguyễn Thành Lâm - Phó Tổng Giám đốc - Công ty TNHH Kiểm toán DTL (thành viên hãng Crowe Horwath International) - người tham dự chương trình CPA Aus năm 2010.

Trước khi sang Úc tham dự chương trình Đối tác Quốc tế của CPA Aus với tư cách là hội viên của VACPA, tôi có nhiều băn khoăn suy nghĩ không biết là chương trình CPA Aus có tốt hay không, có tốt đến mức mình phải đánh đổi việc xa Công ty và gia đình 03 tháng hay không? Rồi việc tham dự một chương trình như thế này có thực sự hữu ích cho một người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và đã gần hoàn thành chương trình ACCA hay không? Tuy nhiên nỗi nhớ nước Úc, nơi tôi đã từng học tập 5 năm trước đây và mong muốn tìm hiểu cách thức các công ty kiểm toán, kế toán của Úc quản lý hoạt động của họ đã giúp tôi gạt sang một bên các băn khoăn để lên đường đi học.

CPA Aus – Chương trình thiết thực – hỗ trợ phong phú

Ngay tuần đầu tiên đặt chân tới thành phố Melbourne xinh đẹp, nơi chúng tôi sẽ học tập trong 3 tháng cùng các đồng nghiệp từ các quốc gia khác trong vùng, tôi đã thực sự bị thuyết phục bởi những điều kiện tuyệt vời mà CPA Aus cung cấp cho chúng tôi để thực hiện thành công khóa học này.

Chúng tôi được bố trí ở trong khu Apartments tương đương khách sạn 4 sao, nằm ngay cạnh CPA Aus, cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút đi bộ. Một nơi lý tưởng để vừa học tập, luyện tập thể thao và thư giãn.

Chương trình CPA Aus: Hiện đại và thiết thực. Nội dung chương trình phong phú, ngoài ra chúng tôi còn có cơ hội trao đổi trực tiếp với các giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiệt tình của CPA Aus.

Thư viện CPA Aus nhiều tài liệu tham khảo phong phú. Thư viện online, thư viện kế toán, kiểm toán với nhiều tài liệu quý báu.

Các chương trình đi tham quan các cơ quan quản lý nhà nước của Úc, như Tổng kiểm toán nhà nước, Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Úc… giúp học viên có bức tranh toàn cảnh về ngành kế toán, kiểm toán Úc từ cơ quan lập pháp, hành pháp và các công ty kiểm toán.

Lời khuyên cho các hội viên của VACPA


Tôi rất cảm ơn VACPA và CPA Aus đã tạo điều kiện để tôi tham dự chương trình tuyệt với này. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, kiến thức về ngành nghề kế toán, kiểm toán tại một quốc gia phát triển, đó là một cơ hội tuyệt vời để các bạn khám phá các thành phố xinh đẹp của nước Úc. Dù đã sống ở Úc nhiều năm, mỗi lần quay lại, đối với tôi là một lần khám phá được nhiều cái hay, cái đep của nước Úc. Chuyến đi cũng là dịp tốt hiếm có để các kiểm toán viên của Việt Nam tiếp thêm năng lượng để có thể đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành nghề kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chương trình không phải là không có các thách thức. Chứng kiến các đồng nghiệp từ Trung Quốc, Lào, Campuchia phải vật lộn với những khó khăn về ngôn ngữ. Tôi hiểu rằng để có thể tiếp thu được cái hay, cái tốt của chương trình, học viên cần được chuẩn bị tốt kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Nếu không, một chương trình hay có thể biến thành thảm họa, áp lực và khó khăn cho học viên.

Tôi mong các kiểm toán viên của Việt Nam hãy chuẩn bị để tham gia chương trình này khi có cơ hội. Thêm một người được tham dự chương trình này là thêm một cơ hội cho sự phát triển của ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam. Ngoài chương trình được tài trợ hàng năm, các công ty kiểm toán có thể tự tài trợ hoặc tài trợ một phần.

Trân trọng cảm ơn và mong cho ngày càng có nhiều hội viên được VACPA trợ giúp tham dự các chương trình đào tạo nâng cao năng lực tốt như chương trình của CPA Aus.

BBT: Như đã thông báo cho các công ty kiểm toán, VACPA đã ký biên bản hợp tác với CPA Australia, trong đó có cam kết về chương trình này. Tuy không khẳng định mỗi năm chắc chắn đều có, nhưng trong 5 năm qua, từ năm 2007 đến năm 2010 đã có 8 hội viên VACPA theo học chương trình này (mỗi năm có 2 hội viên là người của VACPA, VAA, Deloitte, PKF, Nexia DCPA, DTL). Do đó VACPA đề nghị các hội viên VACPA tích cực chuẩn bị (chủ yếu là tiếng Anh), để sẵn sàng khi có chỉ tiêu VACPA sẽ thông báo và mời các bạn đăng ký dự tuyển./.

(Theo VACPA)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts