Thursday 30 December 2010

10 sự kiện kế toán và kiểm toán nổi bật năm 2010

Xem hình

Trong một năm không có nhiều sự kiện nổi bật trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán. Kiemtoan.com.vn và các thành viên đã đưa ra 10 sự kiện đáng chú ý trong năm 2010.

1. VACPA ban hành chính thức chương trình kiểm toán mẫu:Lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình kiểm toán được xây dựng với sự trợ giúp của Ngân hàng Thế giới. Chương trình có ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán cho các công ty kiểm toán vừa và nhỏ.

2. Đại hội Liên đoàn kế toán Thế giới 2010 được tổ chức tại Malaysia: Chủ tịch VACPA đã tham gia và có bài phát biểu tại WCOA 2010.

3. Deloitte vượt PWC trở thành hãng kiểm toán và tư vấn có doanh thu toàn cầu lớn nhất.

4. Một loạt sự kiện các công ty niêm yết có báo cáo tài chính sau kiểm toán khác biệt lớn so với trước kiểm toán: Vinaconex có lợi nhuận năm 2009 sau kiểm toán giảm hơn 400 tỷ so với trước kiểm toán. Quốc Cường Gia Lai với scandal giấu lãi trong báo cáo bán niên.

5. Chương trình kiểm soát chất lượng được đổi mới: Trong đó, các hồ sơ kiểm toán của các công ty kiểm toán được kiểm tra được chấm điểm. VACPA lần đầu tiên công khai khiển trách các công ty kiểm toán đạt điểm thấp trong cuộc kiểm tra định kỳ này.

6. Thời hạn kê khai thuế thu nhập cá nhân bị hoãn lại nhiều lần.

7. Luật kiểm toán độc lập được thảo luận tại Quốc hội:Văn bản pháp lý cao nhất trong lĩnh vực kiểm toán, Luật Kiểm toán độc lập, đang được Quốc hội thảo luận để ban hành sớm nhất.

8. Một số văn bản pháp quy quan trọng trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán đang lấy ý kiến rộng rãi: 9 Chuẩn mực kiểm toán sửa đổi và cập nhật theo các chuẩn mực kiểm toán quốc tế có hiệu lực tháng 12/2009 đang gấp rút hoàn thiện để ban hành chính thức. Dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán các công cụ tài chính cũng đang trong giai đoạn lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện.

9. Đến những ngày cuối năm, 27/12/2010, E&Y và KPMG mới được UBCK chính thức chấp nhận vào danh sách kiểm toán cho các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán năm 2011.

10. UBCK lần đầu tiên ra quyết định không chấp thuận một công ty kiểm toán: Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) trở thành công ty kiểm toán đầu tiên bị UBCK từ chối vào danh sách kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán năm 2011. Lý do liên quan đến sai phạm trong kết quả kiểm toán báo cáo tài chính Công ty cổ phần XNK Khoáng sản Hà Nam và Công ty Cổ phần Vận tải biển Bắc. UBCK đồng thời cũng đình chỉ tư cách của một số kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán DTL và Công ty Dịch vụ Kiểm toán, Kế toán và Tư vấn thuế AAT cũng vì lý do tương tự.


(Theo Kiemtoan.com.vn)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts