Monday 29 November 2010

M&A bị trở ngại vì chuẩn mực kế toán Việt Nam

Bộ Tài chính đã ban hành lộ trình thực hiện các cam kết với Tổ chức Liên đoàn Kế toán quốc tế về việc áp dụng các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam.

Theo đó, một số các nguyên tắc của IFRS đã được đưa vào chuẩn mực kế toán Việt Nam nhưng dự kiến phải đến năm 2020 IFRS mới có thể được hoàn thiện.


Theo nhận định của Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong cuốn Sách Trắng 2011 vừa được công bố, các vấn đề chung theo chuẩn mực kế toán Việt Nam gồm khó khăn trong việc định giá lại tài sản cố định do không có một hệ thống định giá chính thức; thiếu sự tuân thủ các quy định kế toán về mức khấu hao.


Các vấn đề trên gây khó khăn cho việc đánh giá tình hình tài chính thực sự của doanh nghiệp dự kiến mua. Việc lưu trữ sổ sách còn bất cập và thực hành kế toán chưa hoàn chỉnh tại Việt Nam vì thế tiếp tục gây trở ngại cho các giao dịch mua bán sáp nhập (M&A).


EuroCham kiến nghị Bộ Tài chính xem xét và đẩy nhanh tiến trình đưa các nguyên tắc IFRS vào trong chuẩn mực kế toán Việt Nam.

Theo InfoTV
Nguyễn Tuân

No comments:

Post a Comment

Popular Posts