Monday 8 November 2010

Giá vàng quay đầu giảm mạnh, USD lên 21.350 đồng

picture

Lúc gần 12h trưa nay, giá vàng SJC bán ra do SJC niêm yết tại thị trường Tp.HCM đã sụt về chẵn 37 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với lúc hơn 10h.

Sau khi chạm đỉnh 38,2 triệu đồng/lượng cuối buổi sáng, giá vàng buổi trưa đã đảo chiều và giảm mạnh, có nơi còn 37 triệu đồng/lượng. Tình trạng “loạn giá” vàng đang diễn ra trên thị trường khi các doanh nghiệp niêm yết giá rất khác nhau, thậm chí khác biệt tới cả triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, giá USD thị trường tự do tiếp tục bền bỉ leo thang, hướng tới mốc 21.500 đồng/USD, bất chấp có thông tin cho rằng Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu bơm ngoại tệ ra thị trường.

Lúc gần 12h trưa nay, giá vàng SJC bán ra do SJC niêm yết tại thị trường Tp.HCM đã sụt về chẵn 37 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với lúc hơn 10h. Giá thu mua vàng tại thị trường này cũng được SJC hạ 1 triệu đồng mỗi lượng, về 36,5 triệu đồng/lượng.

Báo giá của SJC Hà Nội lúc 11h35 là 36,5 triệu đồng/lượng và 37,02 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với lúc 10h.

Tuy nhiên, tại một số đơn vị khác, giá vàng giảm chậm hơn.

Giá vàng SBJ tại Sacombank-SBJ lúc gần 12h mua vào và bán ra vênh nhau tới 1 triệu đồng/lượng, với 37 triệu đồng/lượng (giá mua) và 38 triệu đồng/lượng (giá bán), chỉ giảm 200.000 đồng/lượng ở đầu bán ra so với kỷ lục lúc 10h. Đại diện của công ty này cho biết, họ đang muốn hạn chế giao dịch vì rủi ro quá lớn không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả khách hàng.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng giảm chậm hơn. Phú Quý lúc 11h45 báo giá vàng SJC ở mức 37 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,8 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng so với lúc hơn 10h.

Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh của Sacombank-SBJ lý giải, sở dĩ có tình trạng giá mua/bán vàng chênh nhau lớn, giá của các doanh nghiệp cũng có sự khác biệt lớn là do biến động giá vàng sáng nay quá mạnh, khiến giới kinh doanh kim hoàn thận trọng. “Các doanh nghiệp phải tùy thuộc vào khả năng cung ứng hàng và đối ứng mua bán của mình để đưa ra mức giá cho phù hợp tình hình”, ông Quyền nói.

Còn theo đại diện của SJC tại Tp.HCM, sau khi lực mua vàng tăng mạnh vào đầu giờ, đến khoảng 11h trưa, khách mua bắt đầu giảm mạnh và nhiều người mang vàng đi bán. “Nguồn cung vàng được cải thiện so với buổi sáng đã giúp giá vàng giảm nhiệt”, đại diện này lý giải.

Theo ước tính ban đầu, khối lượng giao dịch tại cửa hàng của SJC tại trụ sở công ty trong sáng nay tăng gấp đôi so với cả ngày hôm qua, trong đó, khối lượng bán ra nhiều gấp hai lần so với khối lượng thu mua được.

Từ sáng qua tới thời điểm đạt mức đỉnh 38,2 triệu đồng/lượng của sáng nay, giá vàng đã tăng thêm gần 3 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá chóng mặt, theo nguyên nhân mà giới kinh doanh vàng đưa ra, là giá vàng thế giới tăng nóng, USD tự do leo thang, và nguồn cung vàng trong nước bị thắt chặt.

Giá vàng giao ngay quốc tế lúc 12h trưa nay theo giờ Việt Nam đã tăng trở lại sau khi diễn biến giảm vào buổi sáng. Ở thời điểm này, giá vàng đứng ở 1.412 USD/oz, cao hơn gần 1 USD/oz so với giá chốt phiên đêm trước tại New York.

Đây là kỷ lục mới của giá vàng thế giới, phá vỡ kỷ lục cũ trên 1.411 USD/oz xác lập vào đêm qua.

Trong khi giá vàng giảm, giá USD thị trường vẫn tăng mạnh. Lúc gần 12h trưa, giá USD tại Hà Nội là 20.050 đồng (mua vào) và 21.350 đồng (bán ra), tăng 200 đồng ở đầu giá mua vào và 350 đồng ở đầu giá bán ra so với đầu ngày. Tại Tp.HCM, giá USD lúc hơn 11h là 21.100 đồng (mua vào) và 21.200 đồng (bán ra).

Tuy nhiên, theo giới thạo tin, Ngân hàng Nhà nước đã cụ thể hóa quyết định bơm ngoại tệ để bình ổn thị trường mà Chính phủ đưa ra hồi tuần trước. Theo đó, một số ngân hàng được lựa chọn đã bắt đầu được bơm USD, tuy không rõ khối lượng bơm cụ thể. “Có thể vì tin này mà giá USD liên ngân hàng đã bình ổn ở mức giá mua 20.040 đồng và giá bán 20.050 đồng”, nguồn tin cho hay.

(Tiếp tục cập nhật)-Theo Vneconomy

No comments:

Post a Comment

Popular Posts