Wednesday 24 November 2010

Vàng quay đầu giảm giá, USD tự do lên 21.250 đồng

picture

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới khu vực những ngày qua

Giá vàng thế giới đi xuống, kéo giá vàng trong nước giảm sâu dưới ngưỡng 36 triệu đồng/lượng

Chịu áp lực từ đồng USD mạnh, giá vàng quốc tế đi xuống trong phiên giao dịch đêm qua và sáng nay. Trong nước, giá vàng cũng trượt 150.000 đồng mỗi lượng so với cuối giờ chiều qua, mất mốc 36 triệu đồng/lượng.

Lúc hơn 9h sáng nay, các doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giá vàng phổ biến ở mức trên 35,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và hơn 35,8 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng đã rẻ đi 150.000 đồng/lượng.

Trong ngày hôm qua, giá vàng đã tái lập mốc 36 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, có lúc lên mức 36,1 triệu đồng/lượng vào buổi chiều, nhưng lại giảm trở lại còn quanh 36 triệu đồng/lượng vào cuối giờ. Trong ngày hôm qua, giao dịch vàng miếng nhìn chung kém sôi động do thị trường còn khá thận trọng và dè dặt khi thấy giá vàng trong nước cao so với giá thế giới quy đổi.

Sacombank-SBJ dự báo, nhu cầu mua vàng để gửi ngân hàng từ nay tới cuối năm sẽ chậm lại do lãi suất gửi vàng giờ đã giảm về dưới 1%, trong khi lãi suất tiền gửi VND tăng cao.

Giá vàng SJC tại Hà Nội do Phú Quý thông báo lúc 9h15 sáng nay là 35,75 triệu đồng/lượng và 35,86 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Giá vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm là 35,74 triệu đồng/lượng và 35,84 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM, giá vàng SBJ do Sacombank thông báo ở lần báo giá lúc 8h35 là 35,76 triệu đồng/lượng và 35,89 triệu đồng/lượng. SJC lúc 8h39 niêm yết giá vàng SJC ở mức 35,72 triệu đồng/lượng và 35,82 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá USD thị trường tự do đang có chiều hướng tăng nóng trở lại. Giá USD tại Hà Nội sáng nay được nhiều điểm giao dịch thông báo ở mức 21.200 đồng (mua vào) và 21.250 đồng (bán ra).

Giá vàng trong nước đi xuống là do giá vàng thế giới đêm qua không duy trì được đà tăng của bốn phiên trước đó. Đồng USD mạnh lên so với Euro, cộng thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên tạm lắng, khiến vàng quay đầu giảm giá.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 3,9 USD/oz so với phiên trước, còn 1.373,6 USD/oz. Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng tiếp tục đi xuống. Lúc 9h30 giờ Việt Nam, giá vàng đứng gần 1.371 USD/oz, giảm gần 3 USD so với đóng cửa tại New York.

Mức giá này quy đổi theo giá USD thị trường tự do tương ứng với khoảng 35,25 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước đang đắt hơn giá thế giới quy đổi 600.000 đồng/lượng. Cách đây ít ngày, giá vàng trong nước còn cao hơn thế giới 1 triệu đồng/lượng.

Lực mua vàng chống rủi ro đã chững lại trong phiên giao dịch hôm qua. Trong khi đó, đồng USD tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, trong đó có Euro. Cuộc khủng hoảng nợ có nguy cơ lan rộng từ Ireland sang một số quốc gia khác như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vẫn đang thúc đẩy nhiều nhà đầu tư bán Euro và mua USD.

Tỷ giá Euro/USD tại thị trường Tokyo sáng nay phổ biến ở mức 1,33 USD/Euro, từ mức 1,34 USD/Euro vào sáng qua.

Thị trường chứng khoán phục hồi đêm qua tại Mỹ và sáng nay tại châu Á cũng làm giảm bớt sức hấp dẫn của vàng. Giới đầu tư tăng mua các tài sản có độ rủi ro cao hơn sau khi kinh tế Mỹ phát đi những dữ liệu thống kê tích cực.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 20/11 giảm tới 34.000, xuống còn 407.000 người, thấp hơn so với dự báo của giới phân tích. Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 10 tăng trưởng tháng thứ 4 liên tiếp, với mức tăng 0,4%.

Ngoài ra, còn có chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 11 do trường Đại học Michigan và Thomson Reuters khảo sát tăng lên 71,6 điểm từ mức 67,7 điểm trước đó, cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu trong dịp nghỉ lễ lớn của năm.

Hiện tại, vàng đang chịu áp lực giảm giá từ đồng USD mạnh vì trong một thời gian khá dài trước, vàng tăng giá liên tục nhờ đồng USD suy yếu. Tuy nhiên, nguy cơ lan rộng của khủng hoảng nợ châu Âu và lực mua vàng vật chất cuối năm vẫn là những nhân tố hỗ trợ tốt cho giá kim loại này. Theo phân tích kỹ thuật, mức giá 1.360 USD/oz đang là ngưỡng hỗ trợ mạnh của giá vàng.

(Theo Vneconomy)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts