Wednesday 24 November 2010

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 10 năm tới

picture

Kỳ họp thứ tám của Quốc hội đã sắp kết thúc.

Chiều 24/11, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cùng 4 dự án luật.

Các dự án luật được thông qua gồm: Luật sửa đổi bổ sung một số điểu của Luật Chứng khoán, Luật Tố tụng hành chính, Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân.

Hộ nghèo được miễn thuế toàn bộ

Theo nghị quyết của Quốc hội, hộ nghèo sẽ được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp.

Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ cho nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích đất trồng cây hàng năm ít nhất có một vụ lúa trong năm, diện tích đất làm muối cũng được miễn thuế.

Các hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao được để sản xuất nông nghiệp, là xã viên hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, nông trường viên, lâm trường viên đã nhận đất giao khoán ổn định, hoặc hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp đã góp ruộng của mình để thành lập Hợp tác xã sẽ được miễn thuế đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011, việc miễn giảm thuế quy định tại nghị quyết được thực hiện từ năm 2011 đến hết năm 2020.

Hợp tác xã được kinh doanh bảo hiểm

Có hiệu lực thi hành từ 1/7/ 2011, Luật Kinh doanh bảo hiểm đã quy định hợp tác xã được kinh doanh bảo hiểm.

Theo Ủy ban thường vụ Quốc hội, hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, có tư cách pháp nhân, hoạt động như một loại hình doanh nghiệp. Thực tế hiện nay đã có nhiều hợp tác xã có quy mô lớn, do đó, nếu hợp tác xã đáp ứng đủ các điều kiện được kinh doanh bảo hiểm theo quy định, như về vốn pháp định, năng lực tài chính, khả năng thanh toán, quản trị điều hành, quản trị rủi ro, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... thì được phép hoạt động kinh doanh bảo hiểm như các loại hình doanh nghiệp khác.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đồng ý với việc thành lập Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm vì cho rằng Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm là hình thức bảo đảm an toàn, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó khăn về tài chính, mất khả năng thanh toán, Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm được trích lập trên phí bảo hiểm của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Sẽ có cơ chế xem xét lại quyết định giám đốc thẩm

Tại báo cáo giải trình tiếp thu dự án Luật Tố tụng hành chính, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, theo kết quả phiếu xin ý kiến thì đa số đại biểu Quốc hội tán thành cần có cơ chế đặc biệt để xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Theo đó, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng chủ thể có quyền yêu cầu, đề nghị, kiến nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao gồm: Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xem xét, ra quyết định về việc giải quyết vụ án; quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải được ít nhất ba phần tư tổng số thành viên của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao biểu quyết tán thành.

Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực thi hành từ ngày 1/ 7/ 2011.

(Theo Vneconomy)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts