Wednesday 24 November 2010

Khoảng trống pháp lý về trích lập dự phòng

Cuối năm là thời điểm các CTCK, công ty quản lý quỹ phải tổng kết lỗ, lãi để hoàn tất báo cáo tài chính cả năm. Tuy nhiên, có một khoản mục các CTCK, công ty quản lý quỹ đang lúng túng không biết hạch toán thế nào là trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán chưa niêm yết (OTC) do chưa có quy định pháp lý cụ thể.


Tình trạng này dẫn đến cách hiểu không rạch ròi, thống nhất giữa DN và cơ quan quản lý, nhất là với cơ quan thuế. Khoảng trống pháp lý này đã được các CTCK, công ty quản lý quỹ “kêu” lên Bộ Tài chính cả năm nay, nhưng đến nay theo thông tin từ chính bộ này, vẫn chưa biết bao giờ văn bản hướng dẫn trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán được ban hành.

Mùa làm báo cáo tài chính năm 2009, các CTCK, công ty quản lý quỹ phải trầy trật vận dụng tối đa các quy định pháp lý hiện hành để trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán OTC, trong đó chủ yếu các DN bấu víu vào Thông tư 13/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cơ quan thuế không cho DN tính khoản trích lập dự phòng này vào chi phí hợp lý, vì cho rằng, chứng khoán OTC chưa được niêm yết chính thức trên sàn giao dịch chứng khoán, nên chưa có quy định pháp lý hướng dẫn xác định giá thực tế trên thị trường, do đó không có cơ sở để trích lập dự phòng tổn thất đầu tư tài chính đối với các khoản đầu tư vào chứng khoán OTC... Hệ quả của tình trạng này là có CTCK bị truy thu thuế tới vài chục tỷ đồng, nhưng cũng chính DN này sau một thời gian khiếu nại đã được hoàn lại số thuế đã nộp. Dẫu vậy, các CTCK, công ty quản lý quỹ cảm thấy rất bất ổn, bởi luôn có nguy cơ đối mặt với phiền toái, nên thông qua nhiều kênh khác nhau, họ kiến nghị Bộ Tài chính với hy vọng sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể cho trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán OTC.

Tuy nhiên, hy vọng của DN đã rơi vào... thất vọng, khi đầu năm 2010, Thông tư 228/2009/TT-BTC hướng dẫn chế độ trích lập và sử dụng các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư tài chính, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây lắp tại DN thay thế Thông tư 13 có hiệu lực, đã không đả động gì đến bức xúc của các CTCK, công ty quản lý quỹ. Cụ thể, Điều 5 của Thông tư 228 khi hướng dẫn về dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính quy định: các tổ chức đăng ký hoạt động kinh doanh chứng khoán như các CTCK, công ty quản lý quỹ được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Chứng khoán, việc trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán thực hiện theo quy định riêng.

Vậy là gần 1 năm đã trôi qua, “quy định riêng” như hứa hẹn của Bộ Tài chính trong Thông tư 228 vẫn bặt vô âm tín. Điều này khiến các CTCK đang “như gà mắc tóc” khi không biết ghi nhận khoản trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán OTC như thế nào khi mùa lập báo cáo tài chính năm 2010 đang cận kề.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), tổ chức đã cùng các CTCK, công ty quản lý từ năm 2009 “kêu” lên Bộ Tài chính cần sớm có hướng dẫn trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán OTC, việc xây dựng văn bản hướng dẫn trích lập dự phòng giảm giá loại chứng khoán OTC không có gì phức tạp, nhưng không hiểu sao suốt một thời gian dài sau khi nhiều thành viên của TTCK liên tục có ý kiến, đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn? Hệ quả của sự chậm trễ này là giá trị DN không được phản ánh chính xác, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ bản như lợi nhuận, nghĩa vụ đóng thuế, các chỉ tiêu tài chính khác của DN...

Để gỡ rối, theo VAFI, nên lấy giá bình quân của cổ phiếu OTC đang giao dịch tại 3 CTCK vào thời điểm trích lập, để xác định giá chứng khoán OTC làm căn cứ cho việc trích lập dự phòng. Đây cũng là cách làm thông dụng trên TTCK thế giới. Trong trường hợp nhiều cổ phiếu OTC hầu như không có giao dịch trên thực tế, thì có thể cho phép các DN dựa vào giá trị cổ phiếu trên sổ sách để làm căn cứ cho việc trích lập dự phòng...

Theo một lãnh đạo Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán, văn bản này đang trong quá trình soạn thảo, tuy nhiên vị này từ chối cho biết bao giờ sẽ được ban hành và cũng không bình luận về lý do chậm trễ…

Theo ý kiến các CTCK, hai vấn đề mấu chốt mà văn bản hướng dẫn trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán cần quy định cụ thể là: cơ sở xác định giá chứng khoán và thời điểm trích lập giảm giá dự phòng đối với chứng khoán OTC, để khi có hiệu lực dễ thực hiện, đồng thời tạo ra luật chơi minh bạch, sòng phẳng cho các CTCK, công ty quản lý quỹ.

(Theo ĐTCK)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts