Wednesday 24 November 2010

Làm sao xác định cổ phiếu nào đang rẻ để mua vào?

Trong khi một số chuyên gia cho rằng giá cổ phiếu đang rẻ, đáng để mua vào thì một số khác lại nói giá còn giảm nữa. Vậy làm thế nào để định giá một cổ phiếu lúc này?


Ông Nguyễn Chí Công, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (AGR), là một trong những người cho rằng, giá cổ phiếu đã xuống khá thấp, nhưng chưa thực sự rẻ. Bởi lẽ, việc các doanh nghiệp liên tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn sẽ làm giá cổ phiếu giảm xuống và khối lượng tăng lên.

Bên cạnh đó, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong năm nay gặp khá nhiều khó khăn. Đây chính là yếu tố tác động làm tăng các chỉ tiêu như P/E (giá/thu nhập mỗi cổ phiếu), P/BV (giá/giá trị sổ sách), khiến cho giá cổ phiếu không được xem là rẻ.

Trong khi đó, Tiến sĩ Alan Phạm, Giám đốc Bộ phận Kinh tế của Công ty Cổ phần Chứng khoán Vina, cho rằng, giá cổ phiếu đang ở mức rẻ, đáng để đầu tư. P/E tại Việt Nam hiện khoảng 8-9 lần, thấp hơn nhiều so với 14-20 lần ở các thị trường trong khu vực (P/E của Trung Quốc là 14,6, Philippines là 18,5, Thái Lan là 14,1).

“Thông tin vĩ mô không thuận lợi đã khiến VN-Index đi ngang trong thời gian dài. Giá trị giao dịch bình quân cũng liên tục giảm, từ 2.180 tỉ đồng/phiên trong tháng 3 xuống còn 666 tỉ đồng/phiên trong tháng 10. Chính lúc này, giá cổ phiếu đã trở nên hấp dẫn hơn”, ông nói.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng khoa Tài chính Đại học Lao động - Xã hội TP.HCM, cũng cho rằng giá cổ phiếu đang “rẻ như bèo”. Động thái mua ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài đã cho thấy điều này. Trong 10 tháng đầu năm, khối này đã mua ròng hơn 11.300 tỉ đồng và là lực đỡ chính cho thị trường trong thời gian dài.

“Lúc này, thay vì lo sợ giá sẽ giảm nữa, nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu có cổ tức cao và trả bằng tiền mặt.Khi nhà đầu tư vội vàng bán ra thì mức lỗ mới hiện thực hóa. Trong trường hợp giá giảm nữa thì vẫn còn có cổ tức. Nếu lúc này không dám mua, đợi đến quý I/2011 thì có thể sẽ không mua được giá tốt như bây giờ”, ông Giang khuyên.

Làm sao để xác định cổ phiếu nào đang rẻ để mua vào?

Vậy làm sao để xác định cổ phiếu nào đang rẻ để mua vào? Theo ông Công, AGR, để đánh giá cổ phiếu là rẻ hay đắt, nên dựa vào 2 ngưỡng. Đó là P/E < 6,5 và P/BV <= 1.

Ông phân tích cổ phiếu VHC (Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn) và LCG (Công ty Cổ phần Licogi 16) và cho rằng các cổ phiếu vẫn có sự phân hóa giữa rẻ và chưa rẻ. Cụ thể, cổ phiếu LCG có giá cập nhật ngày 12/11 là 26.700 đồng, P/BV là 0,87, P/E là 4,25. Còn cổ phiếu VHC có giá 30.800 đồng, P/BV là 1,3, P/E là 5,76. Tuy cả 2 cổ phiếu đều có P/E < 6.5 nhưng LCG có chỉ số P/BV dưới 1, nên được đánh giá là cổ phiếu rẻ.

Ông Giang lại đưa ra cách tính đơn giản hơn. Đó là dựa vào quy tắc thu hồi vốn của ngành bất động sản. Giả sử, một ngôi nhà có giá 12.000 đồng. Để thu hồi vốn bằng cách cho thuê thì phải đến 10 năm, tức mỗi tháng cho thuê với giá 1.000 đồng. Số 10 được xem là hệ số thu hồi vốn chuẩn của ngành bất động sản.

Điều này cũng tương tự như khi áp dụng với cổ phiếu. Khi lấy thị giá nhân với khối lượng đang lưu hành rồi chia cho lợi nhuận sau thuế năm đó, nếu kết quả bằng hoặc nhỏ hơn 10 thì cổ phiếu đó đang rẻ. Ví dụ, cổ phiếu A có thị giá là 150.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng lưu hành là 20 triệu cổ phiếu, lợi nhuận cả năm là 300 tỉ đồng. Khi lấy (150.000 x 20)/300 thì sẽ có kết quả là 10. Đây là một mức giá chấp nhận được.

(Theo NCĐT)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts