Wednesday 29 September 2010

Thu nhập phát sinh ở nước ngoài vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân



Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), cá nhân người nước ngoài có thuê nhà để ở tại Việt Nam với thời hạn của hợp đồng thuê từ 90 ngày trở lên được coi là cá nhân cư trú và thực hiện nộp thuế TNCN như cá nhân cư trú.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế vừa gửi công văn tới cơ quan thuế các địa phương khẳng định, theo thông lệ quốc tế, điều kiện cá nhân có nhà thuê để ở với thời hạn của hợp đồng trên 90 ngày chỉ được coi là đối tượng cư trú nếu cá nhân đó không chứng minh được là đối tượng cư trú tại nước khác.

Nếu cá nhân người nước ngoài ở Việt Nam trên 90 ngày đến dưới 183 ngày liên tục nhưng chứng minh được là đối tượng cư trú tại nước khác thì vẫn là đối tượng không cư trú tại Việt Nam.

Cũng theo Tổng cục Thuế, người nước ngoài thuộc đối tượng cư trú, có thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà ở nước ngoài phải kê khai, nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trường hợp cá nhân có thu nhập phát sinh ở nước ngoài đã nộp thuế TNCN ở nước ngoài thì được trừ số thuế đã nộp khi nộp thuế TNCN tại Việt Nam nhưng không được vượt quá số thuế TNCN tính theo Luật thuế TNCN của Việt Nam.

Để được trừ số thuế TNCN đã nộp ở nước ngoài, người nộp thuế tự dịch các tài liệu chứng minh đã nộp thuế tại nước ngoài ra tiếng Việt (không cần phải công chứng) để nộp cho cơ quan thuế Việt Nam.

(Theo Báo Đầu Tư)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts