Monday 13 September 2010

Doanh nghiệp tự in hóa đơn: Không vì khó mà nản


Từ 1/1/2011, khi Nghị định 51/2010/NĐ-CP (NĐ 51) quy định về in phát hành, sử dụng hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ chính thức có hiệu lực, doanh nghiệp sẽ tự in hoặc đặt in hóa đơn để cung cấp chứng từ cho bên mua hàng hóa, dịch vụ. Hiện đã xuất hiện một số quan ngại về thực tiễn triển khai NĐ 51. Song doanh nghiệp không vì thế mà nản chí.

Ông Phi Vân Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với phóng viên Tài chính điện tử.

Ông Tuấn cho hay ngay trong tháng 8/2010, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động thành lập ngay Ban Chỉ đạo để triển khai NĐ 51. Từ đó đến nay, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các phòng, các chi cục rà soát lại các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn thuộc diện điều chỉnh của NĐ 51. Đồng thời, thông báo nội dung NĐ 51 để các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế biết về việc thực hiện từ 1/1/2011.

Hiện các phòng, các chi cục đang lên danh sách và chuyển tải các thông báo đó đến các đơn vị; rà soát lại tất cả các nhà in, thông báo công khai danh sách các doanh nghiệp có chức năng in (in được hóa đơn) để các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động liên hệ với các nhà in này để in hóa đơn trong tháng 9/2010.

Trước đây, muốn in hóa đơn, doanh nghiệp cần có văn bản đồng ý của cơ quan thuế. Song nay, với NĐ 51, các đơn vị có thể chủ động in theo mẫu hóa đơn quy định, có thể thêm logo đơn vị mình, chỉ cần có văn bản đăng ký phát hành khi sử dụng. Việc này góp phần giảm thiểu thời gian của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong việc kê khai thuế. Doanh nghiệp có thể chủ động trong việc quản lý in, đặt in, tự in hoặc tự tạo hóa đơn điện tử để giảm thiểu thời gian trong quá trình và đồng thời chủ động được trong vấn đề quản lý sử dụng của mình.

Cục Thuế Hà Nội cũng đã rà soát lại các doanh nghiệp trước đây đã được tự in hóa đơn, thông báo cho họ biết thực hiện theo NĐ 51.

Sau khi có Thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 51, Cục sẽ tập huấn cho cán bộ công chức của ngành và tất cả doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn toàn bộ nội dung tinh thần của NĐ 51, cũng như Thông tư hướng dẫn để việc triển khai Nghị định đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ với phóng viên Tài chính điện tử, ông Tuấn lưu ý rằng hiện cũng đã có một số quan ngại rằng khi triển khai NĐ 51 có thể xảy ra tiêu cực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không nên vì thế mà nản lòng.

Khi chuyển sang cơ chế cho doanh nghiệp được tự chủ thì bản thân các doanh nghiệp phải có những quản lý tốt hơn. Song hành với doanh nghiệp, Nhà nước cũng sẽ có sự cải cách đồng bộ các cơ chế chính sách xã hội khác, ví dụ như cải cách thanh toán qua ngân hàng, góp phần hạn chế và ngăn chặn tiêu cực. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm vi phạm để làm gương cho các trường hợp khác.

"Cải cách đổi mới tất nhiên sẽ có những rủi ro nhất định, nhưng không vì thế mà đề ra những vấn đề nặng nề thành rào cản đối với cải cách", ông Tuấn nói.

NĐ 51 quy định 4 trường hợp tự in hóa đơn: 1/ Tổ chức doanh nghiệp đặt in; 2/ Tự in (có hệ thống quản lý kế toán và tự in từ máy tính của mình ra vẫn theo mẫu mã của cơ quan thuế và có thông báo phát hành); 3/ Sử dụng hóa đơn điện tử; 4/ Cơ quan thuế in chỉ bán cho những trường hợp ngoài quy định của NĐ 51 như hộ cá thể, tổ chức kinh tế không có khả năng hay cơ sở kinh doanh không thường xuyên phát sinh doanh số cần hóa đơn.

Đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ lẻ sử dụng ít hoá đơn, có thể in để sử dụng trong vòng 1 - 2 năm.

(Theo Efinance Online)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts