Wednesday 6 October 2010

Cổ phiếu 'đại gia' có thể rút niêm yết tại sàn Hà Nội

Doanh nghiệp với 60% cổ phần thuộc sở hữu của đại gia chứng khoán Đặng Thành Tâm đang xin ý kiến cổ đông về việc rút niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Ông Đặng Thành Tâm hiện là cổ đông lớn nhất của SQC, nắm 60% cổ phần. Ảnh: Hoàng Hà
Ông Đặng Thành Tâm hiện là cổ đông lớn nhất của SQC, nắm 60% cổ phần. Ảnh: Hoàng Hà

Thông tin này được khẳng định tại Nghị quyết của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn (mã chứng khoán SQC) ngày 5/10. Theo đó, Hội đồng quản trị sẽ tiến hành xin ý kiến cổ đổng về rút niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Lý do được đưa ra là điều kiện kinh doanh không thuận lợi.

Trước khi hội đồng quản trị của Công ty Khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn đề nghị được bãi yết, cổ phiếu SQC cũng gặp nhiều sự cố trên thị trường. Đầu tháng 10 vừa qua, Công ty Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn đã phải gửi văn bản giải trình và xác nhận thông tin nhà máy của doanh nghiệp này tại Bình Định phải đóng cửa trong 3 tháng qua vì sợ khoản lỗ ước khoảng 57 USD.

Vào tháng 3, HNX cũng đã quyết định điều chỉnh giảm số lượng cổ phiếu SQC được sử dụng trong công thức tính HNX-Index. Với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, và giá trên 80.000 đồng, SQC đang niêm yết chiếm tới 10% giá trị vốn hóa toàn sàn. Tuy nhiên, theo HNX, khối lượng giao dịch của SQC trong thời gian dài quá ít so với khối lượng niêm yết, khiến HNX-Index bị sai lệch so với xu thế biến động chung của thị trường.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hồi tháng tư phạt 80 triệu đồng đối với 2 nhà đầu tư có hành vi làm giá SQC. Trong khoảng thời gian có giao dịch thông đồng của 2 nhà đầu tư này, giá SQC tăng từ 81.000 lên 160.000 đồng.

Kể từ tháng 4/2010 đến nay, lượng giao dịch của SQC chỉ dừng ở mức vài trăm cổ phiếu mỗi phiên với giá giao dịch giảm dần. Ngày 7/10, SQC khớp lệnh 500 cổ phiếu với giá bình quân là 87.000 đồng.

Trong danh sách các cổ đông trên 5% vốn của Công ty cổ phần Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn, ông Đặng Thành Tâm sở hữu 60%. Ông Tâm đứng thứ 3 trong danh sách 100 người giàu trên sàn chứng khoán 2009 do VnExpress.net bình chọn. Tuy nhiên, nếu tính cả số cổ phiếu SQG đang nắm giữ, vào thời điểm đó, ông Tâm có thể là người giàu nhất trên sàn chứng khoán.


(Theo Vnexpress)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts