Thursday 28 October 2010

Giá vàng bật tăng mạnh, USD lên 20.340 đồng

Giới chuyên gia cho rằng, xu hướng của giá vàng sẽ chỉ được xác định sau cuộc họp đầu tháng 11 của FED - Ảnh: Reuters.

Giá vàng trong nước tái lập mốc 33 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng 1,4%
Tăng hơn 1,4% trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, vàng thế giới kéo giá kim loại quý này trong nước sáng nay tăng thêm gần 150.000 đồng mỗi lượng và tái lập mốc 33 triệu đồng/lượng. Giá USD thị trường tự do tiếp tục leo thang, đội thêm 100 đồng mỗi USD so với sáng qua.

Lúc mở cửa sáng nay, SJC đã nâng giá vàng niêm yết cho thị trường Tp.HCM lên mức 32,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33 triệu đồng/lượng (bán ra), đắt hơn 150.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều qua. Lúc 8h35, doanh nghiệp này hạ giá vàng về mức 32,93 triệu đồng/lượng và 32,98 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch giá mua/bán vàng đã được hầu hết các doanh nghiệp lớn co hẹp về mức trên 50.000 đồng/lượng. Với mức chênh 60.000 đồng/lượng, Sacombank-SBJ lúc 8h45 báo giá vàng SBJ ở mức 32,93 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,99 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng tại hai thị trường Hà Nội và Tp.HCM khá đồng đều, khác với tình trạng vênh giá như sáng qua. Lúc 9h15, Công ty Phú Quý tại Hà Nội niêm yết giá vàng SJC ở mức 32,93 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33 triệu đồng/lượng (bán ra). Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm thu mua vàng Rồng Thăng Long ở mức 32,9 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 33 triệu đồng/lượng.

Chiều qua, Ngân hàng Nhà nước đã công bố Thông tư 22/2010/TT-NHNN với những quy định mới siết chặt hoạt động huy động và sử dụng vốn vay bằng vàng tại các ngân hàng thương mại. Theo văn bản này, kể từ ngày 29/10, các tổ chức tín dụng chỉ được phép huy động vốn bằng vàng thông qua phát hành giấy tờ có giá, thay vì phát hành sổ tiết kiệm vàng trước đây.

Ngoài ra, ngân hàng sẽ chỉ được phép cho khách hàng vay vốn bằng vàng để sản xuất, chế tác và kinh doanh vàng trang sức, việc cho vay để sản xuất và kinh doanh vàng miếng hoàn toàn bị cấm.

Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ không được phép chuyển vốn huy động bằng vàng thành VND và các hình thức bằng tiền khác để kinh doanh. Trước đây, ngân hàng được phép chuyển 30% số vốn bằng vàng huy động thành tiền để bổ sung vào nguồn vốn cho vay.

Trao đổi với báo giới về sự ra đời của thông tư này, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước, một trong những mục đích của việc siết hoạt động huy động và cho vay vàng là nhằm ngăn chặn tình trạng đôla hóa trong nền kinh tế.

Đầu tuần này, thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước sắp ban hành thông tư nói trên đã kéo giá vàng trong nước về sát giá thế giới. Tuy nhiên, giá USD trong mấy ngày gần đây tiếp tục leo thang, giúp giá vàng trong nước giữ giá quanh vùng 33 triệu đồng/lượng bất chấp giá vàng thế giới chịu áp lực giảm.

Giá USD tự do tại Hà Nội đầu giờ sáng nay là 20.300 đồng/USD (mua vào) và 20.340 đồng/USD (bán ra), tăng tương ứng 90 đồng và 100 đồng mỗi USD so với sáng qua.

Giá vàng giao ngay thị trường thế giới lúc 9h50 giờ Việt Nam đứng ở mức hơn 1.341 USD/oz, giảm gần 4 USD mỗi ounce so với giá đóng cửa đêm qua tại New York. Lấy tỷ giá USD tự do để quy đổi, mức giá này tương ứng với 32,85 triệu đồng/lượng, thấp hơn không nhiều so với giá vàng trong nước.

Trong phiên giao dịch ngày 28/10 tại New York, giá vàng giao ngay phục hồi mạnh nhờ USD trượt giá trở lại. Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.345,1 USD/oz, tăng 19,1 USD/oz so với giá chốt phiên liền trước.

Đồng USD mất giá trong phiên hôm qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại New York thăm dò ý kiến các nhà giao dịch tài chính về dự báo quy mô chương trình mua tài sản của FED trong vòng 6 tháng tới.

Theo tài liệu mà hãng tin tài chính Bloomberg thu thập được, Bank of America-Merrill Lynch dự báo FED sẽ chi 1.000 tỷ USD để mua trái phiếu trong nửa năm, Goldman Sachs dự báo 2.000 tỷ USD, còn các chuyên gia tại các định chế khác dự báo mức 500 tỷ USD.

Giới quan sát kỳ vọng, kế hoạch này sẽ được FED công bố vào cuộc họp ngày 2-3/11 tới. Quy mô của chương trình được dự báo là sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán toàn cầu, tỷ giá USD và giá các loại hàng hóa cơ bản như vàng và dầu thô trong thời gian tới.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại Tokyo phổ biến ở mức 1,4 USD/Euro, từ mức 1,38 USD/Euro vào sáng qua. Giới đầu tư đang chờ đợi con số thống kê về tăng trưởng GDP của Mỹ công bố vào đêm nay.

Với phiên tăng giá của vàng đêm qua, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bất ngờ bán ra 5,2 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ về mức 1.293,1 tấn, thấp nhất trong hơn nửa tháng qua. Đây là động thái giao dịch đầu tiên của quỹ này kể từ đầu tuần tới nay.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 12 đóng cửa tại New York đêm qua tăng 0,24 USD/thùng, lên 82,18 USD/thùng. Sáng nay, giá dầu lại giảm dưới 82 USD/thùng do thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm khá mạnh.

(Theo Vneconomy)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts