Saturday 23 October 2010

Làm tăng lòng tin đối với kết quả kiểm toán

LÀM TĂNG LÒNG TIN

ĐỐI VỚI KẾT QUẢ KIỂM TOÁN

Nhằm hỗ trợ cho các công ty kiểm toán Việt Nam, đặc biệt là các công ty kiểm toán vừa và nhỏ, mới thành lập có cơ sở thuận tiện để thực hiện công tác kiểm toán đảm bảo chất lượng và giảm thiểu rủi ro kiểm toán,… Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã nghiên cứu, xây dựng chương trình kiểm toán (CTKT) mẫu và chính thức được ban hành để áp dụng rộng rãi trong các công ty kiểm toán từ kỳ kiểm toán năm 2010/2011. CTKT mẫu này đã nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng như các công ty kiểm toán Việt Nam. Thời báo Tài chính Việt Nam ghi lại một số ý kiến nhìn nhận về chương trình này.

Long Nguyễn

ÔNG MELVYN CROWLE
v ÔNG MELVYN CROWLE – TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH CRANT THORNTON VIỆT NAM, CHUYÊN GIA QUỐC TẾ CỦA DỰ ÁN: CTKT mẫu sẽ góp phần cải thiện chất lượng kiểm toán Việt Nam.

- Tôi đánh giá rất cao và xin được tuyên dương Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam và Ngân hàng thế giới khi đề xuất thực hiện đề án này. Nó cho thấy tầm nhìn xa và sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển của Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng một dự án với chức năng như thế này là cần thiết và sẽ góp phần cải thiện chất lượng kiểm toán tại Việt Nam.

Chúng tôi đã so sánh CTKT mẫu với các chương trình được thực hiện bởi hệ thống phần mềm kiểm toán của Grant Thornton và nhận thấy nó tương thích với nhau. Và chúng tôi cũng đã đối chiếu CTKT mẫu với các yêu cầu của chuẩn mực quốc tế (IASs) và thấy rằng CTKT tuân thủ yêu cầu của ISAs.

CTKT mẫu có vai trò quan trọng đối với các hãng kiểm toán ở Việt Nam mà trước đó chưa có một chương trình kiểm toán cụ thể nào để áp dụng. Mặc dù, vẫn còn những tồn tại nhỏ nhưng nó không làm giảm đi tầm quan trọng của chương trình kiểm toán mẫu.

v ÔNG LÊ THẾ VIỆT – GIÁM ĐỐC KIỂM TOÁN, CÔNG TY KIỂM TOÁN NEXIA-ACPA VIỆT NAM: CTKT mẫu giúp các doanh nghiệp giảm được rủi ro.

ÔNG LÊ THẾ VIỆT

- Trên cơ sở hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam hiện hành và hệ thống chuẩn mực kiểm toán quốc tế đã sửa đổi năm 2009, tôi thấy CTKT mẫu có nhiều ưu điểm đó là CTKT mẫu cho phép kiểm toán (KTV) tập trung kiểm toán những khoản mục chính có thể xảy ra rủi ro có sai sót trọng yếu đến báo cáo tài chính của đơn vị, đồng thời giảm thiểu thời gian kiểm toán kiểm toán các khoản mục không có rủi ro có sai sót trọng yếu, vừa đảm bảo rủi ro kiểm toán được giảm xuống ở mức độ thấp có thể chấp nhận được, vừa đảm bảo tính hiệu quả về chi phí.

CTKT mẫu giúp KTV và công ty kiểm toán cân bằng được tính đầy đủ và thích hợp của bằng chứng kiểm toán thu thập để phục vụ cho việc đưa ra ý kiến kiểm toán phù hợp thông qua việc kết hợp hài hòa bằng chứng kiểm toán thu thập từ 2 phương pháp thử nghiệm kiểm toán là thử nghiệm kiểm soát và thử nghiệm cơ bản.

Với sự nhấn mạnh vào việc tìm hiểu đơn vị được kiểm toán, môi trường hoạt động và hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị, CTKT mẫu sẽ giúp KTV xây dựng những đánh giá rủi ro phù hợp với từng loại hình đơn vị được kiểm toán để xây dựng kế hoạch kiểm toán phù hợp, đồng thời tạo nền tảng để KTV có thể đưa ra những khuyến nghị nâng cao hiệu quả của hệ thống KSNB cả về mặt thiết kế và tính hiệu quả khi hoạt động, từ đó góp phần tạo ra giá trị gia tăng cho dịch vụ kiểm toán.

Do đặc điểm hoạt động kinh doanh, hệ thống kiểm soát nội bộ, quy trình kế toán ở từng đơn vị là khác nhau, nên CTKT mẫu cũng cho phép KTV và các công ty kiểm toán có thể linh hoạt bổ sung thêm các thủ tục và KTV và các công ty kiểm toán cho là cần thiết theo xét đoán chuyên môn của mình để đạt mục tiêu kiểm toán đã định.

Với những ưu điểm đó, sự áp dụng đúng đắn và rộng rãi CTKT mẫu chắc chắn sẽ góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện nhất quán các yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, góp phần làm tăng lòng tin của công chúng đối với kết quả kiểm toán.

ÔNG NGUYỄN THÀNH LÂM

v ÔNG NGUYỄN THÀNH LÂM, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY KIỂM TOÁN DTL: CTKT mẫu nâng cao giá trị kiểm toán.


- Tôi thấy rằng CTKT mẫu này hiện đại, rõ ràng thuận tiện cho cả việc áp dụng trên hồ sơ giấy và trên chương trình máy tính sau này. Chương trình này cũng kế thừa được kinh nghiệm của các công ty kiểm toán lớn mà các chuyên gia cùng Ban quản lý đã khảo sát trong giai đoạn thực hiện dự án.

CTKT mẫu được đưa vào áp dụng rộng rãi, sẽ hỗ trợ các công ty kiểm toán vừa và nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao giá trị của dịch vụ kiểm toán trong xã hội. Tôi mong muốn Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hàng năm tiếp tục nâng cấp và cập nhật chương trình để Chương trình kiểm toán mẫu này là một chương trình kiểm toán sống./.

Theo TBTC

No comments:

Post a Comment

Popular Posts