Wednesday 20 July 2011

Cổ đông chiến lược không được chuyển nhượng cổ phần trong 5 năm-Thông tư 59/2011 của Chính phủ

Doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa chỉ có tối đa 3 cổ đông chiến lược. Ngân hàng muốn chọn nhà đầu tư chiến lược phải được Thủ tướng duyệt.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 59 về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần thay thế Nghị định 109 ngày 26/6/2007.

Theo đó, chỉ có 3 đối tượng được cổ phần hóa, giảm một nửa so với quy định trước đây, bao gồm công ty mẹ của Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, công ty thuộc các Bộ, UBND tỉnh, thành phố và công ty 100% vốn nhà nước chưa chuyển thành công ty TNHH một thành viên.

Mỗi công ty sau khi cổ phần hóa chỉ có tối đa 3 nhà đầu tư chiến lượng. Các cổ đông chiến lược này không được chuyển nhượng số cổ phần được mua trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Trường hợp đặc biệt cần chuyển nhượng trước thời hạn thì phải được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận.

Số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư khác tối thiểu là 25% vốn điều lệ, trong đó số cổ phần bán cho nhà đầu tư khác không thấp hơn 50%.

Với các doanh nghiệp quy mô lớn có vốn nhà nước trên 500 tỷ đồng hoạt động trong những lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính viễn thông, hàng không, khai thác than, dầu khí và các công ty mẹ thuộc các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước nếu phải chọn nhà đầu tư chiến lược thì phải do Thủ tướng quyết định tiêu chí lựa chọn, phương thức bán và số lượng cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược.

No comments:

Post a Comment

Popular Posts