Friday 29 July 2011

KỶ NIỆM 20 NĂM HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP (1991-2011)

KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP NGÀY CÀNG TRỞ NÊN QUAN TRỌNG

TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Ông Nguyễn Thành Trung

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, hoạt động kiểm toán độc lập đã hình thành và phát triển ở Việt Nam trong hai mươi năm qua, đã và đang trở thành nhu cầu tất yếu đối với hoạt động kinh doanh và góp phần nâng cao chất lượng quản lý doanh nghiệp. Kiểm toán độc lập đã tham gia tích cực vào việc kiểm tra, đánh giá, xác nhận độ tin cậy của các thông tin kinh tế, tài chính, góp phần đáng kể vào hoạt động sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế đất nước. Kiểm toán độc lập đã khẳng định được vị trí và vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Ông Nguyễn Thành Trung

Tổng Giám đốc - Công ty TNHH Mazars Việt Nam

Ngày nay, với sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp đồng nghĩa với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, yêu cầu công khai minh bạch, khách quan thông tin tài chính ngày càng cao trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, kiểm toán độc lập càng khẳng định là hoạt động không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường, với vai trò làm tăng độ tin cậy của thông tin tài chính thông qua báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

Kiểm toán độc lập không chỉ là công cụ kiểm tra, kiểm soát, quản lý của cơ quan nhà nước và chính bản thân doanh nghiệp mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và các đối tượng có nhu cầu khai thác sử dụng thông tin cho các quyết sách kinh tế.

Với vai trò thiết yếu của mình, kiểm toán độc lập đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững. Vai trò đó được thể hiện trên một số khía cạnh sau:

Đối với Nhà nước: Thông qua kiểm toán độc lập, nhà nước có cơ sở tin cậy để kiểm tra, kiểm soát một lượng lớn các doanh nghiệp và dự án sử dụng vốn và kinh phí từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngân hàng, tổ chức tín dụng và quỹ hỗ trợ phát triển, doanh nghiệp bảo hiểm và các tổ chức tài chính, các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán… Căn cứ báo cáo kiểm toán, cơ quan thuế xác định các chỉ tiêu tính thuế theo qui định. Căn cứ thông tin phản ánh trong báo cáo kiểm toán, các cơ quan chức năng của Nhà nước có thể phân tích các chỉ tiêu kinh tế để định hướng xây dựng chiến lược kinh tế.

Đối với Doanh nghiệp: Kiểm toán độc lập là một phương thức khách quan và hiệu quả để doanh nghiệp chứng minh năng lực tài chính của mình một các rõ ràng và minh bạch. Với hồ sơ năng lực kèm báo cáo kiểm toán, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm đối tác kinh doanh, tìm kiếm nhà đầu tư, nhà tài trợ… Báo cáo tài chính cũng là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp làm việc với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng… khi có nhu cầu về vốn. Ngoài ra, kiểm toán là một cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp thu ý kiến của kiểm toán viên nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện hoạt động kinh doanh. Thông qua chức năng tư vấn, kiểm toán độc lập còn đưa ra những lời khuyên về thuế, về trình tự lập báo cáo tài chính..., giúp doanh nghiệp tránh những sai phạm đáng tiếc do chưa hiểu đúng quy định và pháp luật.

Đối với các bên liên quan: Dựa vào kết quả kiểm toán, những đối tượng sử dụng báo cáo tài chính được kiểm toán sẽ thu được các thông tin khách quan, chính xác, qua đó có thể đánh giá một cách đúng đắn tình hình tài chính cũng như kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp làm cơ sở cho các quyết định kinh tế. Ngân hàng và các tổ chức tín dụng cần thông tin tài chính đáng tin cậy về doanh nghiệp để đưa ra quyết định cho vay. Các nhà đầu tư cần thông tin về doanh nghiệp tiềm năng nhằm đưa ra những quyết định đầu tư tối ưu và hiệu quả nhất. Thị trường vốn cần thông tin chính xác do các công ty đăng kí trên sở giao dịch chứng khoán cung cấp và coi đó là điều kiện cơ bản hoạt động của thị trường, là cơ sở để định giá cổ phiếu.

Từ những góc độ khác nhau nhưng mọi tổ chức, cá nhân đều muốn có thông tin có độ chính xác cao, tin cậy và trung thực. Bất kỳ bên độc lập nào có lợi ích thực sự trong việc đánh giá năng lực của một doanh nghiệp sẽ luôn muốn được có một sự bảo đảm độc lập về các số liệu được cung cấp nội bộ bởi ban lãnh đạo doanh nghiệp. Đặc biệt trong quan hệ hợp tác kinh doanh với nước ngoài thì các đối tác này coi kiểm toán là một qui trình không thể thiếu được trong hoạt động của họ cũng như các công ty định hợp tác liên doanh với họ. Ý kiến khách quan của các công ty kiểm toán có uy tín luôn đáng tin cậy đối với các đối tác nước ngoài.

Ngoài những vai trò cụ thể nêu trên, kiểm toán độc lập còn mang lại những lợi ích tổng hợp cho môi trường kinh doanh và nền kinh tế xã hội nói chung. Nhờ tính chính xác và độc lập của các thông tin tài chính được kiểm toán, các doanh nghiệp đã tạo lập các mối quan hệ hợp tác trên cơ sở sự tin cậy lẫn nhau. Tính minh bạch và công khai tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần lành mạnh hoá các quan hệ kinh tế. Trong quá trình kiểm toán, kiểm toán viên còn có thể trợ giúp tư vấn cho người nước ngoài và các tổ chức quốc tế hiểu biết và thực hiện đúng về pháp luật, chính sách tài chính, kế toán của Việt Nam và giúp người Việt Nam hiểu biết thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Sự tham gia của các tổ chức kiểm toán quốc tế thông qua chương trình liên kết hoặc đầu tư trực tiếp nước ngoài, sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật và chuyên môn của các chuyên gia nước ngoài, Việt Nam đã xây dựng được một đội ngũ kiểm toán viên vững mạnh về chất lượng và ổn định về số lượng, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Hơn nữa, với tư cách là một hoạt động dịch vụ, kiểm toán độc lập còn tạo ra giá trị cho nền kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập quốc dân, nâng cao nguồn thu cho ngân sách.

Trên đà phát triển của nền kinh tế thị trường, nhất là sau khi có thị trường chứng khoán, doanh nghiệp và các đối tượng quan tâm ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của kiểm toán độc lập. Cùng với những nỗ lực của bản thân, họ cũng được sự hỗ trợ và bảo vệ của Nhà nước và các Hội nghề nghiệp bằng những quy định pháp lý về kiểm toán độc lập, sự đảm bảo về chất lượng của các công ty kiểm toán và kiểm toán viên… Kiểm toán độc lập chắc chắn sẽ có những bước tiến mới, phát huy hơn nữa vai trò của mình, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai ./.


Nguồn: VACPA

No comments:

Post a Comment

Popular Posts