Friday 22 July 2011

Nên sớm soát xét báo cáo tài chính theo quý

NÊN SỚM SOÁT XÉT

BÁO CÁO TÀI CHÍNH THEO QUÝ

Ông Bùi Văn Mai

“Cơ quan quản lý nên khuyến khích DN thay đổi kỳ lập báo cáo tài chính (BCTC), để tạo tiền đề sớm triển khai soát xét BCTC theo quý, nhằm minh bạch thông tin hoạt động của DN niêm yết hơn nữa”, ông Bùi Văn Mai, Tổng thư ký Hiệp hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) chia sẻ với ĐTCK.

Hữu Hòe

Biên bản hợp tác được VACPA ký với Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) ngày 19/7 đưa ra những biện pháp gì để nâng cao chất lượng hoạt động soát xét, kiểm toán BCTC, thưa ông?

VACPA và UBCK đã hợp tác khá hiệu quả với nhau trong thời gian 6 năm qua và việc ký thoả thuận hợp tác là để khẳng định hiệu quả hợp tác cũng như đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu hơn, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán đối với DN niêm yết, công ty chứng khoán. Theo nội dung hợp tác giữa hai bên, UBCK sẽ hỗ trợ đào tạo các kiểm toán viên (KTV) là hội viên của VACPA về văn bản pháp lý trong lĩnh vực chứng khoán. UBCK có thể có các báo cáo, đánh giá, nhận xét về hoạt động của các CTKT, tổng hợp các sai sót thường gặp của các CTKT, phổ biến những yêu cầu của UBCK về kiểm toán các DN niêm yết trong những năm tới, để CTKT kịp thời nắm bắt và thực hiện tốt. Ngược lại, VACPA sẵn sàng tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản pháp quy về chứng khoán mà UBCK chủ trì soạn thảo…. Đặc biệt, hai bên sẽ chú trọng phối hợp kiểm tra, giám sát việc soát xét BCTC, đánh giá chất lượng của các KTV, BCKT, BCTC của các tổ chức niêm yết.

Hai bên sẽ thúc đẩy việc sớm thực hiện soát xét BCTC theo quý nhằm nâng cao tính minh bạch trong công bố thông tin của DN niêm yết thay vì dừng lại ở soát xét bán niên như hiện nay?

Cách đây 2 năm, VACPA cùng với Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) có công văn đề nghị UBCK và Bộ Tài chính yêu cầu DN thực hiện soát xét BCTC quý và bán niên. Tuy nhiên, qua phân tích, cơ quan quản lý nhận thấy nếu soát xét theo quý sẽ khiến lượng công việc tăng lên đột ngột đối với cả cơ quan quản lý, CTKT lẫn DN niêm yết, nên trước mắt chỉ thực hiện soát xét BCTC bán niên. Sau khi việc thực hiện soát xét BCTC bán niên dần trở nên bình thường và quen thuộc, thì cần nghiên cứu để sớm tiến thêm một bước là thực hiện soát xét BCTC quý. Điều đó sẽ tốt hơn rất nhiều cho việc công khai, minh bạch thông tin tài chính thường kỳ và hàng năm.

Việc khuyến khích DN thay đổi kỳ lập BCTC năm theo Luật Kế hoán, thay vì hầu hết lập vào ngày 31/12 hàng năm như hiện nay, sẽ giúp sớm triển khai soát xét BCTC theo quý, thưa ông?

Đúng vậy, bởi hiện hầu hết DN lập BCTC vào ngày 31/12, trong khi đây là thời điểm DN phải hoàn tất rất nhiều công việc như: khoá sổ kế toán, đối chiếu công nợ, thanh quyết toán… dẫn đến quá tải cho không chỉ DN, mà cả kiểm toán viên và cơ quan quản lý. Thực tế, UBCK cũng bị rơi vào tình trạng quá tải trong quá trình nhận và nhắc nhở các DN chậm nộp BCTC theo hạn định, bởi số lượng DN niêm yết ngày càng nhiều. Nút thắt này cần được nhanh chóng tháo gỡ, nếu muốn sớm triển khai hoạt động soát xét BCTC theo quý. Muốn vậy, Bộ Tài chính nên có chính sách khuyến khích DN thay đổi niên độ kế toán 12 tháng, bởi Luật Kế toán đã cho phép DN có thể lập BCTC năm vào 4 kỳ: 31/3, 30/6, 30/9, và 31/12… Để đảm bảo thực hiện soát xét BCTC theo quý hiệu quả, công tác kế toán, lập BCTC phải được DN tiến hành đạt chất lượng, đảm bảo về thời gian. Cơ quan quản lý cũng cần sớm hoàn chỉnh các quy định về chế độ kế toán theo hướng đầy đủ, đồng bộ hơn.Việc DN công bố BCKT có tác động đáng kể đến diễn biến TTCK. Trong khi đó việc dồn dập công bố BCKT vào cuối năm, khiến nhiều thời điểm trong năm thị trường rơi vào trạng thái “đói” thông tin trong khi đó cuối năm lại "bội thực". Nếu thay đổi thời điểm lập BCTC năm sẽ giúp cho việc kiểm toán, giám sát và công bố các báo cáo này diễn ra rải khắp trong năm, qua đó hỗ trợ tích cực cho TTCK, nhất là NĐT có cơ hội đa dạng kế hoạch tham gia thị trường mỗi khi tiếp cận được với BCKT.

(Theo ĐTCK)-Nguồn VACPA

No comments:

Post a Comment

Popular Posts