Thursday 14 July 2011

KỶ NIỆM 20 NĂM KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP (1991-2011)

NGÀNH KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP VIỆT NAM

ĐANG ĐƯỢC CÔNG NHẬN RỘNG RÃI

Ông Rob Thomason

Phó Tổng Giám đốc toàn cầu

phụ trách Phát triển Kinh doanh – CPA Australia

Ông Rob Thomason
Kính thưa!

TS. Trần Xuân Hà – Thứ trưởng Bộ Tài Chính,

Thưa PGS, TS. Trần Văn Tá – Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam,

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể các vị khách quý,

Tôi xin giới thiệu, tôi là Rob Thomason. Thay mặt cho Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc – CPA Australia, tôi xin cảm ơn Bộ Tài chính và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã có lời mời CPA Australia đến tham dự và phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 20 năm ngành Kiểm toán Độc lập Việt Nam.

Trước hết, tôi xin gửi lời chúc mừng đến quý vị nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngành Kiểm toán Độc lập Việt Nam. Xin chúc mừng cho những đóng góp đáng kể mà các bạn đã đạt được, góp phần vào sự phát triển to lớn và bền vững của ngành kế toán-kiểm toán, tài chính Việt Nam.

Những thành tựu các bạn đã đạt được cho ngành Kiểm toán Độc lập Việt Nam trong 20 năm qua đã giúp Việt Nam năng động hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Thông qua việc áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế và trở thành hội viên chính thức của các tổ chức như IFAC, AFA, CAPA, ngành Kiểm toán Độc lập Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Uy tín và giá trị của Ngành đang được đánh giá rất cao và được công nhận rộng rãi.

Tôi đặc biệt chúc mừng việc Luật Kiểm toán Độc lập vừa được Quốc Hội Việt Nam thông qua . Luật Kiểm toán Độc lập ra đời sẽ nâng vị thế của ngành Kiểm toán Độc lập lên tầm cao mới, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành kế toán, kiểm toán, tài chính Việt Nam trong tương lai.

Luật Kiểm toán Độc lập bắt đầu có hiệu lực vào tháng 1/2012, sẽ tạo khung pháp lý cho việc thành lập và hoạt động của nhiều tổ chức kiểm toán độc lập, góp phần nâng cao chất lượng và số lượng các kiểm toán viên và các chương trình đào tạo kế toán, kiểm toán tại Việt Nam, tạo ra môi trường minh bạch và lành mạnh cho sự phát triển của ngành tài chính, đồng thời tạo cơ hội cho ngành kế toán kiểm toán Việt Nam mở rộng và hội nhập với khu vực và quốc tế. Đây là một thành tựu to lớn và tôi xin chúc mừng Bộ Tài chính, VACPA và ngành Kiểm toán Độc lập Việt Nam . Dưới sự lãnh đạo của Bộ Tài chính và sự hỗ trợ của VACPA, Việt Nam đã tạo nên những bước tiến mới khi công nhận Kiểm toán Độc lập là một ngành nghề.

Tôi tin rằng luật mới này sẽ giúp ngành kế toán kiểm toán Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán quốc tế, sẽ tạo nên sự minh bạch, rõ ràng trong các báo cáo tài chính và các quy trình quản lý tại Việt Nam.

Ngày càng nhiều các kế toán-kiểm toán viên tại Việt Nam đạt được các danh hiệu quốc tế như danh hiệu CPA Australia. Số lượng các công ty kiểm toán độc lập cũng không ngừng gia tăng. Năm 2011, Việt Nam đã có 164 công ty kiểm toán độc lập. VACPA hiện đã có hơn 1.200 hội viên và nhu cầu cần thêm các kế toán-kiểm toán viên cũng đang tăng rõ rệt. Càng nhiều các kế toán-kiểm toán viên được đào tạo chuyên nghiệp, có chất lượng cao sẽ giúp cho sự phát triển của nhiều tổ chức tài chính, quản lý quỹ và thị trường chứng khoán tại Việt Nam.

Theo dự kiến, chỉ trong vòng 10 năm nữa, số lượng các công ty kiểm toán tại Việt Nam có thể đạt đến con số 350, với 20.000 người làm việc và 7.000 kiểm toán viên. Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng này, CPA Australia cam kết sẽ đào tạo nhiều hơn nữa các kế toán-kiểm toán viên có đủ tiêu chuẩn quốc tế cho Việt Nam thông qua chương trình CPA. Kể từ khi ký Biên bản ghi nhớ với VACPA vào năm 2006, CPA Australia đã trao nhiều học bổng và tài trợ cho các hội thảo chuyên đề của VACPA, đồng thời tạo cơ hội để thành viên ban lãnh đạo VACPA sang Úc học hỏi chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn. Chúng tôi cam kết sẽ đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác với VACPA và các cơ quan chức năng liên quan khác của Việt Nam nhằm giúp nâng cao chất lượng của ngành kế toán Việt Nam.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi thành lập văn phòng chính thức tại Việt Nam, CPA Australia đã đạt tăng trưởng 22% kể từ năm 2009. Đây là minh chứng cho thấy quyết tâm hướng đến sự minh bạch, rõ ràng trong các báo cáo tài chính của Việt Nam.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà tuyển dụng trên khắp thế giới đã công nhận và lựa chọn cho doanh nghiệp của mình các nhân viên mang danh hiệu CPA Australia bởi các tiêu chuẩn cao, giá trị đạo đức và cam kết phục vụ lợi ích chung của xã hội mà một hội viên CPA Australia luôn luôn có được. Chắc hẳn các bạn và các doanh nghiệp trên toàn cầu đều hiểu rằng, việc xây dựng một ngành kế toán độc lập, vững mạnh, đủ năng lực, có tiêu chuẩn đạo đức cao cũng quan trọng đối với hệ thống hạ tầng của một nền kinh tế không kém gì việc xây dựng cầu đường hay hải cảng.

Cốt lõi ngành nghề của chúng ta chính là sự cam kết phục vụ và bảo vệ lợi ích công và hành động theo đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp CPA Australia kỷ niệm sinh nhật lần thứ 125 của mình, chúng tôi, một lần nữa nhiệt liệt chúc mừng lễ kỷ niệm 20 năm ngành Kiểm toán Độc lập Việt Nam và hy vọng cả hai tổ chức sẽ luôn chia sẻ một sứ mệnh chung vì một tương lai minh bạch cho ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam.

Một lần nữa, thay mặt cho CPA Australia, tôi xin cám ơn Bộ Tài chính và VACPA về những hỗ trợ quý báu và sự hợp tác hiệu quả đối với CPA Australia. Chúng tôi cam kết sẽ luôn là một đối tác đáng tin cậy của Bộ Tài chính và VACPA để cùng đẩy mạnh sự phát triển của ngành Kiểm toán Độc lập Việt Nam.

Xin cảm ơn các quý vị!

***********************

(Nguồn: VACPA)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts