Tuesday 12 July 2011

KỶ NIỆM 20 NĂM KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP (1991-2011)

VACPA - m« h×nh tæ chøc héi nghÒ nghiÖp míi

vµ nh÷ng thµnh c«ng BƯỚC ®Çu

Bà Nguyễn Thị Cúc

Trước hết, thay mặt Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), tôi xin kính gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của gần 500 hội viên VTCA đến Đại hội nhiệm kỳ 3 Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt nam. Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Bà Nguyễn Thị Cúc

Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA)

K

ể từ ngày 15/4/2005 - ngày tổ chức Đại hội thành lập Hội kiểm toán hành nghề Việt Nam (VACPA) đến nay, tuy thời gian chưa dài - 6 năm - nhưng VACPA đã có những bước phát triển vững chắc, chuyên nghiêp, có uy tín cao trên vị thế là tổ chức nghề nghiệp của các cá nhân có chứng chỉ kiểm toán viên độc lập ở nước ta.

Hội đã xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy mang đặc thù của một tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của hội và làm rất tốt công tác phát triển hội viên. Khác với hầu hết các Hội hiện có ở Việt Nam đều là tổ chức Hội gồm nhiều cấp (TW, tỉnh, thành phố, huyện, xã), sự phân cấp này làm giảm sức mạnh của tổ chức Hội từ Trung ương, VACPA là tổ chức Hội tập trung từ Trung ương trực tiếp đến từng Hội viên. Đó là tổ chức kiểu mới ở Việt Nam đúng với mô hình tổ chức Hội nghề nghiệp quốc tế. VTCA đã học tập theo mô hình tập trung này. Nhiều Hội khác của Việt Nam hiện có số lượng hội viên rất thất thường, thiếu gắn kết, quan hệ lỏng lẻo với hoạt động của Hội, thậm chí Văn phòng Hội không quản lý được danh sách Hội viên. Chúng tôi được biết VACPA có tổ chức quản lý hội viên rất chặt chẽ, theo sát và cập nhật thông tin đến từng Hội viên, đảm bảo mang lại ngày càng nhiều lợi ích cho Hội viên với phương châm “ VACPA - Gia tăng giá trị hội viên”. Đặc biệt, Hội viên VACPA đã tăng rất nhanh về số lượng, gắn liền với việc nâng cao chất lượng hội viên. Ngày đầu thành lập chỉ có 377, nay số hội viên đã trên 1187, là con số đầy ấn tượng với một hội nghề nghiệp mà tiêu thức gia nhập hội viên chỉ là tự nguyện. Con số đó đang là mục tiêu mà Hội tư vấn thuế tập trung nỗ lực phấn đấu để đạt được trong tương lai.

Bên cạnh thành tích đáng nể trong công tác tổ chức, phát triển hội viên; VACPA đã đạt được những thành tựu lớn trong việc thực hiện các nhiệm vụ do Bộ Tài chính chuyển giao như công tác quản lý hành nghề, đào tạo cập nhật kiến thức, kiểm soát chất lượng và tư vấn chuyên môn cho Hội viên...góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán độc lập tại Việt Nam. Không chỉ cập nhật kiến thức cơ bản, mới về kế toán, kiểm toán; các kiến thức chung, kiến thức về tài chính, thuế...mà VACPA còn tổ chức Hội thảo, tọa đàm, giao tiếp với Hội viên, và cung cấp thông tin quốc tế đều được Hội quan tâm. Hình thức cập nhật khá phong phú, sinh động...không khí sôi động, cởi mở đầy tâm huyết của các hội viên tham gia. Bản thân tôi cũng được chứng kiến ý thức học hỏi, cầu tiến của các hội viên thông qua các buổi cập nhật kiến thức về chính sách thuế - kể cả cập nhật bắt buộc: Văn phòng Hội đã tập hợp vướng mắc trước của Hội viên theo chủ đề, hội viên tiếp tục đối thoại trực tiếp với giảng viên vv...hình thức cập nhật sinh động, phù hợp với thực tiễn đã góp phần nâng cao hiệu quả các kỳ tập huấn đào tạo. Từ việc cập nhật “bắt buộc” đã trở thành tự nguyện, say mê học hỏi của hội viên.

Trong những năm qua, Hội đã chính thức được Bộ Tài chính chuyển giao công tác quản ký đăng ký hành nghề kiểm toán, kiểm soát chất lượng dịch vụ của kiểm toán viên và công ty kiểm toán, thực hiện xây dựng chuẩn mực kiểm toán…và trên thực tế VACPA đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao đó. Kết quả hoạt động trong lĩnh vực này của VACPA cho thấy việc phân cấp của Bộ Tài chính là rất hợp lý và phù hợp với xu hướng xã hội hóa hoạt động quản lý hành nghề đối với các Hội nghề nghiệp ở Việt Nam.

Như báo cáo đánh giá của Hội, 6 năm qua VACPA đã gặt hái được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động; cũng là một Hội nghề nghiệp do Bộ Tài chính quản lý như Hội tư vấn thuế (VTCA), Hiệp Hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI), Hiệp hội giá, Chứng khoán...chúng tôi rất tự hào về những gì mà VACPA đã đạt được và tin tưởng rằng: bằng trí tuệ, kinh nghiệm và đặc biệt là tâm huyết nghề nghiệp của Lãnh đạo Hội, các Hội của gia đình ngành Tài chính chúng ta sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Để góp phần phát triển Hội nghề nghiệp “láng giềng” thân thiết về nghiệp vụ, Hai Hội cùng có nhiều hội viên chung; Hội tư vấn thuế Việt Nam mong muốn VACPA và VTCA tiếp tục tăng cường triển khai quan hệ hợp tác vốn có giữa hai Hội trong các lĩnh vực: đào tạo, cập nhật kiến thức, tọa đàm giải đáp vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động của Hội, hành nghề của hội viên trong khả năng và thế mạnh của mỗi bên. Hội tư vấn thuế sẽ hỗ trợ giảng viên về thuế, Hội kiểm toán viên hành nghề sẽ hỗ trợ kiến thức về kế toán, kiểm toán...hai bên sẽ liên kết, trợ giúp lẫn nhau trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra chất lượng dịch vụ v.v. Sự hợp tác giữa hai Hội sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho hội viên của cả hai bên và góp phần mang lại lợi ích cho xã hội nói chung. Bởi nếu thực hiện hoạt động nghề nghiệp kiểm toán độc lập tốt, đảm bảo chất lượng sẽ góp phần tích cực giúp công khai, minh bạch tình hình kinh tế tài chính; đánh giá đúng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh đồng thời xác định được nghĩa vụ tài chính, thuế phải nộp cho NSNN. Nếu muốn làm công tác tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn chính sách pháp luật thuế, dịch vụ kê khai về thuế tốt thì cũng phải nắm chắc hạch toán kế toán, sử dụng số liệu kiểm toán độc lập để trợ giúp và tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội. Khi Hội tư vấn thuế, đại lý thuế hoạt động tốt sẽ tạo thuận lợi cho người nộp thuế đi đôi với việc nâng cao tuân thủ pháp luật, giảm thiểu thất thu thuế, “làm cho chiếc bánh ngân sách Nhà nước ngày càng to” để giải quyết tốt hơn nhu cầu chi tiêu ngày càng tăng của NSNN.

Tôi tin rằng cùng với sự cố gắng của các Hội nghề nghiệp, sự tin tưởng quan tâm của Bộ Tài chính, kết hợp với việc phát triển hợp tác song phương giữa VTCA, VACPA cũng như mở rộng sự hợp tác đa phương của các Hội nghề nghiệp mà trước hết là các Hội thuộc Bộ Tài chính thì VACPA và các Hội thuộc Bộ sẽ mang lại “GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC” hiệu quả, góp phần làm tốt hơn công tác quản lý tài chính của đất nước./.

(Theo VACPA)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts