Thursday 6 January 2011

Năm 2010: Giá đất tại Hà Nội tăng mạnh

Tại cuộc họp báo về thị trường BĐS quý 4/2010 chiều qua (06/01/2011) CBRE Việt Nam cho biết, phân khúc nhà liền kề, biệt thự thuọcc các dự án đô thị mới ở tất cả các quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã có sự tăng giá mạnh.



Theo thống kê của CBRE, chỉ tính riêng quý 4/2010 giá đất nền tại Hà Nội đã tăng khoảng 12%-15% so với quý 3/2010. Cụ thể là khu vực quận Hà Đông đã tăng trung bình 18% so với quý trước. Ngoài ra, khu vực Long Biên và Gia Lâm có mức giá tăng trung bình khoảng 25%.

Nguồn cung căn hộ tăng gần gấp đôi

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, quý 4/2010 được đánh giá là quý sôi động nhất của thị trường căn hộ chung cư trong năm 2010 khi cả nguồn cung, tốc độ bán hàng và giá cả đều có xu hướng gia tăng.

Trong quý 4, thị trường căn hộ chung cư tiếp tục thêm nguồn cung mới với 2.850 căn hộ, tăng gần 50% so với quý 3. Trong đó có khoảng một nửa số dự án được chào bán công khai qua hình thức hợp đồng góp vốn.

Nhu cầu đối với các dự án trung cấp và bình dân tiếp tục được duy trì ở mức độ cao. Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, những dự án thuộc phân khúc trên có lợi thế hơn bởi hầu hết các căn hộ có diện tích tương đối nhỏ, mức tiền phải chăng, người mua chỉ cần bỏ ra trên dưới 1,5 tỷ đồng là có thể sở hữu.


Trái với xu hướng bình ổn 3 quý đầu năm, trong quý 4, giá chào bán trên thị trường thứ cấp ở tất cả các phân khúc nhà ở đều tăng. Mức tăng cao nhất vẫn thuộc về các dự án bình dân (11%) và trung cấp (9%). Hạng cao và hạng sang giá nhích nhẹ lên khoảng 4,5%.


Theo CBRE thì nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá trên là do nhu cầu mua nhà trước năm mới tăng cộng với những diễn biến phức tạp trên thị trường vàng và ngoại tệ trong thời điểm cuối năm 2010.

Diện tích văn phòng cho thuê tăng mạnh

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, trong quý 4/2010 nguồn cung văn phòng tại Hà Nội có thêm 2 dự án mới đưa vào hoạt động. Theo đó, trong 3 tháng cuối năm đã có thêm 32.600 m2 diện tích văn phòng hạng A và B được cho thuê. Theo đánh giá của CBRE thì đây là con số lớn nhất kể từ năm 2007.

Giá thuê trung bình được duy trì ổn định ở cả 2 phân khúc, trong khoảng 41 – 42 USD/m2 đối với hạng A và 27 – 28USD/m2/tháng với hạng B. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ thì giá thuê vẫn có biến động. Trong khi hầu hết các dự án đang giảm giá nhẹ thì có một só tòa nhà tăng giá chào thuê, đó là những tòa nhà có sự thay đổi về chủ sở hữu hoặc được đầu tư cải tạo lớn.

CBRE cho rằng, năm 2011 với nguồn cung lớn sẽ được đưa vào thị trường sẽ là một năm thuận lợi cho các khách thuê với nhiều lựa chọn mới, chất lượng cao. Tuy nhiên, đối với chủ đầu tư thì năm 2011 sẽ năm nhiều thách thức với mực độ cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường.


(Theo InfoTV)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts