Tuesday 4 January 2011

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA VACPA VÀ NGHỀ NGHIỆP KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN TẠI VIỆT NAM NĂM 2010

Kết thúc năm 2010 và bước sang năm mới 2011, Ban biên tập website VACPA xin điểm lại 10 sự kiện nổi bật năm 2010 của VACPA và nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam như sau:

(1) VACPA chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội kế toán Châu Á Thái Bình Dương (CAPA)


Sau hơn một năm nộp đơn và thực hiện các thủ tục cần thiết để gia nhập Hiệp hội kế toán Châu Á Thái Bình Dương (CAPA), một trong 4 tổ chức kế toán khu vực lớn nhất thế giới, từ tháng 5 năm 2010 VACPA đã chính thức được kết nạp làm thành viên của CAPA. Sự kiện này là một tin vui không chỉ cho VACPA mà còn cho nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam vì nó cho thấy VACPA và hội viên VACPA là những người làm kế toán, kiểm toán tại Việt Nam đang từng bước được khu vực và thế giới thừa nhận. Cũng trong năm nay, VACPA đã lần đầu tham dự Diễn đàn thành viên CAPA với tư cách thành viên chính thức, với một bài tham luận quan trọng giới thiệu VACPA và nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam với đồng nghiệp quốc tế.


(2) VACPA ký gia hạn biên bản hợp tác với ACCA

Nhằm xây dựng và phát triển Hội và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp quốc tế, ngày 10/12/2005, Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã cùng Hội kế toán công chứng Anh (ACCA) ký kết Biên bản hợp tác nhằm mục đích thiết lập chính thức sự hợp tác song phương giữa hai tổ chức. Sau 5 năm kể từ khi Biên bản ghi nhớ có hiệu lực, VACPA và ACCA đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động hợp tác dựa trên những nguyên tắc đã ký kết. Từ kết quả khả quan của 5 năm hợp tác, VACPA và ACCA đã tiếp tục ký kết Bản gia hạn Biên bản hợp tác để củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai hội và tiến tới những hoạt động hợp tác mới có hiệu quả hơn cả về chất và lượng trong 5 năm tiếp theo.

(3) VACPA mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức nghề nghiệp quốc tế có uy tín


Trong năm 2010, ngoài quan hệ với các đối tác truyền thống như ACCA, CPA Australia, ICPAS, VACPA đã bước đầu thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức nghề nghiệp có uy tín trên thế giới như Hội kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), Viện kế toán công chứng Australia (ICAA), Viện kế toán quản trị công chứng Anh Quốc (CIMA), Viện kiểm toán nội bộ quốc tế (IIA)…Điều này chứng tỏ VACPA đã dần tạo lập được tiếng vang là một tổ chức nghề nghiệp đại diện cho kiểm toán viên tại Việt Nam nên sẽ là điểm đến đầu tiên mà một tổ chức nước ngoài nghĩ đến khi muốn tìm hiểu về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam và mở rộng hoạt động tại Việt Nam.


(4) VACPA kỷ niệm 5 năm thành lập

Năm 2010 đánh dấu 5 năm thành lập, trưởng thành và phát triển của VACPA. 5 năm không phải là một khoảng thời gian dài nhưng cũng đủ để chứng kiến những bước trưởng thành của VACPA và đủ để VACPA chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong sự phát triển chung của nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam với tư cách là một hội nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tại buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập, VACPA đã nhận được lời chúc mừng từ các cơ quan nhà nước, các hiệp hội trong và ngoài nước, các kiểm toán viên, các công ty kiểm toán và đông đảo hội viên…

(5) VACPA ban hành Chương trình kiểm toán mẫu


Trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA)” do Ngân hàng thế giới tài trợ, Ban quản lý Dự án cùng các chuyên gia kiểm toán giàu kinh nghiệm tại Việt Nam đã xây dựng thành công Chương trình kiểm toán mẫu làm cơ sở đào tạo, thực hành kiểm toán, và kiểm soát chất lượng nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của các công ty kiểm toán, đặc biệt là các công ty kiểm toán nhỏ và vừa. Sau khi được ban hành chính thức, Chương trình kiểm toán mẫu đã nhận được phản hồi rất tốt từ các công ty kiểm toán cũng như các trường đại học. Dự kiến trong năm 2011, Chương trình kiểm toán mẫu thủ công sẽ được nâng cấp lên phiên bản phần mềm để phục vụ tốt hơn nhu cầu kiểm toán trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.


(6) Lần đầu tiên VACPA soạn thảo và ban hành tài liệu hướng dẫn các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam khó

Cũng trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA)”, lần đầu tiên tài liệu hướng dẫn các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam khó được xây dựng trên cơ sở các chuẩn mực kiểm toán quốc tế mới ban hành vào tháng 12/2009 đã được dịch và thảo luận bởi Ban soạn thảo Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. Việc xây dựng và ban hành các tài liệu hướng dẫn với nhiều ví dụ minh họa và tình huống thực tế giúp cho các chuẩn mực kiểm toán khô khan trở nên gần gũi và dễ áp dụng hơn cho các kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán.

(7) Bộ Tài chính, VACPA, VAA và các công ty kiểm toán Việt Nam tham dự Đại hội kế toán thế giới (WCOA 2010)


Tháng 11 năm 2010, đại diện Bộ Tài chính, các hội nghề nghiệp về kế toán, kiểm toán tại Việt Nam như VACPA, VAA và một số công ty kiểm toán Việt Nam đã tham dự Đại hội kế toán thế giới 2010, một sự kiện được tổ chức 4 năm một lần và được coi là Olympic của những người làm kế toán, kiểm toán. Đây là cơ hội để tìm hiểu về những thông tin quốc tế cập nhật nhất liên quan đến nghề nghiệp, gặp gỡ các đồng nghiệp quốc tế để trao đổi về nghề nghiệp, quảng bá về sự phát triển của nghề nghiệp tại Việt Nam và tìm kiếm những cơ hội hợp tác quốc tế mới.


(8) Quốc hội thảo luận Luật kiểm toán độc lập

Sau khi được Ban soạn thảo Luật của Bộ Tài chính xây dựng từ năm 2009, trong năm 2010, dự thảo Luật kiểm toán độc lập đã được đưa ra thảo luận sôi nổi tại nhiều cấp trong các cuộc hội thảo lớn nhỏ, từ các cuộc hội thảo với các công ty kiểm toán, các hội nghề nghiệp, các cuộc hội thảo liên bộ ngành đến các cuộc hội thảo với Chính phủ và sau đó với Quốc hội... Dự thảo Luật kiểm toán độc lập đã được Quốc hội thảo luận chính thức vào tháng 11/2010.Hy vọng Luật kiểm toán độc lập sau khi được hoàn thiện, thông qua và ban hành chính thức vào nửa đầu năm 2011 sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho sự phát triển của ngành kiểm toán độc lập tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh ngành kiểm toán độc lập tại Việt Nam đã bước sang tuổi thứ 20 và đã phát triển khá chin muồi.

(9) Sự ra đời của nhiều công ty kiểm toán mới


Trong năm 2010, số công ty kiểm toán mới được thành lập là 15 công ty. Việc có thêm nhiều công ty kiểm toán mới được thành lập là một tín hiệu đáng mừng cho thấy lĩnh vực kế toán, kiểm toán ngày càng trở nên quan trọng được cả xã hội quan tâm nhưng vấn đề đặt ra là các công ty kiểm toán mới cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để có thể đứng vững trong thị trường ngày càng mang tính cạnh tranh và đòi hỏi chất lượng dịch vụ ngày càng cao.


(10) Xu hướng sáp nhập các công ty kiểm toán nhỏ

Trong năm 2010, hiện tượng các công ty kiểm toán nhỏ sáp nhập với nhau diễn ra khá phổ biến (có 8 công ty sáp nhập từng đôi thành 4 công ty…) Việc các công ty kiểm toán nhỏ sáp nhập lại với nhau cũng là một tín hiệu đáng mừng vì việc sáp nhập không chỉ giúp các công ty nhỏ mở rộng về mặt quy mô mà quan trọng hơn, uy tín và chất lượng dịch vụ của các công ty cũng sẽ được nâng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường và mang lại những dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Có thể nói năm 2010 là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng với VACPA và ngành kiểm toán độc lập. Bước sang năm 2011 cũng là bước sang một thập kỷ mới và cũng là bước sang năm thứ 20 của ngành kiểm toán độc lập, VACPA hy vọng sẽ tiếp tục là người đồng hành đáng tin cậy của hội viên, kiểm toán viên và các công ty kiểm toán tại Việt Nam, cùng chung tay xây dựng ngành kiểm toán độc lập ngày càng vững mạnh, góp phần minh bạch hóa thông tin tài chính, phục vụ lợi ích của nhà đầu tư và công chúng.

VTT-VACPA

No comments:

Post a Comment

Popular Posts