Tuesday 4 January 2011

Giám đốc doanh nghiệp kiểm toán có phải góp vốn?

Xem hình

Không nên quy định giám đốc hoặc tổng giám đốc doanh nghiệp TNHH kiểm toán phải góp vốn vào doanh nghiệp kiểm toán là quan điểm của Ủy ban Kinh tế về một số vấn đề lớn khi xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Kiểm toán độc lập, chiều 4/1.
Thảo luận tại kỳ họp thứ tám vừa qua, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cũng không đồng tình với quy định giám đốc hoặc tổng giám đốc doanh nghiệp kiểm toán của công ty TNHH phải góp tối thiểu 10% vốn điều lệ tại dự thảo luật. Vì, theo Luật Doanh nghiệp, chủ tịch hội đồng thành viên của doanh nghiệp TNHH hai thành viên trở lên có thể thuê tuyển chức danh giám đốc hoặc tổng giám đốc để quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Như vậy, yêu cầu tại dự thảo luật là không phù hợp, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - cơ quan thẩm tra dự án luật – nhấn mạnh. Nhiều ý kiến thảo luận cũng đồng tình cao với quan điểm này.

Bên cạnh nội dung nói trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về quản lý Nhà nước đối với kiểm toán độc lập, quy định liên quan đến kiểm toán viên hành nghề, về doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán bắt buộc…

Liên quan đến doanh nghiệp kiểm toán, khác với Ban soạn thảo, Ủy ban Kinh tế cho rằng dự thảo luật nên quy định cho phép tổ chức góp vốn thành lập doanh nghiệp kiểm toán, đồng thời giao Chính phủ quy định những điều kiện cụ thể.

Tán thành quan điểm cho phép tổ chức góp vốn, song Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Nguyễn Văn Thuận đề nghị không nên cái gì cũng giao cho Chính phủ quy định mà nên quy định cụ thể ngay trong luật.

“Nhượng bộ” với phương án của Ủy ban Kinh tế, song Bộ trưởng Bộ Tài chính Ninh đề nghị nên có điều kiện chặt chẽ hơn như khống chế về mức vốn để tránh sự chi phối của tổ chức góp vốn đến doanh nghiệp kiểm toán. Hoặc sử dụng chính doanh nghiệp kiếm toán này làm công cụ kiểm toán doanh nghiệp do chính pháp nhân này chi phối.

Về phạm vi hoạt động của doanh nghiệp kiểm toán, Bộ trưởng Ninh kiên trì quan điểm của ban soạn thảo. Mặc dù một số ý kiến không đồng tình với việc cho phép các doanh nghiệp kiểm toán được phép cung cấp các dịch vụ như tư vấn kinh tế, tài chính, thuế, dịch vụ kế toán… vì dễ xảy ra tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Quan điểm của Bộ trưởng Ninh là các doanh nghiệp kiểm toán được làm những việc pháp luật không cấm và thực tế hiện nay các dịch vụ này đã được cung cấp. Hơn nữa, hoạt động kiểm toán cũng có thời vụ. “Có thể quy định rõ hơn về các dịch vụ mà các doanh nghiệp kiểm toán không được làm”, Bộ trưởng nói.

(Theo vneconomy.vn)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts