Sunday 23 January 2011

Đề xuất mức khởi điểm chịu thuế bằng 10 lần lương tối thiểu

Xem hình

Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sửa đổi cách tính mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phù hợp với tình hình hiện nay và một phương án mới được đưa ra là bằng 8 - 10 lần lương tối thiểu
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết: Từ nay đến hết quý I/2011, Vụ Chính sách thuế tập trung lấy ý kiến đóng góp liên quan đến mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để có những chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình thực tế.
Bởi theo tính toán, với mức trượt giá hằng năm như hiện nay (năm 2009 là 6,88%, năm 2010 là 11,75%) thì mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/tháng hay mức giảm trừ cho người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng được áp dụng từ năm 2009 không còn phù hợp.
“Tôi cho rằng nên nghiên cứu theo hướng lấy mốc linh hoạt, ví dụ như tính theo lương tối thiểu. Nếu theo phương án này, mức khởi điểm đóng thuế sẽ được tính bằng 8 - 10 lần lương tối thiểu (có thể lấy lương tối thiểu của khu vực sản xuất trong nước để làm căn cứ) và mức khởi điểm chịu thuế sẽ được điều chỉnh hàng năm khi nhà nước công bố lương tối thiểu”, vị lãnh đạo này nói.
Cùng với việc điều chỉnh mức khởi điểm chịu thuế, ngưỡng giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/người phụ thuộc/tháng có thể xem xét để sửa đổi theo hướng nâng lên tương ứng với 3 lần lương tối thiểu.
Đóng góp cho việc sửa đổi luật thuế mới, một số chuyên gia cho rằng, trong năm 2011, lương tối thiểu được điều chỉnh từ 730.000 đồng/tháng lên 830.000 đồng, do đó, mức giảm trừ gia cảnh phải trên 6,5 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, một số nội dung liên quan đến các khoản trợ cấp cho những người làm công tại khối doanh nghiệp như trợ cấp ốm đau cho người thân, trợ cấp đi học nghiệp vụ đã được Bộ Tài chính gửi văn bản xin ý kiến các cơ quan có liên quan là Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Theo ý kiến của Bộ Tài chính, đây là các khoản không nên tính vào thu nhập chịu thuế.
Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, tính đến tháng 12/2010, cả nước có trên 11 triệu tổ chức, cá nhân đăng ký, kê khai nộp thuế. Trong đó, cá nhân nằm trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân vào khoảng 7,2 triệu. Năm 2010, có khoảng 3 triệu mã số thuế được cấp cho các cá nhân, đơn vị nằm trong diện nộp thuế, với mã số thuế thu nhập cá nhân chiếm khoảng 90,5%.
Tính đến cuối tháng 12/2010, có khoảng hơn 65,9 nghìn người nằm trong diện đóng thuế tạm dừng kinh doanh; số khác ngừng hoạt động vào khoảng 1,27 triệu người.
Luật thuế TNCN có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009. Tuy nhiên, để thực hiện chính sách kích cầu, Chính phủ cho phép miễn nộp thuế trong 6 tháng đầu năm và kể từ 1/7/2009, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công mới bị tính thuế. Riêng các loại thu nhập từ chuyển nhượng vốn, đầu tư cổ phiếu, nhượng quyền thương mại… tiếp tục được miễn thuế đến hết năm 2009.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng số thuế thu nhập cá nhân được miễn trong năm 2009 lên tới con số gần 5.500 tỷ đồng.


Theo dantri

No comments:

Post a Comment

Popular Posts