Tuesday 5 April 2011

Thời gian chạy thử và khấu hao tài sản cố định

Ảnh minh họa.
Hỏi: Công ty tôi có xây dựng dây chuyền sản xuất gạch tuynen đến tháng 6 đi vào chạy thử. Xin hỏi thời gian chạy thử của dây chuyền sản xuất tối đa là bao nhiêu, và thời gian trích khấu hao tài sản này được tính từ khi nào cho phù hợp? (Nguyễn Thị Kim Xinh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18, Xinhkt18@gmail.com)

Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính trả lời như sau:

Thời gian chạy thử của mỗi loại tài sản cố định (TSCĐ) sẽ phụ thuộc vào đặc điểm công nghệ, quy trình vận hành theo hỗ sơ kỹ thuật của chúng. Nhiều trường hợp còn phụ thuộc vào phương án tổ chức thi công xây lắp, chất lượng công tác lắp đặt thiết bị của mỗi công trình. Không có văn bản nào quy định cứng thời gian chạy thử cho mỗi dây chuyền, tuy nhiên, với dây chuyền gạch tuynen thì bạn đọc có thể tham khảo những doanh nghiệp có loại lò này để tham khảo và quyết định thời gian của mình cho phù hợp với thực tế cũng như các yêu cầu trên.

Về thời gian bắt đầu trích khấu hao: Khoản 9, điều 9 của chế độ khấu hao TSCĐ ban hành kèm theo Thông tư số 203/2009/TT-BTC ngày 20/10/2009 của Bộ Tài chính thì Việc trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (theo số ngày của tháng) mà TSCĐ tăng hoặc giảm. Doanh nghiệp thực hiện hạch toán tăng, giảm TSCĐ theo quy định hiện hành về chế độ kế toán doanh nghiệp.

Chúc bạn đọc sức khoẻ, thành công.

(Theo eFinance)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts