Thursday 28 April 2011

Mang trên 5.000 USD đi nước ngoài phải khai báo hải quan

Thời gian tới, số ngoại tệ tiền mặt tối đa cá nhân được phép mang ra nước ngoài không khải khai báo hải quan là 5.000 USD thay vì 7.000 USD như hiện nay.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân về Dự thảo Thông tư quy định việc mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh.

Theo dự thảo trên, cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo người ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức qui định dưới đây phải khai báo Hải quan cửa khẩu: 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương; 15 triệu đồng.

Mức ngoại tệ tiền mặt và đồng Việt Nam tiền mặt quy định phải khai báo Hải quan cửa khẩu nói trên không áp dụng đối với những cá nhân mang theo các loại phương tiện thanh toán, giấy tờ có giá bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam như séc du lịch, thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, các loại chứng khoán và các loại giấy tờ có giá khác.

Số ngoại tệ tiền mặt tối đa cá nhân được phép mang ra nước ngoài
không khải khai báo hải quan là 5.000 USD

Cũng theo dự thảo trên, cá nhân khi xuất cảnh mang theo người ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt vượt mức qui định Thông tư này hoặc vượt quá số mang vào đã khai báo Hải quan cửa khẩu khi nhập cảnh lần gần nhất, phải xuất trình cho Hải quan cửa khẩu. Đó là giấy xác nhận mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài (gọi tắt là Giấy xác nhận) do Tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối (sau đây gọi là Tổ chức tín dụng được phép), Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối; hoặc văn bản chấp thuận cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp.

Cá nhân xuất cảnh mang theo người ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt vượt mức qui định trên nhưng không vượt quá số lượng đã mang vào thì chỉ xuất trình cho Hải quan cửa khẩu Tờ khai nhập cảnh-xuất cảnh có xác nhận của Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt đã mang vào khi nhập cảnh lần gần nhất, không cần Giấy xác nhận của Tổ chức tín dụng được phép, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tờ khai nhập cảnh-xuất cảnh có xác nhận của Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt đã mang vào khi nhập cảnh lần gần nhất chỉ có giá trị cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài khi xuất cảnh lần tiếp theo trong thời hạn tối đa không quá 1 năm kể từ ngày xác nhận nhập cảnh của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Về gửi ngoại tệ tiền mặt vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ, dự thảo Thông tư quy định, cá nhân nhập cảnh có nhu cầu gửi số ngoại tệ tiền mặt mang theo người vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ mở tại một Tổ chức tín dụng được phép, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, thực hiện theo quy định sau:

Trường hợp số tiền gửi trên 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương, cá nhân xuất trình cho Tổ chức tín dụng được phép, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài Tờ khai nhập cảnh-xuất cảnh có xác nhận của Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt mang vào.

Khi thực hiện giao dịch cho khách hàng, Tổ chức tín dụng được phép, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài đóng dấu xác nhận số ngoại tệ đã nộp vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ trên bản chính Tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh, đồng thời lưu giữ 1 bản sao Tờ khai.

Trường hợp số tiền gửi từ 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương trở xuống, cá nhân xuất trình cho Tổ chức tín dụng được phép, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hộ chiếu có xác nhận nhập cảnh của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Thời hạn gửi ngoại tệ tiền mặt vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ là trong vòng 60 ngày kể từ ngày xác nhận nhập cảnh của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Nếu được thông qua, Thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2011.

(Theo Hanoimoi)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts