Wednesday 2 March 2011

Cách tính thu nhập chịu thuế đối với tiền thuê nhà được hưởng và % tiền thuê nhà được phép.

Câu hỏi: Chắc hẳn sẽ có một số đơn vị, cá nhân thắc mắc về khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với tiền thuê nhà cho chuyên gia nước ngoài và đề nghị được cơ quan chức năng hướng dẫn. Cũng như thắc mắc về cách tính thu nhập chịu thuế đối với tiền thuê nhà được hưởng và % tiền thuê nhà được phép.

Taichinh247.com xin trả lời thắc mắc của bạn đọc như sau:


Để việc thực hiện được thống nhất, Tổng cục Thuế hướng dẫn cụ thể như sau:

Theo Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính, thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ.

Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính về thuế thu nhập cá nhân có hướng dẫn các khoản thu nhập chịu thuế, trong đó có các khoản lợi ích khác bằng tiền hoặc không bằng tiền mà người lao động được hưởng ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả hoặc trả hộ cho người lao động, như: Tiền nhà ở, tiền điện, nước và các loại dịch vụ khác kèm theo.

Trường hợp cá nhân ở tại trụ sở làm việc thì thu nhập chịu thuế căn cứ vào tiền thuê nhà, hoặc chi phí khấu hao, tiền điện, nước và các dịch vụ khác tính theo tỷ lệ giữa diện tích cá nhân sử dụng với diện tích trụ sở làm việc.

Tại Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 84/2008/TT-BTC có hướng dẫn cụ thể như sau: Đối với các khoản lợi ích khác mà người lao động được hưởng thì chỉ tính vào thu nhập chịu thuế đối với các trường hợp xác định được đối tượng được hưởng; không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân đối với các khoản lợi ích không xác định được cụ thể người được hưởng.

Trong trường hợp khoản tiền thuê nhà do đơn vị sử dụng lao động chi trả hộ thì tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế chi trả hộ nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế (chưa bao gồm tiền thuê nhà).

Căn cứ hướng dẫn trên, Tổng cục Thuế trả lời: Trường hợp các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam công tác, giữ các chức vụ quản lý tại Việt Nam, hưởng lương tại Việt Nam theo hợp đồng lao động ký với doanh nghiệp tại Việt Nam thì khoản tiền thuê nhà do doanh nghiệp tại Việt Nam chi trả là khoản phúc lợi mà người lao động được hưởng và phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định, doanh nghiệp tại Việt Nam không được khấu trừ, hoàn thuế GTGT của khoản tiền thuê nhà trong trường hợp này.

Trường hợp các chuyên gia nước ngoài vẫn là nhân viên của doanh nghiệp ở nước ngoài, chịu sự điều động của doanh nghiệp ở nước ngoài, được doanh nghiệp ở nước ngoài trả lương và hưởng các chế độ của doanh nghiệp ở nước ngoài trong thời gian sang Việt Nam công tác, giữa doanh nghiệp ở nước ngoài và doanh nghiệp tại Việt Nam có hợp đồng bằng văn bản nêu rõ doanh nghiệp tại Việt Nam phải chịu các chi phí về chỗ ở cho các chuyên gia nước ngoài trong thời gian công tác ở Việt Nam thì tiền thuê nhà cho các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam do doanh nghiệp tại Việt Nam chi trả được khấu trừ, hoàn thuế GTGT theo quy định.


Ví dụ cách tính thu nhập chịu thuế đối với tiền thuê nhà được hưởng:

Giả sử lương $8000, housing deduction $500, house rental $1200
Vậy thu nhập chịu thuế sẽ là : $8000-$500 + (8000-500)*15% = 8625
hay $8000 + (1200 - 500) = 8700??

Bài giải:

Housing deduction ở đây là khoản trừ từ thu nhập của expat (thể hiện trong bảng payroll, payroll ghi rõ ràng là lưong bao nhiêu, housing deduction bao nhiêu, nên không thể khai lương 7500 đươc) vì công ty đã trả tiền nhà cho họ ở VN, vì vậy mình tính tổng thu nhập chiu thuế = 8000-500 + (8000-500)*15% = 8625
vì mình xem đó là khoản khấu trừ tại nguồn của thu nhập chịu thuế.

Nhưng Cục thuế không đồng ý, họ cho rằng số tiền này làm giảm tiền nhà trả hộ nên tính tổng thu nhập chịu thuế = 8000 + (1200-500) = 8700.

Chúc các bạn đọc được bài đọc lý thú và bổ ích...

(www.taichinh247.com)




No comments:

Post a Comment

Popular Posts