Tuesday 1 March 2011

Deloitte Việt Nam góp tiếng nói vào đơn giản hoá thủ tục hành chính

Deloitte Việt Nam góp tiếng nói vào

đơn giản hoá thủ tục hành chính

Ông Bùi Tuấn Minh

Nhân dịp Văn phòng Chính phủ tổ chức tổng kết hoạt động của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Bằng khen cho 32 cá nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tư vấn CCTTHC, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự thành công Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp online đã có cuộc trò chuyện ngắn với ông Bùi Tuấn Minh – Giám đốc tư vấn Thuế của Deloitte Việt Nam – một trong 32 cá nhân được nhận Bằng khen.

Hải Yến

- Là một trong 32 cá nhân được tặng Bằng khen về những đóng góp tích cực hiệu quả vào sự thành công của đề án 30, cảm nhận của ông về quá trình 3 năm triển khai (2007 – 2010) CC TTHC của Chính phủ Việt Nam?

Phải khẳng định rằng, công tác CCHC nói chung và đơn giản hóa TTHC nói riêng là một công việc rất bức thiết, được xem như là một khâu đột phá, một khâu quan trọng hàng đầu khi VN muốn nhanh chóng hội nhập vào nền kinh tế quốc tế. Đề án 30 - CCTTHC giai đoạn 2007-2010 được triển khai gồm 3 giai đoạn chính là thống kê, rà soát và kiến nghị đơn giản hóa, thực thi các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa. Thực tế đã chứng minh quá trình triển khai CC TTHC của Chính phủ Việt Nam đã đạt được những thành công bước đầu rất đáng khích lệ. Theo tôi có 4 thành tựu lớn mà đề án này mang lại:

Thứ nhất, lần đầu tiên sau 64 năm thành lập nước, chúng ta đã tập hợp, xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC áp dụng tại bốn cấp chính quyền với hơn 5.400 TTHC, trên 9.000 văn bản quy định. Công việc này được thực hiện ở tất cả các cấp chính quyền, ở các ngành, các cấp, đặc biệt có sự tham gia của khối tư nhân để có thể đơn giản hóa TTHC, hủy bỏ những TTHC không cần thiết, cũng như sửa đổi những TTHC còn bất cập…

Thứ hai, đã tập hợp và đưa lên mạng đầy đủ những bộ TTHC cần thiết, nhờ đó tất cả người dân, doanh nghiệp dễ dàng truy cập và có được những thông tin về TTHC, cũng như biết được quyền và nghĩa vụ mà mình phải tuân thủ. Từ đó không cần thiết phải thông qua những công cụ tìm kiếm phức tạp khác hoặc thông qua những mối trung gian.

Phát biểu tại buổi tổng kết hoạt động của Tổ công tác chuyên trách CCTTHC mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, CC TTHC là tư duy đúng, một khâu đột phá đúng để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, chống nạn tham nhũng, tiêu cực, làm lành mạnh hóa bộ máy hành chính.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “CCTTHC thực chất là cắt bỏ những quyền lực gây nên cản trở, nhũng nhiễu, làm cho bộ máy hành chính không trong sạch. Đây là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, là công cụ đấu tranh mang tính cách mạng, xét rộng ra không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà quan trọng hơn là có ý nghĩa chính trị, xã hội, góp phần tích cực xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh, đáp ứng lòng tin yêu của người dân, DN”.

Thứ ba, công tác chuẩn bị cho việc ra đời cơ quan mới là Cục Kiểm soát TTHC có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là cơ quan có trách nhiệm đảm bảo thực thi tất cả các Nghị quyết của Chính phủ trong việc đơn giản hóa TTHC đã được phê duyệt đồng thời cũng đảm bảo những TTHC mới được ban hành theo những tiêu chí của Đề án 30, nhằm đạt tính hợp lý, cần thiết, hợp pháp và hiệu quả.

Cuối cùng, thành công lớn nhất của Đề án 30 không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà quan trọng hơn đã góp phần tích cực xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, vững mạnh, đáp ứng lòng tin của người dân và DN.

- Với tư cách là một trong những lãnh đạo của công ty kiểm toán và tư vấn Deloitte, trong quá trình tham gia đóng góp ý kiến CC TTHC, điều mà ông cảm thấy khó khăn nhất là gì?

Là thành viên của Tổ tư vấn, tôi và các đồng nghiệp Deloitte đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự thành công của Đề án 30, đặc biệt trong lĩnh vực thuế. Theo một báo cáo từ ngân hàng Thế giới (WB), các doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhóm tiêu tốn thời gian nhất để đáp ứng các yêu cầu về thuế do thủ tục về thuế quá phức tạp. Bình quân mỗi năm, một DN Việt Nam phải nộp 32 lần thuế các loại và tiêu tốn trung bình 1.050 giờ làm việc, gấp năm lần so với Indonesia. Chính vì vậy, với kinh nghiệm trên 10 năm làm công tác tư vấn thuế cho DN, tôi và các đồng nghiệp rất hiểu những trăn trở và khó khăn của DN. Thông qua Đề án 30, chúng tôi đã đóng góp nhiều sáng kiến rút ngắn thời gian và đơn giản hóa các TTHC trong lĩnh vực thuế, ví dụ qui trình hoàn thuế GTGT; thủ tục áp dụng xin miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; hướng dẫn về sử dụng hóa đơn, chứng từ…

Có thể nói, với Đề án 30, Chính phủ đã mở một diễn đàn công khai cho toàn xã hội tham gia bình đẳng để đóng góp ý kiến CC TTHC, trong đó, người dân và DN được xếp ở vị trí trung tâm. Bên cạnh đó, Đề án 30 đã phát huy mạnh mẽ sự đồng thuận của cả xã hội, kêu gọi nhiều thành phần tham gia như khối Nhà nước, khối tư nhân, các chuyên gia, luật sư trong và ngoài nước…Điều này đã góp phần mang lại thành công quan trọng của đề án.

Nói đến khó khăn, đều là khó khăn chung của bất kỳ một công cuộc cải cách hay đổi mới nào. Đó là cách tư duy lối mòn, nếp nghĩ cũ vẫn còn đang tồn tại trong một bộ phận cán bộ trực tiếp phụ trách thực hiện TTTH, thậm chí một bộ phận DN. Một số cán bộ và DN vẫn chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của Đề án và

chưa tham gia tích cực trong quá trình triển khai Đề án. Khó khăn của công cuộc CCTTHC vần còn nằm nhiều ở việc tiếp tục triển khai đề án trong tương lai, làm sao để cho người dân và DN thấy được CCTTHC đã, đang và sẽ đem lại lợi ích thiết thực thông qua việc tiết kiệm thời gian, chi phí và thực tế, chính là giảm rủi ro cho DN.

- Trong thời gian tới, việc cải cách THHC sẽ càng được quan tâm và thực hiện mạnh mẽ hơn, ông sẽ tiếp tục đóng góp vào công cuộc này như thế nào?

Là hội viên của Hiệp hội Tư vấn thuế VN, tôi và các đồng nghiệp của mình sẽ tiếp tục tích cực tham gia và đóng góp ý kiến vào công cuộc CC TCHC về thuế tại Việt Nam. Đồng thời, tôi rất sẵn lòng tham gia các hội thảo, đề án …về CC TCHC về thuế và xây dựng các chính sách thuế mới, góp phần nhỏ vào sự thành công của Đề án 30 trong giai đoạn mới, cũng như sự phát triển nền kinh tế và môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

(Theo V.T.A.X)

Nguon: www.vacpa.org.vn

No comments:

Post a Comment

Popular Posts