Tuesday 13 December 2011

Chứng từ đầu vào hoạt động cung cấp

Ảnh minh họa - nguồn Internet.
- Hỏi: Tôi là hộ kinh doanh chuyên cung cấp xuất ăn công nghiệp cho công nhân các doanh nghiệp. Tôi đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế. Trong quá trình kinh doanh chủ yếu có mua thực phẩm tươi sống là cá, đậu, rau, củ, quả của các hộ nông dân. Vậy tôi có phải làm hợp đồng để nên cơ quan thuế mua hóa đơn lẻ để làm chứng từ đầu vào hay không?

Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) trả lời như sau: Xuất ăn công nghiệp cho người lao động được sản xuất chế biến từ thực phẩm tươi sống mua của người nông dân trực tiếp sản xuất bán ra thì đương nhiên là không có hoá đơn. Tuy nhiên, nếu mua của người kinh doanh buôn bán thì các mặt hàng này sẽ phải chịu thuế GTGT là 5% .

Nếu người bán cho bạn là nông dân, chủ nông trại (chuyên trồng trọt, chăn nuôi, không phải nhà buôn/kinh doanh thương mại) thì có thể lập Bảng kê thu mua hàng nông sản, thực phẩm (mẫu số 01/TNDN ban hành kèm theo TT số 130/2008 của Bộ Tài chính) làm thủ tục nhập kho, ghi sổ kế toán để hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Bạn đọc có thể tham khảo quy định tại điểm 2.4, mục IV, phần C của Thông tư số 130/2008 của Bộ Tài chính ngay tại website này.

(Theo eFinance)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts