Friday 2 March 2012

Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) cam kết tích cực góp phần phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2012

BBT: Ngày 02/03/2012, tại Hà Nội, UBCK tổ chức Hội nghị thường niên nhằm bàn biện pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2012 Ông Bùi Văn Mai - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký, Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã đến dự và có bài tham luận. Ban Biên Tập web xin giới thiệu cùng bạn đọc.

C

ác vụ việc phá sản cũng như giá cổ phiếu giảm sút đã gây thiệt hại cho nhà đầu tư, gây ra nhiều dư luận về trách nhiệm xã hội trong công bố thông tin, trách nhiệm KTV và công ty kiểm toán, thậm chí cả trách nhiệm của các cơ quan và tổ chức liên quan đến thị trường chứng khoán. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng Báo cáo tài chính (BCTC) đã kiểm toán và Báo cáo kiểm toán, với trách nhiệm của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) xin tham gia một số giải pháp sau:Bài tham luận Hội nghị

1. Giải pháp bảo đảm công bố thông tin đúng thời hạn

- Khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết thay đổi kỳ kế toán năm, thay vì 98% doanh nghiệp kết thúc kỳ kế toán năm vào ngày 31/12, bằng việc khuyến khích để có 1/3, tiến đến ½ doanh nghiệp kết thúc kỳ kế toán năm vào ngày 31/3, 30/6 hoặc 30/9.

Kết thúc kỳ kế toán năm vào ngày 31/12 gây ra nhiều khó khăn do đang vào dịp nghỉ Noel (25/12), tết Dương lịch (01/01), đặc biệt là tết Nguyên đán, thông thường là nghỉ 8-9 ngày, nhiều lễ hội. Bản thân các doanh nghiệp phải khóa sổ, lập BCTC, kiểm kê, đối chiếu, xử lý số liệu… nên lập BCTC chậm. Các công ty kiểm toán quá bận rộn vào mùa này nên cũng không đảm bảo thời gian kiểm toán nhanh, thậm chí ảnh hưởng cả chất lượng…

- Đề nghị các doanh nghiệp niêm yết ký hợp đồng kiểm toán sớm từ đầu năm, nếu ký hợp đồng kiểm toán cho 3 năm liền thì càng tốt.

Nếu ký hợp đồng sớm, các công ty kiểm toán sẽ bảo đảm soát xét BCTC quý, 6 tháng, 9 tháng, sẽ giúp cho việc kiểm toán cuối năm được nhanh chóng, chất lượng.

Nếu ký hợp đồng 3 năm liền sẽ giúp nâng cao chất lượng kiểm toán, chất lượng ý kiến tư vấn của KTV, trong khi giảm bớt được thời gian chào thầu, chấm thầu, thỏa thuận và ký hợp đồng từng năm…

- Xử lý nghiêm các doanh nghiệp công bố thông tin chậm.

Việc công bố thông tin chậm (đến 01/02/2012 còn 72 doanh nghiệp ở Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh chưa nộp BCTC quý 4/2011) có thể do nguyên nhân khách quan như trên, cũng có thể là nguyên nhân chủ quan do doanh nghiệp muốn điều chỉnh số liệu BCTC theo mong muốn. Công bố thông tin càng nhanh thì số liệu càng trung thực với thực tế hơn.

2. Giải pháp tăng cường năng lực và chất lượng tổ chức kiểm toán đủ điều kiện kiểm toán tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán

- Cần ban hành mới Thông tư thay thế Thông tư 89/2007/QĐ-BTC ngày 24/10/2007 về lựa chọn doanh nghiệp kiểm toán được chấp thuận kiểm toán tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán, theo hướng nâng cao năng lực và chất lượng công ty kiểm toán đủ điều kiện kiểm toán doanh nghiệp niêm yết, như phải có 50 khách hàng kiểm toán thay vì 30 khách hàng trong 3 năm trước. Cần có 9, 10 KTV đủ 2 năm kinh nghiệm, thay vì chỉ cần 7 KTV… Công ty kiểm toán đã đủ điều kiện kiểm toán niêm yết thì phải tập trung năng lực để kiểm toán khách hàng niêm yết. Do đó yêu cầu mỗi năm phải kiểm toán 10, 15 khách hàng niêm yết thay vì chỉ kiểm toán 5 khách hàng như hiện tại. Bổ sung thêm điều kiện doanh nghiệp kiểm toán phải mua bảo hiểm Trách nhiệm nghề nghiệp hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp có số dư tồn quỹ từ bao nhiêu trở lên (ví dụ 200 triệu đồng).

Các tiêu chuẩn, điều kiện trong Thông tư cần được nâng cao, tạo ra sự khác biệt thật rõ ràng giữa các công ty kiểm toán đủ điều kiện và không đủ điều kiện kiểm toán niêm yết, và cũng cần có những biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn hẳn các công ty kiểm toán không đủ điều kiện kiểm toán niêm yết.

- Thông tư thay thế Thông tư 89/2007/QĐ-BTC cũng nên giảm thiểu thủ tục hành chính trong việc xét duyệt đủ điều kiện kiểm toán niêm yết: Đối với các công ty kiểm toán lớn (ví dụ có từ 20 KTV đủ điều kiện kiểm toán niêm yết) thì nên xét 3 năm một lần. Các công ty nhỏ điều kiện dễ thay đổi thì xét hàng năm. Nếu kiểm tra, phát hiện Báo cáo kiểm toán nào có vấn đề thì xử lý KTV liên quan. Việc đình chỉ hoặc không xét công ty kiểm toán nào không đủ điều kiện kiểm toán niêm yết là rất hãn hữu vì quá trình kiểm toán là liên tục. Việc xét từng năm cũng không có nghĩa là khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố danh sách công ty kiểm toán đủ điều kiện kiểm toán niêm yết thì công ty kiểm toán và doanh nghiệp niêm yết mới ký hợp đồng kiểm toán mới…

3. Các giải pháp khác góp phần nâng cao chất lượng BCTC

Kiến nghị các doanh nghiệp niêm yết nên lựa chọn các công ty kiểm toán có mua bảo hiểm Trách nhiệm nghề nghiệp hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp có số dư lớn.

Kiến nghị các cơ quan Nhà nước

- Cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty kiểm toán: phối hợp với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam tổ chức các cuộc kiểm tra thường niên và bất thường.

- Xử lý nghiêm minh và công khai các sai phạm của doanh nghiệp niêm yết, của KTV và công ty kiểm toán.

- Siết chặt việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của KTV, doanh nghiệp kiểm toán hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp. Phối hợp với các tổ chức bảo hiểm để đưa ra các sản phẩm bảo hiểm Trách nhiệm nghề nghiệp của KTV và công ty kiểm toán.

- Cần xử lý kịp thời các vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ kế toán, tài chính khi phát sinh.

- Phối hợp với VACPA tổ chức hội nghị thường niên với công ty kiểm toán để tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời trước mùa kiểm toán hàng năm…

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) cam kết sẽ tăng cường chất lượng đào tạo, cập nhật kiến thức cho KTV; cung cấp dịch vụ tư vấn chất lượng và cung cấp các công cụ hỗ trợ hiệu quả cho Hội viên; thực hành kiểm soát chất lượng dịch vụ chặt chẽ hơn… góp phần nâng cao chất lượng KTV – Hội viên VACPA, góp phần nâng cao chất lượng BCTC tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán góp phần phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2012./.

(Theo VACPA)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts