Thursday 15 March 2012

4 CÔNG TY KIỂM TOÁN LỚN NHẤT THẾ GIỚI CHI TIỀN KỶ LỤC ĐỂ VẬN ĐỘNG HÀNH LANG


Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PricewaterhouseCoopers trong năm 2011 chi ra tổng số 9,4 triệu USD cho hoạt động vận động hành lang để né bớt quy định chính sách khắt khe.

4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, được biết đến với cái tên Big4, trong năm 2011 đã chi nhiều tiền vận động hành lang các chính trị gia Mỹ cũng như tham gia vào các chiến dịch chính trị bởi họ đối đầu với thách thức mới từ các nhà điều tiết và Quốc hội.

4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới bao gồm Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PricewaterhouseCoopers trong năm 2011 chi ra tổng số 9,4 triệu USD cho hoạt động vận động hành lang, theo phân tích của Reuters.

Mức tiền chi ra như trên cao hơn bất kỳ năm nào tính từ năm 2002, năm công ty kiểm toán Arthur Andersen sụp đổ sau vụ việc Enron. Số lượng công ty kiểm toán đứng đầu ngành của thế giới giảm từ 5 xuống 4.

Nếu tính trước cả năm 1999, năm gần nhất mà các báo cáo chi tiêu được công bố, mức chi tiêu của các công ty trong ngành, bao gồm cả Arthur Andersen vẫn thấp hơn mức của năm 2011.

Để phân tích được số tiền mà 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới chi tiêu cho hoạt động vận động hành lang, Reuters xem xét đến các báo cáo mà các tổ chức vận động hành lang nộp lên hàng quý.

Trong khoảng một số trang nhất định, họ công bố nhiều vấn đề và mức chi phí mà một công ty chi ra, tên người được vận động hành lang, tổ chức mà công ty kiểm toán muốn cố gắng gây ra ảnh hưởng và nhiều thông tin khác. Thông tin về lương, chi phí, mục tiêu tiếp cận, chi phí ăn uống và giải trí đều được nêu rõ.

Năm 2011, Deloitte chi đến 3 triệu USD, mức cao nhất trong các công ty kiểm toán. PricewaterhouseCoopers đứng thứ 2 với số tiền 2,7 triệu USD, sau đó đến E&Y với 2,2 triệu USD và KPMG với 1,5 triệu USD.

Công ty trong một số ngành khác còn chi nhiều tiền hơn cả Big4. Các công ty chi tiền cho hoạt động hành lang nhiều nhất năm 2011 phải kể đến nhóm công ty dược phẩm và sản xuất thiết bị y tế, tổng số lên tới 237 triệu USD.

(Đình Hảo - Theo TTVN/CNBC, Reuters)

Nguồn: VACPA

No comments:

Post a Comment

Popular Posts