| Ông Bùi Văn Mai | 
ĐỖ LONG (thực hiện)
Ông có thể vui lòng cho biết những thông tin đáng chú ý về dự án nói trên của IFAC? 
Ngày  21/6/2012, Ủy ban Chuẩn mực kiểm toán và dịch vụ đảm bảo (IAASB) của  IFAC đã công bố Thư mời tham gia ý kiến về việc sửa đổi mẫu BCKT của KTV độc lập.  Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến, IAASB sẽ xây dựng và  công bố dự thảo CMKiT sửa đổi vào tháng 6/2013, tiếp tục hoàn thiện và  chính thức ban hành CMKiT sửa đổi vào tháng 6/2014. Trong Thư mời tham  gia ý kiến, câu hỏi lớn nhất mà IAASB đặt ra là “Liệu  những dự kiến thay đổi đối với BCKT có đáp ứng được yêu cầu của người  sử dụng về tính minh bạch của BCTC và cuộc kiểm toán, cũng như cung cấp  những giá trị mà người sử dụng đang tìm kiếm hay không?”.
BCKT  vẫn được coi là sản phẩm cao nhất của kiểm toán viên - là phương tiện  trao đổi thông tin chính thức chủ yếu giữa kiểm toán viên với người sử  dụng BCTC và BCKT. Để đảm bảo tính dễ hiểu, BCKT phải được trình bày  ngắn gọn, rõ ràng theo đúng mẫu quy định, nhất quán cả về tiêu đề và thứ  tự các mục, nội dung. Các thông tin trong BCKT phải bao gồm: đối tượng  của cuộc kiểm toán, thành phần của BCTC được kiểm toán, tóm tắt công  việc của KTV, tên CMKiT áp dụng (quốc tế hoặc Việt Nam),  trách nhiệm của Ban Giám đốc đơn vị được kiểm toán và của KTV, cơ sở và  ý kiến của KTV về BCTC được kiểm toán theo CMKiT Quốc tế hiện hành…  Ngoài ra, KTV còn phải báo cáo theo các yêu cầu khác của pháp luật. Mẫu  BCKT này đã chứng tỏ nhiều ưu điểm và được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc  gia, qua nhiều thập kỷ. Do mẫu BCKT hiện hành của Việt Nam còn chưa đầy đủ các yêu cầu đó nên dự thảo CMKiT số 700 đang trình Bộ Tài chính đã tiếp thu mẫu BCKT hiện hành của quốc tế.
Tuy  nhiên, cùng với sự phát triển và thay đổi không ngừng của xã hội, sự  biến động lớn của nền kinh tế, đặc biệt là sự xuất hiện ngày càng nhiều  các giao dịch kinh tế phức tạp, dưới nhiều hình thức nên các yêu cầu về  lập và trình bày BCTC cũng ngày càng được đặt ra nhiều hơn, chi tiết hơn  và chặt chẽ hơn. Đồng thời, người sử dụng BCTC và BCKT cũng mong muốn  biết được thông tin cụ thể và đầy đủ hơn về cuộc kiểm toán, muốn KTV  diễn giải và đưa ra ý kiến về nhiều khía cạnh trong thông tin tài chính  của đơn vị, thay vì chỉ giới hạn là xác nhận sự “trung thực và hợp lý”  của BCTC được kiểm toán. Do đó, IAASB cho rằng cần thiết phải tiếp tục  thay đổi mẫu BCKT của KTV độc lập. Chất lượng của một cuộc kiểm toán chỉ  được khẳng định và kiểm chứng bằng một sản phẩm đầu ra duy nhất là BCKT  với đầy đủ thông tin cần thiết đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. BCKT  phải thể hiện được những công việc mà KTV đã làm và làm nổi bật những  vấn đề chính mà KTV đã phát hiện và kết luận qua cuộc kiểm toán đó.
Vậy các nội dung định hướng thay đổi trong CMKiT quốc tế này là gì, thưa ông?  
5  nội dung thay đổi quan trọng trong mẫu BCKT mà IAASB tin rằng các thay  đổi này là cần thiết và có thể áp dụng rộng rãi ở các nước trên thế  giới, bao gồm: Một là, Bổ sung thêm đoạn với tiêu đề “Bình luận/Nhận xét của KTV”  vào BCKT để nhấn mạnh các vấn đề mà theo xét đoán của KTV là quan trọng  nhất để giúp người sử dụng hiểu rõ về BCTC được kiểm toán, hoặc về cuộc  kiểm toán. Đó phải là yêu cầu bắt buộc đối với các BCKT đơn vị có liên  quan đến lợi ích công chúng, và có thể vận dụng để áp dụng trong BCKT  cho các đơn vị khác. Hai là, KTV phải đưa ra “Kết luận về giả định hoạt động liên tục”  mà Ban Giám đốc đơn vị sử dụng để lập BCTC, đồng thời, KTV phải nêu rõ  liệu KTV có (hoặc không) nhận thấyđối với bất kỳ yếu tố không chắc chắn  trọng yếu nào liên quan đến giả định hoạt động liên tục. Ba là, KTV phải  trình bày về “Bất kỳ điểm không nhất quán trọng yếu nào”  giữa BCTC được kiểm toán và các thông tin khác mà KTV nhận thấy khi đọc  các thông tin khác, đồng thời, xác định rõ thông tin khác mà KTV đã  đọc. Bốn là, đoạn “Ý kiến kiểm toán”  và các thông tin đặc biệt của đơn vị được kiểm toán phải được trình bày  ở vị trí nổi bật trong BCKT (thậm chí có thể ở ngay phần mở đầu của  BCKT). Năm là, đưa vào BCKT “Các thông tin khác” về việc thực hiện cuộc kiểm toán và làm rõ trách nhiệm của KTV, Ban Giám đốc và Ban quản trị đơn vị được kiểm toán. 
Với  vai trò là đơn vị được giao nghiên cứu, soạn thảo CMKiT Việt Nam, trước  tình hình trên, VACPA đã và đang xúc tiến những hoạt động gì để tham  gia ý kiến theo đề nghị của IFAC, đồng thời để bổ sung, hoàn thiện dự  thảo CMKiT Việt Nam (cụ thể là CMKiT số 700) trước khi Bộ Tài chính  thông qua và ban hành?  
Việc  sửa đổi CMKiT quốc tế 700 thực sự là cần thiết và cấp bách trong giai  đoạn hiện nay đối với nhiều nước trên thế giới, vì thế chắc chắn IAASB  sẽ hoàn thành công việc này theo đúng kế hoạch đã định. Điều này cũng  đặt ra thách thức không nhỏ cho Việt Nam, khi mà CMKiT Việt Nam số 700  dự kiến được ban hành lại đầu năm 2013 đã thể hiện “độ trễ” so với CMKiT  quốc tế số 700 sửa đổi (sẽ được ban hành lại 2014). Tuy nhiên do CMKiT  Việt Nam là văn bản pháp luật do Bộ Tài chính ban hành phải theo một quy  trình gồm nhiều bước (dự thảo CMKiT 700 cũng đã trải qua tất cả các  bước trước khi ban hành) nên không thể sửa đổi lại; mặt khác CMKiT 700  mới của IFAC dự kiến tháng 6/2014 mới ban hành nên không thể sử dụng để  làm cơ sở sửa lại dự thảo CMKiT 700 của Việt Nam ngay được. Các yêu cầu  (5 điểm) dự kiến bổ sung CMKiT 700 của quốc tế cũng có cao so với điều  kiện của Việt Nam  nên cũng chưa thể áp dụng cho tất cả các cuộc kiểm toán BCTC. Chúng tôi  dự kiến khoảng cuối năm 2014 khi IAASB đã công bố chính thức CMKiT 700  mới, VACPA sẽ trình Bộ Tài chính tài liệu hướng dẫn một số điểm cần áp  dụng cho các cuộc kiểm toán BCTC công ty có lợi ích công chúng như công  ty niêm yết, đại chúng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, ngân hàng và  các tổ chức tài chính…Tuy nhiên qua sự kiện này, chúng tôi nhận thấy  việc cập nhật và ban hành CMKiT nói riêng và chuẩn mực kế toán của Việt  Nam nói chung cần phải có giải pháp nhanh, nhạy hơn hiện nay.
Xin trân trọng cảm ơn ông!./.
(Theo VACPA) 
No comments:
Post a Comment