Wednesday 18 January 2012

VACPA: Góp phần công khai, minh bạch thị trường tài chính Việt Nam

Ông Trần Văn Tá -

Chủ tịch VACPA

Được thành lập theo quyết định số 15/2005/QĐ – BNV, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) được xây dựng theo mô hình tổ chức của hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, độc lập mới ở Việt Nam theo kinh nghiệm từ các hội nghề nghiệp quốc tế có uy tín trên thế giới. Với phương châm hoạt động “VACPA – Độc lập – Trung thực – Minh bạch”, đến nay Hội đã gặt hái nhiều thành công trong các hoạt động chuyên môn, đóng góp đáng kể cho việc duy trì và phát triển nghề nghiệp kế toán, kiểm toán ở Việt Nam đồng thời góp phần công khai minh bạch thị trường tài chính Việt Nam…

Ngọc Anh

T

rong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và đa dạng, có thể nói sự ra đời của VACPA không chỉ là một đòi hỏi tất yếu của thực tiễn mà còn góp phần quan trọng lành mạnh thị trường tài chính, vừa giúp cho cơ quan quản lý nhà nước đồng thời cũng đem lại những lợi ích thiết thức đối với quyền lợi của hội viên.

Là một tổ chức nghề nghiệp như nhiều hội khác, nhưng VACPA có những nét đặc thù riêng. Không đơn thuần ở việc quy tụ hội viên làm nghề, VACPA còn là “địa chỉ đỏ” giúp hội viên hoàn thiện kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp. Theo đó, các hội viên khi đã tham gia VACPA đều phải được đào tạo, bổ sung cập nhật kiến thức theo đúng quy chuẩn để được cấp chứng chỉ hành nghề. Ngoài chuyên môn ra, hội viên còn được bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo tính khách quan, công tâm, trung thực trong hoạt động kiểm toán, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ theo đúng quy trình chuẩn của kiểm toán. Trên cơ sở đó, ngay từ năm 2006, Hội đã chủ động phối hợp với Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán – Bộ Tài chính tổ chức các lớp cập nhật kiến thức tập trung cho hội viên là KTV Việt Nam và cho các KTV người nước ngoài. Hàng năm hội đều phối hợp với các Hội Nghề nghiệp quốc tế như: Hội kế toán công chứng Anh (ACCA), Hội Kế toán công chứng Úc (CPA Australia), ĐH Swinburne, các trường đại học, các Vụ, Viện của Bộ Tài chính và các công ty kiểm toán lớn để mời các chuyên gia, giảng viên chất lượng cao, đặc biệt là giảng viên có đẳng cấp quốc tế tổ chức các lớp học tập trung, các lớp chuyên đề cho KTV Việt Nam và người nước ngoài.

Với phương châm VACPA – Gia tăng giá trị hội viên, VACPA rất quan tâm đến hoạt động tư vấn, coi đó là quyền lợi của hội viên, là động lực thu hút hội viên. Mỗi năm Hội đều chủ động hợp tác với Tổng cục Thuế, UBCK Nhà nước, Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán – Bộ Tài chính và các công ty kiểm toán lớn tại Việt Nam để tổ chức được nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm và hàng trăm lượt ý kiến trao đổi, giải đáp các vướng mắc chuyên môn nghề nghiệp cho các hội viên.

Là Hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, VACPA đã đặc biệt quan tâm và coi trọng việc tham gia xây dựng cơ chế chính sách tài chính, kế toán, kiểm toán với Bộ Tài chính. Trong thời gian 6 năm qua, Hội đã tham gia soạn thảo quy chế Kiểm soát chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán ban hành năm 2007; Quy chế lựa chọn doanh nghiệp kiểm toán công ty niêm yết, chế độ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông tu hướng dẫn 16 chuẩn mực kế toán…đặc biệt là đã tham gia ban soạn thảo Luật Kiểm toán độc lập, đóng góp nhiều ý kiến thực tiễn để hoàn thiện Luật này. Từ năm 2009, VACPA cũng đã thành lập Ban soạn thảo, ký kết thỏa thuận với Hiệp hội Kiểm toán Quốc tế (IFAC); tổ chức dịch, đang nghiên cứu, soạn thảo hệ thống chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam gồm 38 chuẩn mực để trình Bộ Tài chính ban hành vào giữa năm 2012.

VACPA đã không ngừng thiết lập các mối quan hệ hợp tác quốc tế và triển khai thực hiện nhiều hoạt động đối ngoại tích cực, hiệu quả. VACPA đã trở thành hội viên chính thức của Liên hiệp Hội Kế toán và Kiểm toán Châu Á Thái Bình Dương (CAPA), đã ký Biên bản hợp tác và có quan hệ hợp tác với nhiều Hội nghề nghiệp của các nước trên thế giới. Hội đã tổ chức được một số chuyến học tập, khảo sát kinh nghiệm tổ chức và hoạt động hội nghề nghiệp tại Hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA), CPA Australia và Hội Kế toán Công chứng Singapore để tham khảo kinh nghiệm hoạt động và định hướng mô hình phát triển cho VACPA. Bên cạnh đó, Hội cũng chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới (WB) và các Hội nghề nghiệp quốc tế để nhằm nâng cao năng lực của VACPA cả về nhân lực và cơ sở vật chất. Với sự tài trợ của WB, VACPA đã xây dựng và công bố ban hành Chương trình kiểm toán mẫu, Hội đang tổ chức triển khai thực hiện cho các công ty kiểm toán và kiểm toán viên.

Ngoài các hoạt động chuyên môn, liên tục trong những năm qua, VACPA đã tổ chức thành công nhiều hoạt động từ thiện, xã hội như chương trình Vì người nghèo, cứu trợ vùng lũ lụt, nhà tình thương. Qua 6 năm hoạt động, VACPA đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3. Hội và nhiều cán bộ của Hội đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các tổ chức khác tặng Bằng khen. Nhiều công ty kiểm toán và hội viên đã nhận được các giải thưởng xứng đáng như giải : “Dịch vụ thương mại hàng đầu”, giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”, giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu”…

(Theo Báo Kinh tế Việt Nam)

Nguon: VACPA

No comments:

Post a Comment

Popular Posts