Tuesday 3 January 2012

10 sự kiện Kế toán - Kiểm toán Việt Nam nổi bật năm 2011

Năm 2011 là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng với VACPA và ngành kiểm toán độc lập. Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật do Ban Biên tập website VACPA bình chọn.

1. Ban hành Luật Kiểm toán độc lập

Việc ban hành Luật Kiểm toán độc lập nhằm nâng cao hiệu lực pháp lý và hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động kiểm toán độc lập. Tăng cường quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên hành nghề và đơn vị được kiểm toán, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận dịch vụ kiểm toán, đặc biệt là đơn vị có lợi ích công chúng, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, Nhà nước và tổ chức liên quan.

Luật Kiểm toán độc lập được Quốc hội thông qua ngày 29/3/2011 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XII và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012.


2. VACPA phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm kiểm toán độc lập

Năm 2011 là năm đánh dấu 20 năm hoạt động của ngành Kiểm toán độc lập Việt Nam. Đây là một chặng đường mà qua đó chứng kiến được bước phát triển vượt bậc của nghề và ngành kiểm toán độc lập. Với hơn 170 công ty kiểm toán hiện đang hoạt động tại Việt Nam, ngành kiểm toán độc lập luôn nỗ lực nhằm đem đến cho khách hàng các dịch vụ có chất lượng cao nhất và tin tưởng rằng ngành kiểm toán độc lập sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành kiểm toán độc lập ở Việt Nam trong quá trình hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.


3. VACPA tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Nhiệm kỳ III

VACPA đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Nhiệm kỳ III (2011-2014) vào ngày 27/05/2011. Thông qua Đại hội, VACPA đã tiếp thu được nhiều ý kiến thiết thực để có cơ sở lập kế hoạch, chiến lược phát triển của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam Nhiệm kỳ III và đến năm 2020.


4. VACPA được trao tặng “Huân chương lao động hạng 3”

Trong Hội nghị tổng kết và Lễ kỷ niệm 20 năm kiểm toán độc lập, VACPA đã được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương lao động hạng 3”. Đây là một sự ghi nhận công lao, thành tích đã đạt được của VACPA qua 6 năm hoạt động.


5. VACPA thành lập Trung tâm nghiên cứu và Tư vấn Kiểm toán viên

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã thành lập Trung tâm nghiên cứu và Tư vấn kiểm toán viên thuộc VACPA nhằm chuyên môn hóa, thực hiện các dịch vụ về đào tạo, cập nhật kiến thức văn bản pháp luật và chuyên môn nghề nghiệp, tư vấn cho kiểm toán viên, hội viên VACPA và những người quan tâm.


6. VACPA tổ chức giao lưu giữa các công ty kiểm toán, hội viên

VACPA tổ chức các hoạt động giao lưu quần chúng nhằm nâng cao hơn nữa mối quan hệ giữa Hội nghề nghiệp với các công ty kiểm toán và hội viên như giải bóng đá VACPA Football Cup 2011 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và giải VACPA Tennis Cup 2011 tại TP. Hồ Chí Minh… với sự phối hợp và hỗ trợ của các hội nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CPA Australia.


7. VACPA tăng cường hợp tác với các tổ chức nghề nghiệp có uy tín trong nước và quốc tế

Trong năm 2011, hoạt động hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế của VACPA rất sôi động. VACPA đã ký biên bản hợp tác với Hội kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) mở rộng hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho ngành nghề, ký biên bản ghi nhớ với Ủy ban chứng khoán nhà nước nhằm góp phần lành mạnh hóa hoạt động của thị trường chứng khoán cũng như phát triển hơn nữa nghề nghiệp kiểm toán và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý Nhà nước và Hội nghề nghiệp (trước đó VACPA đã ký Biên bản hợp tác với Hội Kế toán công chứng Anh (ACCA), Hiệp hội kế toán Australia (CPA Australia), Hiệp hội kế toán Singapore (ICPAS) và Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Swinburne).


8. VACPA xây dựng và cung cấp Ebook và Công cụ “Hỗ trợ lập Báo cáo tài chính”

Với mục đích hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán, VACPA đã xây dựng Ebook tập hợp, hệ thống hóa tất cả các văn bản pháp luật về kế toán, kiểm toán, tài chính, thuế, văn bản bằng tiếng Anh… in thành đĩa và cung cấp miễn phí cho Hội viên, đăng tải trên website cung cấp miễn phí cho người quan tâm để phổ biến văn bản pháp luật; đã phối hợp với các chuyên gia xây dựng Công cụ “Hỗ trợ lập báo cáo tài chính” gắn với Chương trình kiểm toán mẫu do VACPA ban hành tháng 10/2011. Đây là một công cụ tiện lợi với ưu điểm là có dung lượng nhỏ gọn, dễ sử dụng, cho kết quả nhanh với độ chính xác cao. Công cụ này thực sự hữu ích đối với các công ty kiểm toán, các kiểm toán viên trong quá trình thực hiện tổng hợp kết quả kiểm toán, lập báo cáo tài chính riêng, báo cáo tài chính tổng hợp và báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán…

9. VACPA bàn giao lại công việc đăng ký hành nghề kiểm toán về Bộ Tài chính

Sau 5 năm thực hiện chức năng giúp Bộ Tài chính quản lý đăng ký hành nghề kiểm toán, từ năm 2012, theo quy định của Luật Kiểm toán độc lập, VACPA đã bàn giao lại công việc đăng ký hành nghề kiểm toán về Bộ Tài chính. Từ tháng 10/2011, các doanh nghiệp kiểm toán thực hiện đăng ký hành nghề kiểm toán năm 2012 tại Bộ Tài chính. Danh sách công khai doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán đăng ký hành nghề vẫn được công bố trên website VACPA.


10. VACPA công bố lộ trình phát triển đến năm 2020

Được sự chấp thuận của Bộ Tài chính, ngày 15/07/2011, tại Quyết định số 196-2011/QĐ-VACPA, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đã ban hành và công bố Lộ trình phát triển đến năm 2020.

Theo Lộ trình, đến năm 2020, VACPA sẽ có tổ chức bộ máy là 40-50 người, có đủ năng lực, uy tín, ổn định với hệ thống các cơ chế chính sách hoạt động đầy đủ, rõ ràng, bảo đảm phát triển vững bền, và thực hiện thêm các chức năng: Tham gia hoàn thiện hệ thống thể chế về kiểm toán độc lập; tổ chức soạn thảo Chuẩn mực kiểm toán và các tài liệu hướng dẫn; Tổ chức các khóa đào tạo cho trợ lý kiểm toán viên và người quan tâm; Tham gia tổ chức thi hoặc được Bộ Tài chính ủy quyền tổ chức thi trình Bộ Tài chính cấp Chứng chỉ kiểm toán viên.

***

Kết thúc năm 2011, bước sang năm mới 2012, VACPA hy vọng sẽ tiếp tục là người đồng hành đáng tin cậy của hội viên, kiểm toán viên và các công ty kiểm toán tại Việt Nam, cùng chung tay xây dựng ngành kiểm toán độc lập ngày càng vững mạnh, góp phần minh bạch hóa thông tin tài chính, phục vụ lợi ích của nhà đầu tư và công chúng.

(Theo VACPA)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts