Thursday 24 February 2011

Không được 'ngoại trừ' những nội dung trọng yếu khi kiểm toán

KHÔNG ĐƯỢC "NGOẠI TRỪ"

NHỮNG NỘI DUNG TRỌNG YẾU KHI KIỂM TOÁN

Ảnh minh họa

Sau nhiều phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp sáng 17/02 quyết định bỏ quy định "giám đốc hoặc tổng giám đốc công ty TNHH kiểm toán buộc phải góp tối thiểu 10% vốn điều lệ" như nội dung dự thảo Luật Kiểm toán độc lập, do cơ quan soạn thảo trình trước đó.

Bảo Cầm

Tại kỳ họp trước, Thường trực UB Kinh tế cũng bày tỏ quan điểm không tán thành quy định trên với lý do: theo Luật Doanh nghiệp (DN), chủ tịch hội đồng thành viên của DN TNHH 2 thành viên trở lên có thể thuê tuyển chức danh giám đốc hoặc tổng giám đốc để quản lý, điều hành DN. Vì vậy, yêu cầu giám đốc hoặc tổng giám đốc DN TNHH phải góp tối thiểu 10% vốn điều lệ là không phù hợp.

Một nội dung khác vừa được bổ sung trong dự luật này là luật phải quy định rõ những nội dung trọng yếu của báo cáo kiểm toán tài chính của DN không được ngoại trừ khi xác định trách nhiệm của cơ quan kiểm toán. Theo Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền, quy định trên xuất phát từ thực tế "chất lượng báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính ở không ít DN thời gian qua còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do đơn vị kiểm toán vì nhiều lý do đã không đi sâu xem xét, đánh giá một hay một số nội dung trọng yếu của báo cáo tài chính. Do vậy, báo cáo tài chính không phản ánh được một cách đầy đủ và xác thực. Thông thường, những trường hợp như vậy, các đơn vị kiểm toán đưa ra những yếu tố ngoại trừ để không chịu trách nhiệm về tính chính xác của báo cáo kiểm toán và qua đó không chịu trách nhiệm về pháp lý".

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm quy định nội dung trọng yếu không được ngoại trừ khi lập báo cáo kiểm toán tài chính theo quy định trên của dự luật Kiểm toán độc lập.

Theo kế hoạc Luật Kiểm toán độc lập sẽ được biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, diễn ra vào tháng 3 tới.

(Theo Báo TN - 18/2/2011)

BBT: Trong quá trình tham gia thảo luận dự thảo Luật Kiểm toán độc lập, VACPA cũng đã nhiều lần có ý kiến: "Quy định về việc không được "ngoại trừ" những nội dung trọng yếu trong khi kiểm toán" là không phù hợp với chuẩn mực kiểm toán quốc tế, cũng không phù hợp với thông lệ quốc tế phổ biến.

Theo VACPA, dù là chủ quan của Nhà quản lý hay quyền lực của cơ quan ban hành văn bản pháp luật thì cũng chỉ có thể cho doanh nghiệp, tổ chức được kiểm toán phải bảo đảm các điều kiện để hạn chế việc tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ các nội dung trọng yếu - việc này không thể quy định thuộc trách nhiệm của kiểm toán viên và công ty kiểm toán thực hiện. Tuy nhiên kiểm toán viên và công ty kiểm toán cũng cần thấy rõ trách nhiệm của mình trước thực tế các năm qua đã làm cho nhà đầu tư có ấn tượng xấu về việc quá nhiều báo cáo có ý kiến ngoại trừ, mà ngoại trừ rất lớn đến mức báo cáo kiểm toán không còn giá trị nữa (ví dụ: ngoại trừ số dư hàng tồn kho có giá trị đến 70-80% tổng tài sản trong báo cáo tài chính) mà không thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ sung, cũng không đưa ra mức độ ảnh hưởng đến báo cáo tài chính của các điểm ngoại trừ...

Các kiểm toán viên, bạn đọc và công ty kiểm toán cần có ý kiến về vấn đề này trên diễn đàn giúp đại biểu Quốc hội có cơ sở thông qua Luật Kiểm toán độc lập dự kiến trong tháng 3/2011 tới.


Nguồn: www.vacpa.org.vn

No comments:

Post a Comment

Popular Posts