Friday 1 June 2012

CUỘC BÌNH CHỌN BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN NĂM 2012: 111 BCTN VÀO VÒNG CHUNG KHẢO


TB - Các Kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán xem trong số các Báo cáo Thường niên dưới đây, doanh nghiệp nào là KH của mình?

Thu Hương

Sở GDCK Tp. HCM và Sở GDCK Hà Nội vừa hoàn tất vòng chấm sơ khảo báo cáo thường niên năm 2012 của 623 DN với kết quả 111 BCTN của các DN niêm yết được chọn vào vòng chung khảo (bảng 1). Trong 111 BCTN này, có 82 báo cáo của các DN niêm yết trên sàn HOSE và 29 báo cáo của các DN niêm yết trên sàn HNX.

Như vậy, so với tổng số 623 BCTN của các DN niêm yết trên TTCK nộp về hai Sở, tỷ lệ báo cáo được chọn vào vòng chung khảo trong Cuộc bình chọn năm nay đạt 17%.

Các BCTN lọt vào vòng chung khảo đáp ứng các tiêu chí: có nội dung cơ bản đáp ứng quy định của Thông tư 09/2010/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK và hình thức thể hiện báo cáo tương đối tốt. Tại vòng chấm chung khảo (ngày 20 và 21/6), Hội đồng bình chọn gồm 6 chuyên gia độc lập, sẽ chấm điểm chi tiết để chọn ra nhóm 50 BCTN có số điểm cao nhất, xét trao giải năm nay.

Bảng 1

Theo đánh giá của HOSE, kết quả vòng sơ khảo năm nay cho thấy, ý thức về trách nhiệm lập BCTN của các DN niêm yết đã tiến bộ hơn các năm trước, khi tỷ lệ DN có BCTN nộp đúng hạn là 68%, trong khi tỷ lệ này năm 2010 mới là 43,8%. Đáng lưu ý, điểm sàn của BCTN lọt vào vòng chung khảo năm nay cao hơn năm ngoái. Số BCTN đạt điểm khá và trung bình chiếm tỷ lệ cao nhất. Có 17 BCTN của DN ở sàn HOSE có báo cáo đạt từ 90 điểm trở lên, chỉ có 55 BCTN có số điểm dưới trung bình. Tuy nhiên, số BCTN làm đẹp về in ấn, thiết kế lại suy giảm. Phản ánh từ nhiều DN cho biết, do tình hình kinh tế khó khăn, các DN phải tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề cáp bách, nên việc đầu tư về hình thức cho BCTN năm nay có sự suy giảm. Ở sàn Hà Nội, bức tranh cũng tương tự, khi số BCTN đạt điểm vượt trội không nhiều, số BCTN đạt điểm khá và trung bình chiếm đa số.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội nhận xét, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, nhiều DN đã nộp BCTN đúng hạn, đúng quy định cho thấy, ý thức làm BCTN của các DN là đáng ghi nhận, thể hiện trách nhiệm với nhà đầu tư của DN tăng lên. Hình thức và nội dung các BCTN năm nay cũng phản ánh những khó khăn mà DN đã và đang phải trải qua và theo bà Lan, đây là một thông điệp đối với các cơ quan quản lý trong việc cần có chính sách hỗ trợ khối DN vượt qua khó khăn hiện tại.

Tính đến năm 2012, Cuộc bình chọn BCTN do Báo đầu tư, Sở GDCK Tp. HCM và Sở GDCK Hà Nội phối hợp tổ chức, với sự tài trợ độc quyền của Dragon Capital đã tròn 5 tuổi. Cuộc bình chọn không chỉ có ý nghĩa tìm kiếm và tôn vinh các DN làm tốt BCTN hàng năm, mà quan trọng hơn là thực hiện chức năng giám stas toàn bộ chất lượng thông tin trong BCTN của tất cả các DN niêm yết, phát hiện ra những điểm bất hợp lý, chưa hoàn thiện, để góp tiếng nói giúp các DN hoàn thiện hơn công tác này.

Qua các năm tổ chức, ngày càng có nhiều DN quan tâm đến công tác lập BCTN nói riêng, cũng như công tác quan hệ nhà đầu tư nói chung. Một số DN quy mô vừa và nhỏ tuy lập BCTN đạt điểm chưa cao do chưa có kinh nghiệm làm BCTN, không có cán bộ chuyên trách,... nhưng nhận thức về BCTN đã có thay đổi cơ bản, từ không quan tâm, lãnh đạo DN đã ý thức rõ ràng hơn về việc cần phải có một BCTN đúng chuẩn.

Lễ công bố và trao giải Cuộc bình chọn BCTN năm 2012 sẽ được tổ chức vào ngày 10/7/2012 tại Tp. Hồ Chí Minh cùng Lễ kỷ niệm sinh nhật 5 năm Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất. Ngoài các báo cáo đoạt giải năm nay, Ban Tổ chức dự kiến sẽ xét chọn một số DN làm tốt BCTN liên tục trong nhiều năm để đề xuất Chủ tịch Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước tặng Bằng khen, ghi nhận những nỗ lực minh bạch của các DN niêm yết.

(Theo ĐTCK)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts