Wednesday 15 December 2010

'Tướng bà' Vinamilk và 3 giá trị cốt lõi

Cty CP Sữa VN (Vinamilk) vừa được Forbes Asia trao giải thưởng Top 200 DN xuất sắc nhất khu vực châu Á năm 2010 và được Vietnam Report xếp hạng top 5 DN tư nhân lớn nhất VN. Trao đổi với DĐDN, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk khẳng định: Thành quả này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Vinamilk để đảm bảo cùng lúc ba giá trị cốt lõi: chất lượng – giá cả – phong cách phục vụ.

Bà Mai Kiều Liên cho biết: Với thương hiệu Vinamilk điều quan trọng nhất là chất lượng. Mọi nỗ lực của chúng tôi là để không bao giờ phạm sai lầm về chất lượng, bởi thế người ta có tin mới dùng.

- Bà có thể cho biết rõ hơn về quy trình và tiêu chuẩn của Forbes Asia khi trao giải thưởng các DN tốt nhất tại châu Á ?

Thực sự tôi rất bất ngờ khi nhận được giải thưởng này ! Tôi không dám nghĩ Vinamilk lại vượt qua 12.000 DN có niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch với doanh thu dưới 1 tỷ USD, để lọt vào top 200 DN tốt nhất châu Á.

Vinamilk là DN niêm yết, nên mọi chỉ số về lợi nhuận, tăng trưởng, số tiền nợ và triển vọng đều được minh bạch trên sàn. Về doanh số, Vinamilk đứng thứ 16 trong top, về lợi nhuận đứng thứ 18 và vốn hóa thị trường đứng thứ 31 đạt 1,56 tỷ USD. Forbes Asia là một tạp chí nổi tiếng về kinh tế tài chính thế giới, việc DN VN lọt vào top 10, top 5, đứng cạnh các tập đoàn đa quốc gia tưởng chừng... quá xa vời, nhưng giải thưởng đã cho tôi thấy rằng sau vài năm nữa thôi, nhiều DN VN sẽ đàng hoàng đứng vào giải thưởng này. Tôi tin DN Việt luôn làm được những điều mà DN nước khác làm được.

- Vậy bà có thể lý giải điều gì đã làm nên một tên tuổi Vinamilk như ngày nay và có được sự tôn vinh này ?

Vinamilk đã nỗ lực không ngừng để đảm bảo cùng một lúc ba vấn đề cốt lõi, đó là chất lượng – giá cả – phong cách phục vụ.

Là một DN sản xuất, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa nên chúng tôi luôn tâm niệm hãy làm thật tốt. Chỉ khi nào sản phẩm của DN có chất lượng cao, được kiểm nghiệm bằng khoa học và qua thực tế thì mới thuyết phục được người tiêu dùng. Tôi có thể khẳng định rằng, Vinamilk là một DN trong nước nhưng về công nghệ sản xuất và chế biến thì không thua bất cứ một DN nào trên thế giới.

- Đạt được thành công này đã khó nhưng giữ vững và phát triển hơn nữa thành quả trên lại càng khó hơn. Vậy Vinamilk có những định hướng chiến lược gì cho những bước đi tiếp theo, thưa bà ?

Hiện chúng tôi đang củng cố về nhiều mặt, tập trung đầu tư về chiều sâu, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ kế thừa. Tôi cho rằng, trong mọi trường hợp, trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cho dù anh có những công nghệ tiên tiến, hệ thống quản trị DN hiện đại cách nào đi chăng nữa thì cũng cần phải có con người biết sử dụng và vận hành nó.

“Bề dày văn hóa Vinamilk chính là nền tảng, là động lực tạo thành công. Ở đó, mọi thành viên trong Vinamilk đều xem đây là gia đình thứ hai của mình. Ở đó, mỗi con người đều có trách nhiệm xây dựng và phát triển nó. DN ngày càng phát triển thì người được hưởng lợi chính là những cá thể của DN đó”.

Để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất và đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng bình quân 25 - 30% trong 3 năm tới, chúng tôi đầu tư xây dựng thêm 3 nhà máy chế biến sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa bột cho trẻ em, đưa công suất sản xuất (quy ra sữa nước) từ 500 triệu lít hiện nay lên 1,2 tỷ lít/năm. Khi các nhà máy đi vào hoạt động, Vinamilk sẽ hoàn thành mục tiêu đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) vào năm 2011, đồng thời dự kiến đứng vào top 50 Cty sữa có doanh thu cao nhất trên thế giới vào năm 2017, với doanh số 3 tỷ USD mỗi năm. Hiện tại không ai nghĩ VN là đất nước về sữa, người nước ngoài vẫn nghĩ VN mạnh về lúa, gạo, trái cây...

Sau thành công về cách mạng xanh, trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai thế giới, Vinamilk cố gắng góp phần vào cuộc “cách mạng trắng”, xây dựng hình ảnh một Cty sữa lớn mạnh không chỉ ở VN, mà còn sản xuất sữa để phục vụ xuất khẩu.

- Trong thời gian gần đây, nhiều người cho rằng để phát triển bền vững thì ngoài sản xuất kinh doanh cần phải tạo thêm những giá trị về thương hiệu, văn hóa trong DN. Quan điểm của bà thế nào về điều này ?

Tôi nghĩ, để một DN thành công, trước hết người đứng đầu DN và bộ máy giúp việc phải thực sự am hiểu về lĩnh vực chuyên môn mình đang phụ trách, hiểu về đối tượng mình phục vụ là ai. Công nghệ trên thế giới rất hiện đại, nhưng đằng sau nó phải là con người. Tôi cho rằng, mỗi DN VN cần xây dựng và hướng đến bản sắc văn hóa DN cho riêng mình. Điều này hết sức cần thiết. Chỉ khi nào có sự đồng lòng của tập thể thì DN đó mới làm nên chuyện lớn. Tôi chỉ có thể nói bề dày văn hóa Vinamilk chính là nền tảng, là động lực tạo thành công. Ở đó, mọi thành viên trong Vinamilk đều xem đây là gia đình thứ hai của mình, mỗi người đều có trách nhiệm xây dựng và phát triển nó. DN ngày càng phát triển thì người được hưởng lợi chính là những cá thể của DN đó.

- Xin cảm ơn Bà!

Dấu ấn Vinamilk

*Khởi nghiệp từ năm 1976, sau 34 năm xây dựng và phát triển, Vinamilk luôn vững vàng ở vị trí dẫn đầu thị trường sữa VN với quan điểm xây dựng thương hiệu thành công phải thực sự am hiểu người tiêu dùng, coi người tiêu dùng là trung tâm thực hiện mục tiêu chất lượng cao, giá cả hợp lý đã giúp Vinamilk gặt hái nhiều thành công.

* Đầu năm 2006 đã đánh dấu bước trưởng thành lớn mạnh của Vinamilk khi Cty niêm yết trên thị trường chứng khoán TP HCM. Trị giá cổ phiếu của Vinamilk chiếm 50% thị trường vốn cổ phiếu niêm yết khi ấy, với giá trị vốn hóa lên tới 810 triệu USD.

* Cuối năm 2009, hệ thống phân phối của vinamilk lên đến 135.000 điểm, với 9 nhà máy và 1 tổng kho, trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, sản phẩm Vinamilk đã xuất khẩu sang nhiều nước như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á...

* Năm 2010, nhận định thị trường thế giới với nhu cầu tiêu thụ sữa vẫn tăng mạnh, dự báo tăng 2 đến 3%/năm. Nhu cầu sữa uống tăng cao ở thị trường các nước phát triển, sữa bột gia tăng đáng kể, đặc biệt là khu vực Nam Á. Mức tiêu thụ ở VN hiện khoảng 14 lít/người/năm. Dựa vào những đánh giá, khảo sát về xu hướng, nhu cầu tiêu thụ sữa của người tiêu dùng ngày càng tăng, Vinamilk đã vạch ra chiến lược 3 năm 2010 – 2012 là tập trung vào các dự án nhằm nâng cao sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm của một thương hiệu sữa uy tín.

* Ngày 12/9/2010, Ban Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk) cho biết, lần đầu tiên Vinamilk được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài. Theo đó, Vinamilk đầu tư vào Công ty Miraka Limited tại New Zealand để xây dựng nhà máy sản xuất sữa bột có công suất 32.000 tấn/năm, với tổng giá trị 121 triệu NZD (đôla New Zealand), tương tương 88 triệu USD. Vinamilk chiếm 19,3% vốn của dự án, tương đương 17 triệu USD.

Theo DDDN

No comments:

Post a Comment

Popular Posts