Wednesday 24 November 2010

Vai trò của CFO trong bất ổn tài chính

Giai đoạn khủng hoảng kinh tế là lúc để CFO chứng tỏ tầm nhìn của mình...
Việt Nam đứng thứ 78/183 nền kinh tế thế giới và trong nhóm 10 nền kinh tế cải cách hàng đầu. Tuy nhiên, dù kinh tế đang trên đà phục hồi, nhưng những khó khăn của doanh nghiệp trước lãi suất thả nổi, nhu cầu vốn khó khăn thì năm 2011, doanh nghiệp vẫn chưa dễ làm ăn. Chính vì vậy, vai trò của các CFO - Chief Financial Officer - Giám đốc tài chính lúc này là vô cùng quan trọng…

Đó là nhận định được TS Lê Đăng Doanh, Nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW chia sẻ tại diễn đàn “CFO châu Á giữa những bất ổn tài chính”, ngày 24/11, tại Hà Nội.

CFO với quản trị rủi ro

Tại hội thảo này, các đại biểu và nhất là doanh nghiệp đồng tán đồng với vai trò ngày càng lớn của CFO. Kinh doanh hiện nay là tối đa hóa lợi nhuận, tối đa hóa giá trị cổ đông (chúng ta đang bàn về giác độ kinh doanh, không đề cập các giá trị khác như bảo vệ môi trường hay bảo vệ người tiêu dùng…). Do vậy, mỗi khi quyết định đầu tư, quyết định tài chính, quản lý tài sản với hàng loạt các nhiệm vụ như hoạch định tài chính, phân bổ tín dụng, quản lý thuế…đều cần đến các CFO có kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược.

Theo ông Dương Hải, CFO của Vietnam Partner, quản trị rủi ro trong bối cảnh kinh tế suy thoái, vốn đầu tư khó khăn chính là 2 nhiệm vụ được nói đến nhiều trong thời gian này. Bản thân các CFO cũng hiểu rằng, chỉ có quản trị tốt rủi ro, lượng hóa những khó khăn của doanh nghiệp mình thì mới nói đến chuyện hoạch định kinh doanh. CFO có thể được ví như bộ phận điều tiết máu cho cơ thể sống vậy…

Trao đổi với phóng viên E-finance khi nói về năng lực của các CFO, ông Nguyễn Ngọc Bách, CEO Tập đoàn Asia Invest cho biết: Hiện Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam đang cùng Hiệp hội quốc tế các nhà quản trị tài chính cấp cao (Việt Nam là thành viên của tổ chức này từ tháng 10/2009-PV) xúc tiến dự án triển khai hệ thống tín chỉ chuyên môn chung dành cho CFO. Đây không chỉ là nơi đào tạo chuyên môn, công nhận năng lực của đội ngũ CFO Việt Nam đang trong quá trình hình thành, phát triển. “Đó là chứng nhận của thế giới về đội ngũ quản lý tài chính, những người “đứng mũi chịu sào” trước các kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp, nắm sinh mệnh kinh doanh của đơn vị, có vai trò chỉ sau các giám đốc điều hành mà thôi..., ông Bách chia sẻ.

Cũng như đánh giá ban đầu, TS Lê Đăng Doanh với nhiều năm nghiên cứu tài chính đã khẳng định, hiện vai trò của độ ngũ CFO cần được củng cố, giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay càng là lúc để họ chứng tỏ tầm nhìn của mình…Thông tin chi tiết về hoạt động của dội ngũ CFO Việt Nam và hoạt động của Hiệp hội quốc tế các nhà quản trị tài chính cấp cao, quý vị có thể tham khảo tại các website: www.cfo.vnwww.iafei.org.

(Theo Efinance)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts